[CAN WE TRY?]❀

679 18 2
                                    

┌─── ∘°❉°∘ ───┐

taekook au wherein;
kim taehyung is so persistent to
enter jeon jungkook's 'busy' life.

or

jeon jungkook believes he can live alone
but he also need that someone
who can accept him for who he is.

└─── °∘❉∘° ───┘

"i called you 'koo', you should call me 'boo."
-kim th

"i said stop being corny, kim." -jeon jk

a/n: i don't know anything about medical so sorry for lacking about kook's profession, hehe.

third person's pov

"i am not into marriage right now. why are you suddenly pulling this? you know how busy i am in the hospital. mom, dad, stop this---"

"no, jungkook. how old are you? napapag-iwanan ka na ng panahon. kailangan mo rin ng kasama habang tumatanda ka." mabilis na pagputol ni mr. jeon sa sinasabi ni jungkook.

"i can live on my own. i don't need anyone beside me. i've been living for 28 years without that someone and i am doing just fine." muling depensa ni jungkook kahit halata nyang buo na ang desisyon ng mga magulang nya. "you'll marry kim taehyung whether you like it or not. end of discussion." sabi ng dad nya kaya pagod nyang tiningnan ang mom nya.

"we just want the best for you, kook-ah." sabi ng mom nya na kinaiwas nya ng tingin. "mom, dad, kahit ipakasal nyo 'ko ay hindi magiging successful yan. masasaktan lang sya sakin. priority ko ang trabaho at wala akong balak na isingit sya sa schedule ko maski sa future plans ko." pagdidiin nya kaya nagkatinginan ang mag-asawang jeon.

"just give it a try, kook. we'll just engage you but you won't marry him. let's see if it will work or not." suhestyon ng mom nya kaya muli ay napaisip sya. "do we need to live together?" tanong nya na tinanguan ng mga ito.

"in my house?" tanong nya muli at tango lang ang naging sagot ng mga ito. "in. my. room?" nakaangat ang isang kilay nyang tanong. "of course, kook--"

"that's a big no." mabilis nyang pagputol sa sagot ng mom nya. "i can live with him but i won't sleep in the same room with him. i know how messy he could get and i am not sacrificing my own room for that. i don't want to babysit him." sabi nya kaya napahilot na sa sintido ang dad nya samantalang napahinga na lang ng malalim ang mom nya.

alam nya kung gaano na ka-stress ang parents nya sa mga sinasabi nya lalo na sa mga gusto at desisyon nya pero alam nya rin na yun ang makakabuti. kesa awayin nya si taehyung ay mas magandang hiwalay na lang sila ng kwarto. mas tahimik pa sila sa ganung paraan.

hindi nya malaman kung bakit si taehyung pa na kababata nya ang napili ng parents nyang i-engage sa kanya. tamang close sila dati at natutuwa sya sa presensya nito pero hindi na ngayon. mula nung natutuhan nyang mahalaga ang katahimikan lalo na sa trabaho nya ay asar na asar na sya sa presensya ni taehyung.

TaeKook SHOTSWhere stories live. Discover now