third person's pov
"w-what? b-but--" maluha-luhang yumakap si junghyun kay taehyung nung marinig nya ang sinabi nito. "hyunnie, i promise that i'll always visit you. taetae will---" taehyung
"you're not my taetae, you're my eomma.." sabi nito kaya ngumiti si taehyung at pinunasan ang pisngi ng bata. "okay, baby. eomma will call you or videocall you so we can talk, okay? stop crying, baby. eomma's hurting." bulong ni taehyung habang sapu-sapo ang mukha ng bata. dinikit nya ang noo nito sa kanya saka hinalikan ang ilong nito.
"hyunnie will be a good boy, right?" tanong nya kaya dahan-dahan itong tumango. "promise?" taehyung said. "i-i p-promi---no! you'll stay here, taetae! you'll stay with me. you'll live with me. just bring uncle taekwan here! i won't let you leave me and dad! you'll stay with us!" nagulat si taehyung sa biglaang outburst ni junghyun.
mabilis itong kumalas ng yakap at tumakbo papuntang pinto. nung mabuksan nito yun ay sakto ring papasok si jungkook. agad na yumakap si junghyun sa dad nya. "dad!! don't let taetae leave. i-i need him. we need him." sabi ni junghyun habang umiiyak sa hita ng dad nya.
umangat ang tingin ni jungkook kay taehyung na napayuko na lang. "hyunnie, baby. can you ask taetae if he also needs us?" tanong ni jungkook na parehong kinagulat ng dalawa.
"ask your eomma if he's willing to stay and live with us. ask him if he loves your dad, too. can you ask our taetae?" tanong ni jungkook habang nakayuko at nakatingin sa anak nya.
"dad.." namumuo ang luhang yumakap muli si junghyun sa ama nya. mabilis din syang kumalas at tumakbo pabalik kay taehyung na naluluha na rin. hinawakan ni junghyun ang kamay nito at hinila patayo.
naglakad sila palapit kay jungkook. "taetae, eomma, do you need us? do you want to stay and live with us? do you love my dad?" tanong ni junghyun sa bawat hakbang nila. napako ang mga mata ni taehyung kay jungkook na naghihintay din ng sagot nya.
hinawakan ni junghyun ang kamay ni jungkook at hinawak sa kamay ni taehyung. nagulat pa ang mag-ama nung umiyak si taehyung at talunin ng yakap si jungkook. umiiyak nyang sinubsob ang mukha nya sa balikat nito kaya nakangiti namang yinakap ni jungkook ang bewang nito.
"i need you. i want to stay and live with you. i-i love you, too." humihikbing bulong ni taehyung saka tiningnan si jungkook. lumingon si jungkook kay junghyun na nakatingala sa kanila.
"hyunnie, baby. do you mind turning around? we need to mwah mwah each other." sabi ni jungkook kaya namumulang nag-iwas ng tingin si taehyung. mahigpit syang humawak sa damit nito.
"i will, dad!!" sabi ni junghyun. nung tumalikod ito ay mabilis na kinabig ni jungkook ang mukha ni taehyung para mahalikan ito. kapwa sila napapikit nung maramdaman ang labi ng isa't isa.
"i love you.." jungkook whispered while kissing taehyung's bottom lip. "and thank you for saving us." he added as taehyung sobbed quietly. "you're so precious." bulong pa ni jungkook saka muli itong niyakap.
"is it fine now?" junghyun asked.
"yes, baby." sabi ni jungkook kaya mabilis na humarap si junghyun at yumakap sa dalawa.
YOU ARE READING
TaeKook SHOTS
Random➡open the book if you want to read and explore taekook stories ;) ➡each story/serie have 1, 5 or 6 chapters. ➡enjoy and borahae♡ (#^.^#) 🔹this is a FILIPINO/TAGALOG oneshots 🔸doesn't have everyday ud, i'll just update it if i'm available or free...