[I DO] pt.5

188 17 3
                                    

third person's pov

"taebear?" agad na pumasok si taehyung sa kwarto ng mom nya nung mapansin nyang mag-isa ito habang nagbabasa ng aklat. alam nyang nasa business meeting pa rin ang dad nya at hinihintay lang ito ng mom nya bago matulog.

"is there a problem?" tanong nito habang umuupo sya sa tabi nito. pilit nyang kinalma ang sarili nya sa takot na bigla na lang umiyak sa harapan nito.

"m-mom, i'm confused.." panimula nya at dun ay agad na binaba ni mrs. kim ang aklat. agad na nag-pokus ang paningin nito kay taehyung.

"saan, tae?" tanong ni mrs. kim at agad nyang napansin ang takot sa mata ni taehyung. "mom, may gusto akong sabihin sayo, sa inyo ni dad, pero n-natatakot ako sa magiging reaksyon nyo." pag-amin nya na kinalamlam ng mata ng ginang.

"calm down, tae. mom will listen to you and will understand you no matter what." paninigurado ni mrs. kim dito habang hawak ang kamay nito.

"mom, i-i have a secret boyfriend, we've been together for one and a half year now. his name is kang yeonsun, i-i met him during in college.." pag-amin nya habang nakayuko.

"that's great, tae but why did you hide it from us?" takang-tanong ni mrs. kim. "i-i am afraid that you won't accept us--" -taehyung

"aww, bear. we'll be the first one to accept your everything, even the one you love." sagot ng mom nya na kinatulo ng luha nya.

agad syang niyakap ng mom nya habang hinahaplos ang buhok nya. "i love you, mom." bulong nya at dun ay naramdaman nya ang paghalik nito sa sintido nya.

"i love you, too, tae." sabi nito sabay kalas ng yakap. "saan ka naman na-co-confuse ngayon?" tanong ni mrs. kim na kinalunok ni taehyung.

"mom, naaalala mo yung isang umaga na nagising ako na parang litung-lito ako sa paligid ko?" tanong nya na tinanguan nito.

"nanaginip ako na asawa ko si jungkook pero niloloko ko sya sa pamamagitan ng pakikipagkita kay yeonsun. nalaman yun ni jungkook at namatay sya sa panaginip ko, saktong monthsary namin. mom, nung pinakilala nyo sya sakin ay natakot ako. kitang-kita ko sa panaginip ko kung paano sya magmahal, kung gano sya kabuting tao at kahit ngayon, na sa totoong buhay ay ganun sya. mabait, understanding.." kwento nya at nahalata nya ang gulat sa mata ng mom nya habang kinukwento nya ang panaginip nya.

"alam nyang may boyfriend ako, mom, kaya kinaibigan nya ako at tinulungan pa'kong umisip ng paraan para matigil ang kasal. sinabi nya sakin nung huling punta nya dito na maghahanap daw sya ng pwedeng i-date at pakakasalan nya yun para daw hindi na'ko maipit sa kasal. gusto nyang ipakilala ko sa inyo si yeonsun dahil deserve daw ni yeonsun yun.." kwento pa ni taehyung saka tiningnan ang mom nya.

TaeKook SHOTSWhere stories live. Discover now