Chương 275: Đánh cược

81 3 0
                                    

Khuých Đô tháng 11 mưa liên tục, tường thành đều được lấp kín bằng khí giới và thủ quân, Đô quân và tạp minh mà La Mục mang đến từ Trà Châu vẫn chưa gộp với nhau, mọi người có thể phân biệt được rõ ràng.

La Mục trở lại Khuých Đô, không còn là dáng vẻ biết vâng lời như vài năm trước, hiện giờ hắn là chỗ dựa của Khuých Đô, khi vào thành được Trần Trân đích thân ra đón. Hắn đổi quan bào mới, cùng Trần Trân đứng trên thành, nhìn về hướng Đan Thành ở xa.

"Thủ Bị Quân của bảy thành còn lại đang được điều đề Khuých Đô, mấy ngày nay, tổng cộng có thể lên đến năm vạn người." trân trân vịn vào gò tường, thở ra khí lạnh, "Kho quân bị của Đô quân cũng đã cho ngươi, có thể thủ mấy ngày thì thủ nấy ngày."

La Mục tuy là quan văn, nhưng hắn xuống Trà Châu chính là chỉnh đốn kho quân bị, đánh dẹp nạn trộm cướp, đối với quân vụ cũng không có gì xa lạ. Hắn miễn cưỡng khen, nói: "Thẩm Trạch Xuyên không phải là người đánh giặc, hắn thủ đoan châu vì tình thế bất đắc dĩ, không thể không thủ. Hiện giờ hắn chỉ có hai vạn Thủ Bị Quân đôn châu, muốn công phá Khuých Đô nhó như lên trời."

Khuých Đô đóng chặt cửa thành phía đông, dân chúng Đan Thành chạy trốn đầu tụ tập ở cửa. Chỗ họ đang nói chuyện nhìn xuống dưới chân thành, đều là lưu dân.

"Có một chuyện muốn đại nhân thượng thư trình báo cho Hoàng thượng,"La Mục chỉ vào lưu dân, "Thẩm Trạch Xuyên quen thu phục lòng người, những lưu dân đó đó không được sắp xếp đưa vào thành, đợi khi tuyết rơi, y nhất định sẽ nghĩ biện pháp lôi kéo, đến lúc đó lại mượn cơ hội trắng trợn tuyên truyền, chỉ sợ không có lợi cho triều đình."

Thái Vực ở Trà Châu bại dưới Thẩm Trạch Xuyên, đúng là thua ở chứ "nhân". Cứu người trong lúc nguy cấp chính là ân nhân cứu mạng, ngay cả tội danh Thẩm Vệ bại binh cũng được Thẩm Trạch Xuyên tẩy sạch, vậy tại sao họ lại không noi theo? Hiện giờ Quyết Tây còn có lời đồn là Thẩm Trạch Xuyên cứu giúp Dung Thành, nếu trước mùa đông Khuých Đô không thể hòa một ván, vậy thì không cần đợi đến lúc đánh nhau thì đã bị tổn thất trước rồi.

"Theo ý của ngươi?" Trần Trân nhìn về phía La Mục, " Phải làm sao bây giờ? Khuých Đô đã kín người hết chỗ, trên kênh mương đường đông long đều là người ngủ, lại đón tiếp lưu dân đến sẽ phá hủy phép tắc nha môn của Khuých Đô, kho lúa cũng không nuôi nổi."

"Chúng ta sẽ dùng những lưu dân ấy," La Mục nói, "Ta thấy họ đa số đều là thanh niên trai tráng, bằng không gia nhập quân ngũ đánh giặc vì quốc gia, chỉ cần có thể làm cho Trung Bắc đại bại, sau này phong thưởng của triều đình sẽ không ít. Chút lương thực ngày hôm nay tính là cái gì? Tiết kiệm được chút nào thì cuối cùng cũng phải dùng hết mà thôi."

La Mục dám nói lời này, là bởi vì khi hắn đi qua Hà Châu cũng đã "mượn" lương thực.

"Thượng thư đại nhân xem," La Mục giơ tay, chỉ cho Trần Trân xem, "Tỳ Châu là một trong những nơi trọng yếu của Thẩm Trạch Xuyên, y ở đó thành lập kho lúa lớn của đường tuyến Hòe Tỳ Trà, hướng bắc có thể cung ứng đường lương đông bắc, hướng nam có thể trợ giúp khi Trà Châu gặp thiên tai, nếu chũng ta có thể dành được Tỳ Châu, đó là trăm lợi chứ không có hại. Thẩm Trạch Xuyên động binh Đan Thành đã khiến cho phía tây Đan Thành thấp thỏm lo âu, lúc này y muốn hoãn binh chờ đợi, không thể hành động thiếu suy nghĩ. Nhưng chúng ta thì khác, dẹp bọn phản tặc thì muốn xuất binh lúc nào thì cũng được, đánh ý chỉ là lựa thời cơ mà thôi."

Thương tiến tửu - Quyển hạ - Say điên đảo trong tiếng cuồng caNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ