CHAPTER70

114 5 0
                                    


" P-po??? " tanong ko. Di makapaniwala sa mga binibitawang salita ng mga kaharap ko.


P-Pilipinas talaga?



" you heard me right Ms. De Leon, I want you to work with him. "


" P-Pero sir? Pilipinas? Pilipinas talaga? Nandito po tayo sa Taiwan marami naman po ditong iba-- "




" I know that .. But I want you to work first in my nephew's Company. He will train you there-- "


" Pwede naman po dito. Pasensya napo, pero bat dun pa po? Di ko po kasi maintindihan. "



Ang gulo talaga. Diko Maunawaan.  ang daming pwedeng pasukan dito  bat kailangan sa pilipinas pa? at sa kompanya niya pa?


" You dont want to work with me? "  sabat ni Daver kaya nabaling ang paningin namin sakanya.
" Until now, You're still choosing to work in other company than mine? why? Mine is also--- Whatever. " pigil salita na dugtong niya.


Matalim ang titig nya sakin habang naigting ang panga.



Hanggang Ngayon, wala ka padin pagbabago.


" So, You really knew each other huh? " Nakangising Saad naman ng uncle niya habang palipatlipat ang tingin samin.
" Very well. "


Ngumiti lang ako at napayuko na. Nahihiya kaai ako sa ginagawa ni Daver ngayon.


Sa harap pa talaga ng Ceo ng Kompanyang to?
Hays. sabagay, Uncle niya nga pala to.
Saming tatlo na andito ngayon, Ako lang pala ang naiilang.



"  also, don't worry about expenses, I'll take care of it. All I want right now is, accept my offer. I feel sorry for you if you can't join my company. It's a waste of your time and effort because of my mistake so I want to make up for you. "




Napatitig ako kay sir Jerry nang sabihin nya yon. Totoo kasi eh. Napunta lang sa wala ang effort at oras na tinuon ko dito.
Kaso pag nakatrabaho ko naman ang pamangkin niya, mawawala lahat ng paglayong binalak at babalakin ko pa sa kasalukuyan.



Tadhana ba to? O sinasadya talaga ni Daver? hays.



Napatingin ako sakanya. Mariin ang titig niya sakin. Animoy inaantay ang sasabihin ko kaya napatikhim ako at napagsalita.




Bahala na kung anong lalabas sa bibig ko..



" Ikinararangal ko po ang alok mo sir.. " Panimula ko. Napansin ko naman na nagliwanag ang mukha nilang dalawa.
" Kaso po may maiiwanan po akong tao dito kung sakali. " Wika ko chaka napakagat sa Labi.


Sorry Renz, Ikaw lang naiisip kong paraan para matanggihan to ng may malalim na dahilan...



Alam ko kasing pag mababaw ang dahilan ko, Di ko sila mapapasang-Ayon..



Napangisi ako nang makitang Laglag balikat ni Sor Jerry. Mukang naniwala naman sakin.  Di ko na tinignan pa si Daver. Alam ko namang Di sya sang- Ayon sa sinabi ko.


" Is that so? Looks like I can't do anything to get you to agree Ms. Deleon-- "



" Take him with you when we return to the Philippines. " 




Nanlaki ang mata ko sa narinig ko. Napapikit pako chaka Dumilat uli. Naniniguradong Di to panaginip.





Si Daver ba talaga to? Himala?




" P-Pero .. B-Baka di sya pumayag sir eh.. " Pagdadahilan ko.




Hindi pwede! kailangan ko to matanggihan..





" Is your life centered on him now? You still need his Approval? Really? " Nakangising sabat niya.
" Sa pagkakakilala ko sa taong tinutukoy mo, Whatever your decision, he will follow. That's why he agreed to come with you even though he is not the one you love, right?  He' s so stupid and desperate just to get you."



Napasinghap ako sa hangin chaka tumingin muli sakanya ..




" Hindi ho sya Desperado sir Daver. " Riin na sagot ko.



Napakunot noo sya sakin. Ang tito niya naman ay nakikinig lang samin. Pero wala nakong pakialam, Di ko tanggap na pagsalitaan nya ng di maganda si Renz sa harapan ko. Di nya alam kung anong hirap ng tao para matulungan ako.



" So, you're protecting him now? " Saad nya habang naigting ang panga.

Sasabat na muli sana ko sakanya nang magsalita ang tito niya.



" Looks like you had a deep relationship before? which did not end well. It looks like you still love each other-- "



" Hindi po ah!!  wala ho. " pagputol ko.



Napangisi naman ang tito niya. Mukhang di naniniwala sakin.




" Wala po. wala po kami naging Ugnayan-- "




" Really? Baby? " Aniya na diniinan oa ang salitang baby kaya tinarayan ko siya.




"  If that so? Please accept my offer Ms. Raven. " wika ng tito niya kaya nabaling ang paningin ko sakanya.




" Pero po sir-- "




" Maybe you still love my nephew . "



Nanlaki ang mata ko. Di makapaniwala sa sinasabi ng tito niya.



Usapang trabaho, bat humantong sa Ganito?



" Sir. Masyado napo atang personalan tong usapan natin. Pero sasagutin kopo kayo, Di ko po yan gusto. " Wika ko na tinuro pa si Daver ..
Tatawa-Tawa naman ang tito niya habang si Daver salubong kilay sa sinabi ko.
" D-Diko po yan mahal sir. "



" If you don't really love him, Accept what I offer Ms. De Leon.  Because I dont see other reason for you to reject that. except of.. "  Nakangising Sagot niya.
" You still love him and want to avoid him-- "




" H-Hindi po sir !! " Depensa ko.



Lumapit sakin si Sir Jerry habang nakangisi. Chaka Bumulong sa akin. Na kaming dalawa lang talaga ang nakakarinig.



" If that's the case, Accept the Job that I am giving to you. I dont want to hear No and reasons Ms. De Leon. I will just accept your Rejection, if you tell me now that you still love him that's why you dont want to work with him. "



naku naman! Ang kulit naman pati ng tito niya. 
Bahala na nga! Susubukan ko nalang sya iwasan kung makatrabaho ko nga talaga siya...



" Okay sir.  Im Just doing this For you po.. " Sagot ko na kaming tatlo ang nakakarinig.
" Nahihiya po ako sa Patuloy na pagtanggi ko habang namimilit kayo. Sino po ba ako oara tumanggi sa Ceo na nagbibigay sakin ng magandang Trabaho sir diba? "





Napangiti siya sa sinabi ko. Si Daver naman nakakunot padin ang noo samin.




" I Accept your offer sir Jerry. " Wika ko na nagpaliwanag sa mukha nila.
" Tinanggap ko po ito patunay na di ko sya mahal at di ko sya iniiwasan. " Bulong ko kay sir na ikinatango nya naman at nag approved sign oa sakin kaya ngumiti ako.




Salubong ang Kilay ni Daver nang mapadpad ang tingin ko sakanya. Animoy, naguguluhan sa pagbubulongan namin ng tito niya.





" I am Glad to be your Future Secretary Mr. Daver Friego. "  wika ko sakanya..




Iiwasan nalang kita kahit araw-Araw pa kitang makasama.



Para kay Renz Matthew ..

O B S E S S I O NTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon