Theo
"I kissed her." Turan niya.
"Who.?" Tanung naman ng kaibigan niyang si Dexter.Nasa loob sila ng kaniyang private office sa loob nang Montillano Hotel.
"The girl I told you na ka'mukha ni Althea." Tugon niya habang pinaiikot niya ang ballpen sa kaniyang kamay.
Kumunot naman ang noo nito,sa pag'kakatingin sa kanya."Ang nanny ni Kevin.?"
"Yes." Sagot niya bago tumayo mula sa kaniyang swivel chair at tinungo ang malaking bintanang salamin.Tumanaw siya sa labas nang hotel.Nakita nita ang mga sasakyang kasing liit na nang langgam mula sa ibaba.
"What!really?don't tell me na nakikita mo sa kanya si Althea.?"
Isang malalim na buntong hininga ang pinakawalan niya.He missed her,Ang babaeng una niyang minahal at ang babaeng unang nanakit sa kaniyang puso.
"Tama ba ako sa sinabi ko,Theo.?"
Humarap siya dito habang nasa kaniyang pocket ang dalawa niyang kamay.
"No,Mag ka'mukha lang sila ni Althea pero mag kaiba sila..."sagot niya.
"At sa tingin mo ba maniniwala ako sa sinabi mong yan." Sagot nito na nasa mukha ang disgusto sa sinabi niya.
"Hindi kita pipiliting maniwala,pero totoo ang sinabi ko,Hindi ko sinasadyang siya'y halikan,Nag kataon lang na nandun siya nang-" putol niya sa dapat sasabihin.Muli siyang humarap sa bintana.Para hindi nito makita ang pangungulila sa kaniyang mukha.
"Nang ano?Nang maramdaman mo ang pag ka'miss mo kay Althea?So totoo ang sinabi ko kanina na 'na'kikita mo si Althea sa nanny nang anak mo."
Hindi siya sumagot dahil tama ito sa sinabi.From the start nang una niya itong makita sa coffee shop.Akala niya ito si Althea,At simula ng araw na makita niya ito ayaw na niya itong mawala sa kaniyang paningin.Kaya naman gumawa siya nang paraan para makita ito araw-araw.Kaso matigas ang ulo nito at ayaw pumayag sa alok niyang maging yaya nang anak niyang si Kevin Pero tadhana na ang gumawa nang paraan para mapunta ito sa kanya.
"Tsk tsk pare,Wag kang ganyan kasi wag mong buhayin sa babaeng iyon si Althea.At ewan ko ba sayo,sinaktan ka nga pinagpalit kapa sa iba,pero mahal mo parin..magising kana nga sa katotohanan na hindi na siya babalik.You have a son,you have Kevin kaya kalimutan muna si Althea." Mahabang litanya nito.
"I,cant."maikling tugon niya.Hindi niya alam kung bakit?Kung bakit hanggang ngayon mahal parin niya si Althea.Hindi niya maintindihan kung bakit iniwan siya nito.Minahal niya ito nang buong buo kahit nag dadalang tao ito sa ibang lalake.Inako niya ang pinagbubuntis nito. Inako niya ang magiging anak nito kahit hindi siya ang ama.
They live together for almost 1year.Pero bigla nalang itong umalis at iniwan sa kaniya si Kevin.At simula nang umalis ito parang namatay narin ang kaniyang puso.At araw araw hinihintay niyang mag balik ito.Hanggang ngayon kahit mag lilimang taon na ang nakakalipas.
Akala niya noong makita niya si Megan sa coffee shop ,ito si Althea pero hindi pala.Ayaw man niyang aminin pero totoo nakikiya niya si Althea kay Megan at alam niyang hindi iyon fair sa dalaga.
"Tigilan muna yan Theo,Maawa ka sa nanny ni Kevin wala siyang kaalam alam na binubuhay mo sa pagkatao niya si Althea.Baka mahulog sayo ang babaeng iyon wag mo siyang paasahin sa wala."anito bago tumayo at nag lakad patungo sa pinto.
"After work,lets go sa bar para makalimutan mo yang ilusyon mo.."anito bago lumabas nang pinto.
He sigh deeply bago muling tumanaw sa labas nang bintana.Hindi niya alam kung kaya niyang pigilin ang sariling buhayin sa pag katao ni Megan si Althea.Sana lang magawa niya dahil kung hindi.Masasaktan niya si Megan masasaktan niya ang damdamin nito.
Megan
Nakahinga siya mag hapon dahil hindi niya nakita si Sir Theo.Wala kasi siyang mukhang ihaharap dito kung sakaling mag kita sila.
At nag papasalamat din siya dahil walang kalukuhang ginawa sa kaniya si Kevin.Mabait ito ngayong araw.Pagkatapos niyang patulugin ito.
Pumasok na siya sa kaniyang silid.At simula nang araw na aksidenteng makapasok siya sa silid ni Theo.Chene-check muna niya kung tama ang kwartong papasukan niya.Dahil baka pag nag kamali nanaman siya idagdag nanaman iyon ni Theo sa utang niya.Kung bakit naman kasi mag kakatabi ang kwarto nila at ang nakakaluka na papagitnaan pa siya nang mag ama.
Nang makapasok sa loob nang kaniyang kwarto.Hinubad niya ang suot na uniform at pumasok na siya sa bathroom para maligo.Sanay siyang naliligo bago matulog para presko ang kaniyang pakiramdam.
Matapos maligo at maisuot ang kaniyang ternong panjamas tinuyo niya ang kaniyang buhok.Nang matuyo humiga na siya.
Nakatutok ang mata niya sa kesame hindi parin niya makalimutan ang pag halik sa kanya ni Theo.Hindi niya maintindihan kung bakit nito iyon ganiwa gayong hindi naman ito lasing.
"Baka nagandahan lang siya sakin at napulahan sa lips ko." Mahinang anas niya.
Pero kahit na ano pang dahilan nito.Kinilig siya doon.Sino ba naman ang hindi kahit napaka -swapang sa pera nang amo niya.Super gwapo at hunk naman nito kaya ma swerte siya dahil kahit saglit na saglit lang nahalikan siya nito.
Gusto niyang umasa na baka may pag tingin din ito sa kaniya.Pero kahit pag bali-baligtarin man ang mundo malabo iyong mang yari.Langit ito at lupa siya.Kilan pa bumaba ang langit sa lupa.Kung sana hindu wenaldas ng papa niya ang kayamanan nila di-sana mayaman pa siya.
Pag kaisip sa kaniyang ama nakaramdam na naman siya nang inis dito.Halos isang taon narin nang huli niya itong makita.At hanggang ngayon nag tatago parin ito sa mga pinag kakautangan nito.
Kaya ngayon kilangan niyang mag ipon ng malaking halaga.Para makabayad na siya sa kanilang mga utang.Para mag kasama narin sila nang kaniyang papa.Dahil kahit na'kakabwesit ito papa parin niya ito.At minimithi parin niya itong makasama.
Matapos ang mahabang pag mumuni -muni ipinikit na niya ang kaniyang mata.Para matulog kailang niyang ihanda ang sarili bukas kung sakaling mag kaharap sila ni sir Theo.
Theo
"Enoug Theo lasing kana.."awat sa kaniya ni Dexter.Na inagaw ang basong hawak niya.
"Ano kaba hindi pa,Akin na yan.."aniya na inagaw ang baso sa kamay nito.Mabilis naman nito iyong nailayo sa kanya.
"No!let's go,ihahatid na kita.."anito na tumayo na at inalalayan siyang makatayo.Hindi na naman siya nakipag talo at nag patianod nalang dito.Umiikot narin ang kaniyang paningin.
Pag dating sa mansion hindi na siya nag pahatid hanggang loob nang masion Sa driveway nalang siya bumaba mula sa kotse nito.
"Thank bro.."anas niya.
"Welcome,sige na pumasok kana.."taboy nito sa kanya.
Tumango naman siya at naglakad na papasok nang mansion.Medyo sumusuray pa siya sa kalasingan.Umakyat siya sa pangalawang palapag at tinalunton ang hallway patungo sa kaniyang kwarto.
Nang makarating basta nalang siya pumasok sa pintong nakita niya.Nahihilong binuksan niya ang pinto at tuloy tuloy na pumasok sa loob.
Keep voting please...comment and share thank you..loveyouall
Albenia
100 votes.100 comments.And I'll update!hehehehe desperada si Author but please give it to me!Hangat hindi ko naabot yang need kong vote and comment huhuhu di po ako mag u-update.Kaya doon po sa silent readers ko na nag eenjoy sa story ko please po imik imik po tayo.
Sa mga top commenter ko thank you so much.
BINABASA MO ANG
He Love's Me He Loves Me Not? [ The Montillano Saga BOOK 3]
RomanceTago,takbo walang permanenteng tirahan kung baga ang bansag niya sa kanyang sarili ay.NPA meaning NO Permanent Address.Yan ang buhay ni Megan dela Paz, dati buhay prinsesa siya pero ng malulung sa sugal ang kanyang papa nasi Miguel nabaon sila sa ut...