*flashback*
Muling pinulsuhan ni Aldred si Sandra.
Wala talaga itong pulso.
"sh*t, mas ginusto mo pa talagang mamatay kesa mapasa-akin?" Kausap ni Aldred ang walang buhay na si Sandra.
"Pwes, lalawayan muna kita bago ka humarap kay san pedro." Nauulol nitong sabi at hinubaran si Sandra.
Hinaplos haplos pa niya ang makinis nitong balat.
Lalong nanggigil si Aldred.
Kahit duguan ang mukha ni Sandra ay pinaghahalikan niya ito.
"Kung kasing ganda mo naman talaga at kasing kinis, kahit patay papatusin ko." Aniya.
At agad nagtanggal ng pantalon at brief.
Saka hinalay si Sandra.
Hanggang sa makaraos.
"Sarap mo babe. Iuuwi na yata kita." Ngiting-ngiti pa si Aldred habang nagsusuot ng pantalon.
Nagulat siya ng biglang dumilat ang mata ni Sandra.
Bigla siyang hinawakan sa paa.
Sa pagkabigla ay agad binunot ang baril sa bulsa at pinaputukan ng sunod-sunod ang dalaga.
"Siguro naman patay ka na." Sabi nito at ipinalo pa ang hawak na baril sa mukha ni Sandra.
"Aldred tama na." Awat ng isang lalaki.
Napailing na lang si Aldred.
"Tapos ka na?, dinispatcha mo sana yung babae." Wika ni Aldred sa kasama.
"Hindi na kailangan... " hindi pa natatapos ang sasabihin ng lalaki nang makarinig sila ng putok.
"Pare mga parak." Sigaw ni JD na nakipagpalitan ng mga putok.
Pero dahil marami ang pulis sa labas, napaulanan siya ng bala.
Nakita na lang nila Aldred na bumagsak si JD.
Nataranta sila.
"Anong gagawin natin Aldred?" Kabadong tanong ng kasama.
Hindi ito sumagot. Sumilip sa bintana at nakitang maraming pulis na nakapaligid sa labas.
"Lalaban tayo." Tuliro si Aldred.
"Lalaban? At mamamatay gaya ni JD? Ayoko pang mamatay! Ayoko naman talagang sumama sa planong ito eh." Nagsisising saad nito.
"But I dont want to be put in jail."
"Mas gugustuhin ko pang makulong, para mapagsisihan ito. Lumaban ka kung gusto pero ako susuko." Desididong sabi nito at
naghanda na para lumabas.Handa na itong lumabas ng kusang bumukas ang pinto at iluwa ang mga pulis.
Agad nitong itinaas ang mga kamay bilang pagsuko.
Wala na rin nagawa si Aldred kundi sumuko.
Agad naman pinuntahan ni Aling Martha ang main switch ng ilaw at in-on ito.
Sadya itong pinatay nila Aldred kanina.
Pinuntahan din ang mga kasama sa storage room.
Paglabas nila sa sala, kahit alam nilang patay na ang mga amo ay nagitla pa rin sila sa nakitang mga bangkay na naliligo sa maraming dugo.
Si Jasper, nasa may hagdan at tadtad ng saksak.
Sa di kalayuan ang katawan ni David na puro saksak din.
Malapit naman sa sofa ang katawan ni Serena na halatang na rape dahil punit ang damit at nakababa pa ang underwear.
Sa sofa si Sandra.
Basag ang mukha.
Walang damit sa pang-ibaba.
Hinanap ni Aling Martha si Sheila pero wala.
Panay na ang kanyang iyak.
"Ang anak ko. Nasaan si Sheila?" Umiiyak niyang sabi.
"May iba pa bang biktima?" Usisa ng imbestigador.
"Opo sir, ang aking anak." Sagot ni Aling Martha
"Wala na yun, patay na" si Aldred ang sumagot.
"Nasaan ang katawan?" Muling tanong ng imbestigador.
Inginuso ni Aldred ang kasama.
Pero hindi din nito masabi dahil hindi talaga nito alam kung saan tumakbo ang babae.
"Saan niyo dinala ang anak ko?" Tungayaw ni Aling Martha at pinagbabayo ang dalawang lalaki.
"Kami na po misis ang mag-iimbestiga." Saway ng pulis at isinakay na sa mobile ang dalawang lalaki.
Pinapasunod sila Aling Martha para maimbestigahan.
Na-convict at nahatulan ng panghabambuhay na pagkakabilanggo ang dalawa pero hindi masabi ang kinaroroonan ni Sheila.
Umuwi galing America ang kamag-anak ng mga Zaragosa para asikasuhin ang labi ng mga ito.
At asikasuhin ang kaso.
Nang matapos ay binilinan na lang si Aling Martha para bantayan ang bahay.
Pero pinagbawalang makapasok.
* * * * * * * *
BINABASA MO ANG
White House #Wattys2016
RandomSa hindi maipaliwanag na sitwasyon, sa paikot-ikot at pabalik-balik na daan, kayo'y masisiraan. Isang malaki,maganda at maliwanag na bahay inyong matatagpuan. Kakatok ka ba? Papasok ka pa? Paano kung 'di ka na makalabas? Hanggang saan ang kaya mong...