Chapter sixty-two

1.1K 51 19
                                    


Listening I'm not gonna fight back what I've become yeah, I got bruises where i came from, But I wouldn't change if I could restart ,I ain't gonna hide these beautiful scars, I've been going way too hard on myself, Guess that it's the reason I've been feeling like hell , But I wouldn't change if I could restart, I ain't gonna hide these beautiful scars.



Katulad ng napag-usapan nila ni Daniel ng nakaraang araw mag papa DNA siya para mapatunayan na siya ang apo ni Lucas at nauunawaan niya kung bakit nagkaganoon si Daniel alam niyang pinuprotektahan lamang nito ang matanda. Suot ang isang halter type dress kinuha niya ang kaniyang cellphone na nakapatong sa kaniyang kama ng bigla iyong mag ring.Nakita niya ang pangalan ni Malou sa call register na agad naman niyang sinagot.

" Hello.."

" Megan, I'm sorry if I didn't responds on your voice mail yesterday.." wika agad nito sa kabilang linya.

" No, It's fine and I have something important to tell you.."wika niya ng may bahid na kasiyahan ang tinig. Alam niyang magugulat ito sa kaniyang sasabihin pero excited na siyang malaman ang magiging reaksyon nito.

"Me too Ija, I have something to tell you but I don't want to say it over the phone.." wika nito kasunod ng isang nakakaalarmang pag-ubo.Agad naman siyang nahalinhan ng pag-aalala para dito." Are you okay..? nag-aalalang tanong niya.

" I want you to get back here soon.. " muli nitong wika.

" Alright, I will go back there today wait for me..." natatarantang wika niya.

" Thank you Ija see you later then.." wika nito.

"See you later,bye.." paalam niya.

" Bye.." wika nito bago naputol ang linya.

Nag-aalalang napauo siya sa kama may hinalang nabubuo sa kanyang isip pero mabilis niya iyong pinalis tumayo siya at sinumulang ayusin ang kaniyang mga gamit. Kailangan na niyang bumalik ng Capital, She can undergo in DNA sa ibang araw pero kailangan niyang kausapin muna si Sr. Alfonso.Matapos ayusin ang kaniyang mga gamit ay lumabas na siya ng kaniyang silid at nagtungo sa silid ng matanda,mahihinang katok ginawa niya bago pumasok sa silid nito. 


Naabutan niya itong nakaupo sa kama habang nakasandal ang likod sa headboard. Bumaba ang tingin niya sa hawak nito at hindi niya mapigilang hindi malungkot. Pinagmamasadan parin nito ang larawan ng anak.

" Ehrm.." tikhim niya upang kunin ang atensyon nito. Marahan naman itong tumunghay at tumingin sa kanya. " Ija."mahina nitong wika bago kunot ang noong pinasadahan siya ng tingin.

" Where are you going..?'' tanong nito na bumalik ang tingin sa kanyang mukha.

Tipid siyang ngumiti at lumakad palapit dito at umupo sa gilid ng kama.

" I have to get back in Capital, I just received a call from-Malou and she asked me to go home.."

" Is she alright.?'' nag-aalalang mabilis nitong tanong.Isang malalim na buntong hininga ang kaniyang pinakawalan bago sumagot.

" I don't know, she sounds sick.."

" I want to come with you.." wika agad nito.Nakamaang nakatingin siya dito bago nagsalita." Are you sure? I think is not healthy for you to travel since you are just had.."

"I cannot wait to see my daughter, I want to see here and ask a forgiveness for what I've done." wika nito na may halong pait ang boses.

Ipinatong niya ang palad sa balikat ng matanda." Wag po kayong mag-alala mabait si Malou at tiyak kung patatawarin ka niya agad. " Well, we have to get ready." dagdag niya.Palabas na sila ng kwarto ng Matanda ng makita niya si Theo na palapit sa kanila nakakunot ang noo nito at nagtatanong ang mga mata na dumako ang tingin sa maliit na bagahe na hawak niya.

He Love's Me  He Loves Me Not? [ The Montillano Saga BOOK 3]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon