Finding the Missing Theo

359 26 7
                                    


"Distance unites missing beats of two hearts in love."

She was standing now outside Amsterdam airport, it was a very long travel from the Philippines to the Netherlands, at hindi nya mapigilan na hindi mainis kay Theo kung bakit naman kasi basta nalang ito nag alsa balutan na hindi manlang nagtatanong

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

She was standing now outside Amsterdam airport, it was a very long travel from the Philippines to the Netherlands, at hindi nya mapigilan na hindi mainis kay Theo kung bakit naman kasi basta nalang ito nag alsa balutan na hindi manlang nagtatanong. She has no clue where she is going to find him, she knows that he is in The Hague but where in The Hague when Drake spoke to his secretary they only get the location but not the exact address, it seems like Theo does not want to be found that bastard.

Iginala niya ang kaniyang paningin, she needs a taxi to go to a train station, she has to ride to train to go to The Hague and from there she will call all the hotels in The Hague to find Theo. The explorer. She needs to find where is the train station from here, on her research the Schiphol Station is located directly below the airport, and she needs to find a way. Nagsimula siyang maglakad patungo sa train station. It's her first time in the Netherlands at pakiramdam niya na parang nawawala siya. She took the escalator down the airport. Hanggang maya maya eh bumungad na nga sa kanya ang train station.

Iginala niya ang paningin para hanapin kung saan siya makakabili ng ticket, hangang namataan niya ang isang yellow machine may mga dutches na nakapila roon na bumubili rin ng ticket. Naglakad siya palapit doon habang hila-hila ang kaniyang laguage.Pang-apat siya sa pila kaya hindi siya ganun magtatagal sa pagkuha ng ticket.

" Are you a Filipina?"

Napalingon siya sa nagtanong at bumungad sa kaniyang mga mata ang isang pinay na may kargang bata. 

" Yes," tugon  niya na ngumiti, bigla siya nabuhayan ng loob kasi meron na siyang nakitang kalahi hindi na siya Alien.

" Sabi ko na nga ba," nakangiting tugon nito. " Saan ang punta mo?'' tanong nito.

" Sa The Hague, anak mo?"tanong niya na tumingin sa naka nito na may halong banyaga.

" Oo,nako tamang tama sa The Hague din and punta ko, doon kami nakatira,"

Bigla nagliwanag ang kaniyang mukha sa narinig, kasi kung sa The Hague ito nakatira alam nito ang pasikot-sikot sa The Hague makakahingi siya ng tulong dito para hanapin si Theo.

" Talaga? wow that's nice, at least may kababayan ako dun, ako nga pala si Megan," pakilala niya na inilahad ang palad.

 " Lana," tugon nito na agad tinangap ang kaniyang palad, at ito naman si Luna anak ko sa asawa kung Dutch," 

" Hi, Luna you are so pretty," wika niya na bahagyang pinisil ang pisngi nito. Sa hinuha niyang nasa 11 months palang ang sangol. 

" Thank you Megan, first time mo ba dito sa Netherlands?" tanong nito. 

" Oo, kaya  parang nawawala ako," tugon niya na tumawa ng bahagya,

" Hahaha, naiintindihan ko,ganiyan din ako nung una kung tapak dito sa netherlands,"

"Matagal kana ba dito?'' tanong niya habang bumibili ng ticket, ng makakuha ng ticket  umalis siya sa pila at gumilid sa mag-ina.

" Oo,mag aanim na taon na, may jowa kabang dutch din?" tanong nito na umalis sa pila ng makabili ng ticket.

Agad naman siyang umiling at natawa sa tanong nito." Wala, I am looking for someone that got away," tugon niya.

Tumango-tango naman ito na parang naunawaan na ang kaniyang ibig sabihin, bago naglakad kasabay siya. Tinungo nila ang train station at ilang minuto pa ay nasa loob na sila ng tumatakbong train sa kahabaan ng rail way. Magaan ang kaniyang loob kay Lana kaya naman naikwento niya dito ang tungkol sa kanila ni Theo at ang pakay niya dito sa The Hague. Nag alok naman ito na tutulungan siyang hanapin si Theo. Kaya naman mas lalo pang gumaan ang loob niya sa babae. Inabot nang 28 mins bago nila marating ang station ng The Hague and from there she needs a taxi going to her hotel. At tinulungan din siya ni Lana na makahanap ng taxi, nagpalitan sila ng whatsapp number upang mas madali ang kanilang communication sa isat'isa.

~~~~~~~~

Pabagsak siyang humiga sa malambot na kama, after a long journey sa wakas makakapagpahinga na siya. Iginala niya ang kaniyang paningin sa loob ng kaniyang hotel room at na empress naman siya sa  kagandahan nito at kalinisan.  Dumako ang kaniyang mga mata sa labas ng bintana it is 9 in the evening pero maliwanag parin sa labas, isang malalim na buntong hininga ang kaniyang pinakawalan, she have to search in every hotel here one by one to find Theo she just pray na mahanap niya ito sa lalong madaling panahon, kailangan din  niyang bumili ng data para meron siyang internet when she go outside, she will meet Lana tomorrow to help her, Lana can speak dutch kaya naman mas madali silang makakapag communicate. Dumako ang kaniyang palad sa kaniyang sinapupunan." don't worry baby we will find Daddy and we will bring him home," wika niya , ipinikit niya ang kaniyang mga mata at dahil sa pagod sa byahe tuluyan na siyang nakatulog.


Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
He Love's Me  He Loves Me Not? [ The Montillano Saga BOOK 3]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon