Chương 109: Hôn Kỳ

266 17 1
                                    

Vì cái gì sự tình Tạ gia biết đến, bọn họ lại không biết?

Có phải Tạ gia nghĩ muốn giấu giếm tin tức lại để chuẩn bị trước tiên hay không?

Khoa cử năm nay, dòng bên Tạ gia không thể bắt được Trạng Nguyên, bọn họ muốn khoa cử sang năm bắt được Trạng Nguyên, rửa mối nhục xưa?

Muốn bắt được Trạng Nguyên không sai, chính là chính mình trộm học tập, lại không cho người khác biết triều đình mở thêm ân khoa, thì có chút quá mức đi?

Mọi người đều biết, thái thú địa phương cùng Tạ gia là quan hệ thông gia, nhi tử thái thú cưới Tạ gia cô nương. Vì Tạ gia, thái thú áp xuống thông cáo dán ra trễ mấy ngày, cũng là có khả năng.

Tuy rằng còn có bộ phận văn nhân tự an ủi chính mình, nơi này có lẽ có cái hiểu lầm gì, nhưng là địa vị cao cao tại thượng của Tạ gia, tựa hồ đã lung lay sắp đổ.

Tin tức triều đình mở thêm ân khoa, thực mau truyền tới trong tai học sinh phương nam. Nhóm văn nhân phát hiện, ở sau khi tin tức càng truyền càng liệt, phủ thái thú mới dán ra thông cáo triều đình mở ân khoa. Vì bình ổn tức giận của nhóm văn nhân, thái thú tự mình ra mặt giải thích, bọn họ cũng là vừa mới nhận được tin tức triều đình truyền xuống.

Nhóm văn nhân vào kinh đi thi, cần ở nha môn chờ xử lý thủ tục lộ dẫn, mặt ngoài tin lời giải thích của thái thú, trên thực tế đã hoài nghi đầy bụng đối với Tạ gia cùng thái thú phủ.

Tạ gia nếu không phải biết việc này trước tiên, lại như thế nào sẽ mua tư liệu kinh thành truyền tới ?

Bất quá thời điểm này, nhóm văn nhân tuy rằng bất mãn, nhưng cũng không có tinh lực cùng Tạ gia khắc khẩu.

"Nghe nói thư tịch quan chủ khảo ân khoa sang năm đã bắt đầu bán ở thư quán, chúng ta mau đi mua."

Đối với thí sinh mà nói, sách của quan chủ khảo thập phần quan trọng, cho nên mặc kệ có tiền hay không có tiền, đều phải nghĩ cách thu về một quyển.

Chờ sau khi những văn nhân này đuổi tới thư quán nghe ngóng, phát hiện toàn bộ sách đã bán hết rồi.

"Bán hết rồi?" nhóm văn nhân kinh ngạc nói, "Lão bản vì sao không chuẩn bị nhiều một ít?"

Lão bản thư quán cười khổ: "Các vị lão gia, tiểu nhân chuẩn bị không ít. Nhưng hôm nay thư quán mới vừa mở cửa, liền có hạ nhân Tạ gia lại đây, đem toàn bộ sách mua hết."

Kia mấy cái người tự xưng là gia phó Tạ gia ra tay hào phóng, hắn một người mở cửa làm buôn bán, tự nhiên là ai đưa tiền nhiều, liền bán cho người đó .

"Đa tạ lão bản báo cho." Nhóm văn nhân không có cách nào, đành phải đến hỏi nhà tiếp theo, kết quả lại được đến đáp án tương đồng, sách đều bị hạ nhân Tạ gia mua đi rồi.

Liên tiếp mấy nhà đều là như thế, nhóm văn nhân giao hảo nhau sau khi nghe ngóng, mới biết được Tạ gia cơ hồ mua hết sách toàn thành, duy nhất mấy nhà không bị mua đi kia, là thư tịch ấn tự không rõ ràng, giấy cũng không tốt.

"Tạ gia tuy là danh môn vọng tộc, nhưng khi dễ người như thế, cũng thật quá đáng." Người tính tình có tốt , gặp được loại sự tình này đều sẽ có câu oán hận, huống chi sự tình quan khoa cử.

TẠO TÁC THỜI GIAN (EDIT)-TẠO TÁC THỜI QUANGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ