Kanina pako sa Opisina pero ni isang gawain wala kong nagawa.Mula Umaga Puno na ang utak ko kakaisip sa mga binitawang salita ni manang sakin.
Maging si Hera na Dikit ng dikit sakin, Nainis na at Iniwan ako dito dahil wala daw ako sa Sarili.
Okay lang naman din sakin na Umalis sya. Mas Pabor nga yun eh.Naisipan kong Itext si Raven sa Isa nya pang Cellphone.
Alam ko ginagamit nya lang yun pag nasa bahay sya di nya sinasama pag naalis sya, yung nawala ang dala nya lagi palabas. kaya tiwala ko na mababasa nya text ko.( Are you awake now? Kumain kana. wag kang magpapalipas sa Pagkain. )
Text ko sakanya. Umaasa ko na Magrereply sya pero wala. Siguro walang Load kaya Hinayaan kona lang at bumalik sa Trabaho.pagsapit ng Ala-Syete, Nag Early Out ako ako sa Trabaho. Naisipan ko kasing Ilabas si Raven. Masyado ko na sya nasaktan sa mga nangyayari nung Nakaraan. Gusto ko sana makabawi kahit papano.
Alam ko naman na di nya ko mapapatawad agad kung gagawin ko to pero okay lang. Basta gusto ko syang pasayahin ngayong Gabi." Good evening po! " Bati ko kay manang na Naglilinis sa sala pagkapasok ko sa Pinto pero Nagtaka ko dahil parang Di nya inaasahan ang maagang Pag-Uwi ko.
" Bakit po? Parang Gulat na gulat naman po kayo nang? " Tatawa-Tawang sagot ko pero napakamot lang sya Sa Ulo.
" Ah? Siguro di papo kayo nakapagprepare ng Dinner natin? Okay lang . Sa labas naman ho kami kakain ni Raven. " nakangiting Dugtong ko pero Matagal bago muli syang nakasagot sakin." A-Ano kasi sir eh. " Aniya na di malaman kung itutuloy ang sasabihin o Hindi.
" Anu po? "
" Wala ho si Mam Raven dito sir. " Rektang sagot nya na ikinawala ng ngiti sa Labi ko.
" Wala sya?? Where is she? Nagpaalam sya sayo kung san po sya pupunta? " Sunod sunod na tanong ko.
" H-Hindi sir. Di nya po sinabi. "
Bigla ko nasapo ang Noo ko. Ang daming Bagay na pumasok sa Isip ko? iilan dun ay kung Saan sya nagpunta? Iiwanan nya na ba ko? Sana hindi.
" Sige manang salamat . " Wika ko chaka umakyat sa kwarto.
pagkapasok ko palang nilibot na ng mata ko ang mga gamit ni Raven, Andun padin naman. Maging mga damit nya, nasa cabinet kopa din.Kinuha ko ang cellphone ko chaka dinial ang numero ng Kaibigan nya ngunit di nasagot si Mica kaya Sinubukan ko naman sa Isa. Si Ria.
" Hi! Who's this? " Wika sa kabilang Linya. Naririnig ko nadin ang mga Ingay na nakapalibot sakanya.
Maririnig mo na maraming tao na nagkakasayahan, Tunog ng Speaker atbp." Looks Like having an Occasion there? " Tanong ko.
" Ah Yeah.It's my Birthday today. Sino ba to? Kung di ka magpapakilala ibaba kona-- "
" Its me Daver. " pagputol ko sakanya dahilan para di sya makasagot agad sakin.
" Sorry for Interupting your Party Ria. I just to ask if Raven was there? "" S-Si R-Raven?? Hmmm. Di sayo nagpaalam kung san lakad nya? Nag-away ba kayo? " sunodsunod na tanong nya. Mukang di nya pa alam ang nangyayari.
" We're in Good terms. Siguro nakalimutan nya lang. " Pagkukunwari ko
" Ah. Okay. Wala dito daver e? Pasensya na Ibababa kona to ha? madami pa kasi ako aasikasuhin dito eh. Bye. " aniya chaka baba sa Linya
Napaupo ako sa kama chaka napabuntong Hininga.
Kung wala sya don,Asan sya?
May Party sa Kaibigan nya. Imposibleng di sya Pupunta dun? Pinagtatakpan ba sya sakin ng mga kaibigan nya ? Tss.Tumingin ako sa Orasan, 8:30pm na .. Tas wala padin sya dito sa Bahay?
"Antay pako 30mins. Baka pauwi na sya." Saad ko sa Sarili ko.
Paikot-Ikot lang ako sa kwarto hanggang mag9pm na. Wala padin sya?
Sa sobrang Inis, Nahagis ko ang Orasan sa sahig." Ano ba naman Raven! asan kana! " Singhal ko sa sarili ko.
mayamaya, Biglang nagring Cellphone ko.
Dalidali kong Kinuha . Umaasang si Raven ang Tumawag pero Hindi. Si Hera." Ano nanaman kailangan mo? pwede ba tantanan mo nako---- "
" I have a Good news and a Bad news for you honey. "
" Tss. I dont Care--"
" Really? Even if it's about Raven?? "
Biglang napadiin hawak ko sa Cellphone habang nakakunot noo.
" Spill it. " Sagot ko.
" Sabi na eh. Di mo alam kung asan sya . Kasi kung Alam mo, Di ka magsasalita ng ganyan. " Tatawa tawang Saad nya.
" Pwede ba? -- "
" tss oo na! pasalamat ka. Love kita--- "
" Shut up hera! Just Tell me ! "
" Okay. dont be mad Hon please. Good news? Thats it. I know Where she is. She is in her friends party--- "
" and the bad news? "
" She's with someone right now. If I am Correct, RENZ MATTHEW ang name ng Guy na kasama nya. Oh diba. Lalakero talaga--- " wika ni Hera Dahilan para bigla kong mabato sa Sahig ang Cellphone ko.
" NAPAKATIGAS TALAGA NG ULO MO RAVEN " Wika ko sa Sarili ko chaka dalidaling Tinahak ang daan palabas ng pinto.