Lương Thôi Sơn không có quan bào, cổ áo khoác da dê đè chồng lên cổ áo sam cũ kỹ, chân đi một đôi giày vải xanh. Hắn và "Sùng Thâm đại nhân" trong lời đồn tuyệt nhiên tương phản, râu lởm chởm trên gương mặt chữ điền, bởi bôn ba vội vã cả ngày ngoài đường nên mặt phơi nắng đến nỗi sạm đen. Đôi tay chẳng giống người cầm bút mà lại như lâu năm chỉ biết cuốc xới. Khi hắn đứng dưới đèn lồng trước trạm dịch nghênh tiếp Khổng Thu và Sầm Dũ, Sầm Dũ suýt thì tưởng hắn là tạp dịch.
"Sùng Thâm sao lại thành ra thế này?" Sầm Dũ kinh ngạc nói.
Lương Thôi Sơn dẫn bọn họ lên lầu, mời bọn họ ngồi xuống mới nói: "Nói ra thì dài dòng, hai vị đại nhân chịu đến, hạ quan thực sự là có chết cũng không hối hận!" Hắn vừa nói vừa hành lễ trịnh trọng với Tiết Tu Trác, "Đại nhân hôm nay cứu ta trong tình thế nguy cấp, ân tình này, hạ quan suốt đời không quên!"
Tiết Tu Trác dùng khăn ấm được chuẩn bị sẵn trong phòng để lau tay, ngồi xuống một bên, chỉ nói: "Sự tình cấp bách, ngươi nói chuyện với hai vị lão sư trước đã."
"Có chuyện gì," Khổng Thu quan sát Lương Thôi Sơn, "Theo lịch trình, ngày mai mới là ngày ngươi đến Khuất Đô."
"Đằng sau thúc giục gấp, hạ quan bèn lên đường không dám chậm trễ. Không giấu gì đại nhân, mặc bộ y phục này cũng để che mắt người khác." Lương Thôi Sơn vừa nói vừa lấy sổ sách từ trong ngực, nhẹ nhàng đặt vào tay Sầm Dũ, "Đại nhân hằng năm đều đốc thúc điều tra sổ sách của Hộ bộ, loại sổ sách này, ngài xem qua một chút."
Sầm Dũ mở sổ, đọc lướt một lúc, do dự bảo: "Đây chẳng phải là sổ sách Thuyên Thành đệ trình lên Hộ bộ hồi đầu năm sao?"
"Không sai, chính là sổ sách Thuyên Thành của Hách Liên Hầu, thời điểm đầu năm cùng bảy thành kia bàn giao cho Hộ bộ thẩm tra xử lý, có Đô sát viện phụ tra xét, muốn làm rõ từ thuế má đến chi tiêu của bọn họ rõ ràng, lúc đó quả thực không có vấn đề." Lương Thôi Sơn nói đến đây thì móc ra một bộ sổ sách khác trong ngực, "Đây là hạ quan chỉnh lý lần nữa trong mấy ngày gần đây."
Sầm Dũ vừa lướt qua lập tức biến sắc, chất vấn Lương Thôi Sơn: "Các khoản mục trong này ngươi giải thích thế nào?"
Thần sắc Lương Thôi Sơn ngưng trọng, hắn sắp xếp lại suy nghĩ, mới nói: "Tháng trước Thái hậu hạ chỉ, Phan Thị lang muốn hạ quan phụ tá Đại Lý Tự điều tra sổ sách Đan Thành, mà hạ quan lúc đó đang ở Quyết Tây cùng Giang đại nhân thẩm tra xử lí thuế muối mười ba thành, tại Vinh Thành."
Không đến vài ngày, Lương Thôi Sơn ở trong trạm dịch nhận được bái thiếp của Tổng đốc đường lương vận Quyết Tây, hắn nhất quyết không gặp trong lúc ban sai, nhưng vị Tổng đốc này lại nhân cơ hội để lại chút "lễ mọn" cho Lương Thôi Sơn, chờ đến lúc hắn mở ra thì phát hiện trong lễ toàn là vàng ròng.
"Quyết Tây và Địch Thành, đường thủy Hà Châu hiểu rõ, Tổng đốc đường lương vận phụ trách lương thực và việc vận chuyển đường thủy ở khu vực giữa, là một công việc béo bở, nhưng vì hạ quân thân là trong Bố chính ty Quyết Tây, bên trên có Bố chính sử Giang Thanh Sơn, cho nên không dám đánh rắn động cỏ."
BẠN ĐANG ĐỌC
Thương tiến tửu - Quyển hạ - Say điên đảo trong tiếng cuồng ca
RandomThương tiến tửu - Quyển hạ - Say điên đảo trong tiếng cuồng ca Tác giả: Đường Tửu Khanh "Vận mệnh muốn ta cả đời phải thủ ở đây, nhưng đó không phải con đường do ta lựa chọn. Tay chân ta ngập trong cát vàng, ta không muốn đầu hàng trước số phận bởi...