Chương 46:Nhập tịch, chủ bộ

398 25 4
                                    

Nói đi là đi, ba người lập tức khởi hành.

Nhà Lý Chính ở sau thôn Ngưu Đầu, muốn đến thành thì phải đi qua thôn Ngưu Đầu.

Khi đi ngang qua thôn, Dư Thanh Trạch nói với trưởng thôn và Lý Chính ở ven đường chờ hắn một lát, hắn về nhà mang rương tiền mà Thường Nhạc đã cất giúp hắn ra, bên trong là số tiền mà hắn kiếm được hơn một tháng. Tiền kinh doanh quán ăn vặt, tiền bán bánh trung thu, còn có tiền lợi nhuận của Lưu Ký, tổng cộng khoảng hơn chín mươi, gần một trăm lượng. Cũng nhờ gần đây bán bánh trung thu kiếm lời nhiều, nên hiện tại mới đủ.

Thường Nhạc đã giúp hắn xâu từng đồng tiền lại thành chuỗi, chuỗi dài là một ngàn đồng, còn chuỗi ngắn là một trăm đồng.

Một lượng bạc là một ngàn đồng cũng là một quan tiền, xâu thành một chuỗi dài, rất nặng. Cũng may, trước đó cứ cách một đoạn thời gian, Dư Thanh Trạch sẽ đi đổi tiền thành bạc vụn. Nếu không, mang theo tám mươi xâu tiền ra ngoài, thì thật sự rất không tiện.

Mang theo tám mươi lượng bạc, Dư Thanh Trạch dùng một cái túi lớn để đựng tiền. Sau đó, đeo một tay nải ở trước eo để đề phòng bất trắc, đây là tám phần tài sản của hắn, mua ruộng, nhập tịch phải dựa vào chúng.

Thường gia gia thấy vậy, hỏi hắn: "Có muốn ta đi theo ngươi không? Nhiều người, an toàn một chút."

Việc này không biết bao lâu mới có thể làm xong, Dư Thanh Trạch không muốn lão nhân gia vất vả, hắn nói: "Gia gia, không cần đâu, có trưởng thôn và Lý Chính đi cùng con là được rồi."

Nghe có trưởng thôn và Lý Chính cũng đi cùng, Thường gia gia yên tâm, ông dặn dò: "Vẫn nên chú ý an toàn."

"Vâng, gia gia, con đi đây." Dư Thanh Trạch đáp, cầm bạc vụn và đồng tiền bỏ vào túi dự phòng, tạm biệt Thường gia gia, trưởng thôn bọn họ vẫn còn chờ ở giao lộ, đi sớm một chút để còn về sớm.

"Được, chú ý an toàn."

Ba người đi một đường đến huyện nha ở thành bắc.

Chờ sai dịch canh cổng đi vào trong thông báo xong, Lý Chính mang bọn họ tới đại đường ở phía đông huyện nha gặp chủ bộ trước, nơi này là nơi làm việc của chủ bộ, xử lý chuyện đất đai và hộ tịch đều ở chỗ này.

Sau khi bước vào, bên trong chỉ có ba người, hai bên trái phải có người ở trước bàn ghi chép, ở giữa có một hán tử không đến bốn mươi đang xử lý công vụ.

Bọn họ bước tới, hành lễ: "Thảo dân xin được gặp chủ bộ đại nhân."

Trưởng thôn và Dư Thanh Trạch cũng cùng nhau hành lễ.

Chủ bộ ngẩng đầu, nhìn bọn họ, hỏi: "Chuyện gì?"

Bọn họ kể lại sự tình.

Chủ bộ nghe xong, đánh giá Dư Thanh Trạch một chút, hỏi Lý Chính: "Quy củ đã rõ ràng?"

Lý Chính gật đầu, đáp: "Đã rõ."

Dư Thanh Trạch cũng gật đầu.

Chủ bộ giơ tay chỉ qua hướng bên phải, hất cằm nói: "Bên kia, nên làm cái gì thì làm cái nấy đi."

Làm ruộng chi ông trùm mỹ thực Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ