Chapter Fifteen

7.2K 375 30
                                    

Megan



"Althea."  The man said and registered a shocked facial expressions on his handsome face.

Again and again.That name.How many times she would have heard that name, it makes her irritated.

"Nag---" Hindi na niya naituloy ang sasabihin ng may magsalita mula sa kaniyang likuran.At hindi na niya kilangan lingunin pa ito kung sino ito.Dahil tinig palang nito ay nag bibigay na ng kakaibang kaba sa kaniyang puso.

"Dexter."

Agad naman bumaling dito ang atensyon ng lalaking tumawag sa kanyang"Althea".
Bago muling bumalik ang tingin nito sa kanya at lumipat naman iyon kay Kevin.

Magkakilala sila?

"Opss.I'm sorry.Hey you kiddo hindi kita napansin..." baling ng lalake kay Kevin,na pabirong pinisil ang ilong.

"Ouch,tito Dexter.." daing ni Kevin na hinamas ang nasaktang ilong.

Nakangiti namang muling bumaling sa kanya si Dexter."Hi." Nakangiting turan nito." I'm Dexter..." wika nito na inilahad ang kamay.

Gumuhit ang ngiti sa kanyang labi bago niya tinanggap ang pakikipag-kamay nito.

"I'm Theo's----"

"Best friend." Mariing interrupt ni Theo sa dapat sana'y sasabihin pa ni Dexter.Na feel niya ang diin sa salita nito na parang galit.O baka nag e-ilusyon lamang siya.

"Yes.I'm his best friend..." nakangiting tugon ni Dexter na hindi parin binibitiwan ang kamay niya.

Naramdaman naman niya ang paglapit ni Theo sa likuran niya.Bago nito hinila ang kanyang braso para makawala ang kamay niya mula sa pagkakahawak ni Dexter.

Nagulat naman siya sa ginawa ni Theo,pero itinikom nalang niya ang bibig.
Hindi naman nalingid sa kanyang paningin ang makahulugang tingin na binato ni Dexter kay Theo.Bago muling tumingin sa kanya ay ngumiti.

"Hey,Man can we talk?" Saad ni Dexter kay Theo.

Nilingon naman niya si Theo na blangko ang ekspreyon ng mukha.Nakita rin niya ang pagtatagisan ng muscle nito sa mukha.Mukha itong galit na hindi niya mawari.

"Take kevin." Seryosong turan sa kanya ni Theo bago ito tumalikod.

"See you around beautiful..." nakangiting turan sa kanya ni Dexter bago ito sumunod kay Theo.

Nakakunot naman ang noo niya habang sinusundan ng tingin ang dalawa.Hmm parang may kakaiba siyang nararamdaman.At ang pagtawag sa kanya ng Althea ni Dexter.Una niyang narinig iyon mula sa bibig ni Theo,noong malasing ito.Ngayon naman kay Dexter.Sino ba talaga ang Althea na'yon anong kaugnayan nito kay Theo?at anong kinalaman nito sa kanya?

Maraming tanong sa kaniyang isipan na gusto niyang hanapan ng sagot.Pero pano?

"Yaya Meg,let's go.." pukaw sa kanya ni Kevin.

"Okay.." sagot niya na mas-hinigpitan ang hawak sa kamay nito,bago sila nag simulang maglakad.




Theo

"Stay away from her Dexter..." mariing sabi niya.

Humantong sila sa loob ng isang coffee shop.And he knows"kung bakit gusto siyang makausap ni Dexter.It's all about Meg.

Dexter sip he's coffee before speak."She almost looked like Althea,kaya hindi na ako magtataka kung mahulog ka sa kanya."

"She's not Althea.."

He Love's Me  He Loves Me Not? [ The Montillano Saga BOOK 3]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon