third person's pov
"uhm, hobi hyung? nagtataka lang kasi ako, nasaan si mr. jeon? ilang linggo na kasi syang hindi umuuwi." sabi ni taehyung habang kasamang kumakain si hoseok sa kusina ng mansyon.
"ang sabi ni joonie ay nasa business meeting daw abroad. bakit? miss mo na?" pang-aasar ni hoseok kaya binato sya ng strawberry ni taehyung.
"hindi, noh. kahit wag na syang bumalik." sabi nya. "aww, syempre babalik yun bukas dahil kasal nyo na sa makalawa. ano na bang plano mo sa inyo ni sofia? masyado mo na yatang pinapatagal, tae?" tanong ni hobi kaya napahinga ng malalim si taehyung.
"di nya pa rin alam, hyung. di ko talaga masabi. di ko alam kung pano ko sasabihin." napapailing na bulong ni taehyung
"looks like you need to tell her, mr. kim." napatayo sila nung magkasunod na dumating ang dalawang lawyer.
binaba ni seokjin ang ilang mga files sa mesa samantalang tahimik lang na nakatingin sa kawalan si namjoon. mapapansin din ang kakaibang awra ng dalawa lalo na ang pagod at stress sa mga mata ni seokjin.
"listen carefully, mr. kim." sabi ni jin bago isa-isang iharap ang papel sa nalilitong si taehyung.
"atty. kim, para saan 'tong mga 'to?" taehyung
"mr. jeon already put everything, the properties, this mansion, his million hectares land around the country, his resthouse and beach houses, even the company, under your name. you just need to sign this and it will be legally yours." nabuga ni hoseok ang kinakain nya samantalang halos lumuwa ang mga mata ni taehyung sa narinig.
"a-ano pong--" di nya matuloy-tuloy ang gusto nyang sabihin dahil parang ayaw iproseso ng isip nya ang narinig nya.
"he already fixed the marriage. the wedding that will happen two days from now would be for you and miss sofia. please, inform your bride as early as possible to avoid date adjustments." mas natulala si taehyung dahil dun.
"t-teka, anong nangyayari? bakit ganito?" di makapaniwala at litung-litong tanong ni hoseok. nagulat sila nung tumawa ng mahina si seokjin pero teary-eyed na ito. "i'm sorry... this whole situation is killing me.." bulong ni jin habang nagpupunas ng mata.
tiningnan nya si taehyung at hoseok na naghihintay ng paliwanag mula sa kanya.
"j-jungkook... he saw mr. kim with miss sofia two weeks ago.." sabi ni seokjin na kinalunok ni taehyung.
"after that, he called us crying, telling us to fixed everything to make it as your dream wedding with miss sofia. he told us to put everything under your name b-because he'll leave. maybe, he's just really tired of loving someone who he can't have. the situation's so messy and complicated in the first place." paliwanag ni seokjin saka nagpunas ng luha.
YOU ARE READING
TaeKook SHOTS
Random➡open the book if you want to read and explore taekook stories ;) ➡each story/serie have 1, 5 or 6 chapters. ➡enjoy and borahae♡ (#^.^#) 🔹this is a FILIPINO/TAGALOG oneshots 🔸doesn't have everyday ud, i'll just update it if i'm available or free...