[DONE FOR LOVE] pt.2

263 21 9
                                    

third person's pov

"himala yatang walang sigawang nagaganap dito?" tanong ni jimin habang umuupo sa pagitan nila jungkook at taehyung na parehong may sariling mundo. di pa rin nagkibuan ang dalawa na kinataka na ni jimin.

"may nangyari---" -jimin

"nasaan si ami?" pagputol agad ni taehyung sa tinatanong ni jimin. agad na umangat ang isang kilay ni jimin dahil dun. "tae, kook, i'm telling the two of you. tigilan nyo ang kapatid ko. sigurado akong crush lang yan at di kayo seryoso sa kanya. ayokong masaktan ang kapa--" -jimin

"i am serious about your sister, jiminie. it's not just a crush, it's more than that. i am courting her because i want to be with her. do you think i will waste my time and efforts for nothing?" tanong ni taehyung kaya maski si jungkook ay napatitig dito.

mahahalata ang desperadong mga mata nito lalo na ang kaseryosohan ng boses nito. pagod na nag-iwas ng tingin si jimin bago sumagot.

"of course, tae. you'll waste your time and efforts competing to jeon jungkook. it's just your ego, tae. pag-isipan mo na muna ng mabuti dahil wala akong balak ilagay sa pagitan nyo ang kapatid ko." sabi ni jimin kaya napabuga ng hangin si taehyung.

"i will think of it but---let me take her out for dinner tonight." sabay na nilingon nina jimin at jungkook si taehyung na halata ang determinasyon sa mga mata.

"do you really like her, tae? it's not the ego nor the competition? because im'ma beat your ass if you'll hurt my little sister." sabi ni jimin kaya ngumiti si taehyung.

"no need to worry, jiminie. you can trust me with ami. she's all safe with me." sabi ni taehyung at mahina pang pinalo ang balikat ng kaibigan. nilingon ni jimin si jungkook na abala sa pag-inom ng juice habang nag-ta-type sa cellphone nito.

"tahimik mo yata?" pagbati nya dito kaya pinakita nito ang cellphone nito sa kanya.

"langya ka, kapal mo talaga. dapat sakin ka muna nagpaalam. ako kaya yung kuya!" reklamo ni jimin nung mabasang kausap ni jungkook ang kapatid nya.

"yeah, but she already agreed and i know that you can't stop her." sabi ni jungkook saka na binalik ang mga mata nya sa cellphone.

muling nilingon ni jimin si taehyung at nakita ang di maipintang mukha nito. "you already heard that i'm taking her out and you still asked her out? are you fucking with me, jeon?" galit na tanong ni taehyung.

"not my fault that she agreed with me, kim. just take her out tomorrow because tonight is my time." sabi ni jungkook saka na kinuha ang bag nito at tumayo. "gago ka talaga." bulong ni taehyung na di na sinagot pa ni jungkook.

nung makaalis si jungkook ay asar na pinalo ni taehyung ang mesa na kinagulat pa ni jimin.

"what the? nag-away ba kayo?" tanong ni jimin. "he's a jerk! a bastard! a fuckard." gigil na sabi ni taehyung habang mahigpit na nakahawak sa gilid ng mesa na para bang balak nya ng baligtarin yun.

TaeKook SHOTSWhere stories live. Discover now