Việc gì phải vậy.
Diêu Ôn Ngọc không trả lời được, hôm nay hắn đến cũng phải trả lời cho câu "Việc gì phải vậy". Hắn biết Khuých Đô có ý gì, người trong thiên hạ đều nhìn hắn, từ cực kỳ hôm mộ thành thương hại, ai cũng tình nguyện từ trên cao nhìn xuống thương tiếc cho hắn, giống như hắn đã không còn đôi chân, thì mất liền dũng khí đứng trước người khác vậy.
Sống so với chết càng khổ hơn.
Ngày ấy Diêu Ôn Ngọc nằm xuống đã hiểu rõ đời người sau này, loại ánh mắt này không phải là đần đầu tiên, cũng không phải là lần cuối cùng. Chỉ cần hắn ở trên đời, thì vĩnh viên phải đối mặt với sự thương hại. Đây là nỗi đau mà hắn không thể cùng bất cứ ai xẻ chia- bất luận là ai đi nữa.
Mưa điểm dưới tán ô thành lớp mành, đem áo bào xanh bao trọn bên trong, từ xa Diêu Ôn Ngọc giống như ngồi trên đám mây. Hắn ngã xuống dưới, vẫn là sạch sẽ, không nhiễm bụi trần.
"Cảnh khó khăn nhất trong đời người," Thẩm Trạch Xuyên đứng ở trên chòi canh vọng xuống, nói với Kiều Thiên Nhai ở bên cạnh, "Đó là không vì vật mà vui, không vì mình mà bi. Nếu người có thể rộng rãi đến nước này, vậy thì đường đắc đạo cũng không còn xa. Lần đầu tiên ta gặp hắn, nghĩ hắn là người như vậy, nhưng sau đó ta lại phát hiện hắn vốn không phải người như vậy."
Đắc đạo tức là vô tình, vô tình với bản thân mình.
Diêu Ôn Ngọc không phải, hắn trong còn có vạn thứ, hắn trong lòng còn có chính hắn. Hắn nhìn như khách hồng trần rời xa thế gian, hai mươi năm trước cũng cưỡi lừa tiêu sái đi khắp nơi, đó là cuộc sống tự do, không phải là sai.
Kiều Thiên Nhai ngắm nhìn màu xanh kia, như là nhìn trúc xanh bích liễu ở phía chân trời. Hắn buông ống sáo, cầm rượu, nhấp một ngụm, giống như say mà đáp: "Ta hiểu hắn."
Mưa vẫn cứ rơi.
Giọng của Diêu Ôn Ngọc vang lên rõ ràng trong trẻo như ngọc, hắn nói: "Tiên sinh tạm thời đừng vì ta mà u sầu, ta thấy Khuých Đô như vây thú, tập hợp toàn lực của bảy thành là muốn cùng Phủ quân bọn ta sống chết đến cùng. Đây chỉ là hạ sách, không đủ thủ."
"Nếu Thẩm Trạch Xuyên có tâm, đã nên sớm quy hàng, nhưng lại tự lập mình làm 'quân'. Các ngươi tập hợp quân đội ở Đan Thành, cưỡng ép Khuých Đô, khiến cho dân chúng thiên hạ thấp thỏm lo sợ." hôm nay Sầm Dũ cũng đến khuyên hàng, lúc này bước nửa bước ra, cách mây mưa nói, "Nếu hôm nay đồng ý chịu khuyên y đầu hàng, dựa vào hành động nhân nghĩa của y ở sáu châu Trung Bắc, ta cũng nguyện ý dùng đầu của mình để bảo vệ y."
"Hiện giờ tình thế rõ ràng, đại cục đã định, tiên sinh làm gì mà phải tự dối mình dối người." Diêu Ôn Ngọc nói, "Phủ quân vì để tránh dân chúng trong thành chịu đại nạn, cho nên đóng ở Đan Thành không chịu tiến vào, bao vây tấn công Khuých Đô là chuyện một sớm một chiều. Cái gọi là biện pháp công thành, quả thật chỉ là bất đắc dĩ. Nếu như nữ đế chịu vì mấy vạn dân trong thành mở cửa chịu đầu hàng, ta cũng nguyện ý dùng đầu mình để bảo vệ cô ta."
"Ngươi và ta là người đã người quen cũ, hà tất gì phải dùng những lời ba hoa khoác lác này với ta? Binh của Trung Bắc có thể dùng cũng chỉ có hai vạn, kho lúa tỳ châu mà Thẩm Trạch Xuyên thủ đã có dấu hiệu mệt mỏi. Hiện giờ hai châu Trà, Hà đã quy hàng, có thể thấy được hắn đã bất lòng người, không thể khiến dân tin tưởng. Hiện giờ Khuých Đô có bảy thành tương trợ, còn có khải đông hậu thuẫn, ba mươi vạn thủ bị quân hàng thật giá thật, Thẩm Trạch Xuyên muốn giành giang sơn Lý thị, chỉ sợ không ai phục. Các ngươi đánh vào Đan Thành, đã khiến cho dân chúng trở thành lưu dân chạy đến khắp nơi," Sầm Dũ chỉ hướng Khuých Đô, "Trước cửa thành Khuých Đô đều là dân chúng chạy nạn đến, ban đêm có thể nghe thấy tiếng trẻ con mới sinh gào khóc, ban ngày có thể thấy quả phụ bán con. Nếu các ngươi thực sự là có lòng nhân nghĩa, tại sao lại làm như không thấy chuyện này?"
BẠN ĐANG ĐỌC
Thương tiến tửu - Quyển hạ - Say điên đảo trong tiếng cuồng ca
De TodoThương tiến tửu - Quyển hạ - Say điên đảo trong tiếng cuồng ca Tác giả: Đường Tửu Khanh "Vận mệnh muốn ta cả đời phải thủ ở đây, nhưng đó không phải con đường do ta lựa chọn. Tay chân ta ngập trong cát vàng, ta không muốn đầu hàng trước số phận bởi...