“Dư lão bản, lại đây, lại đây. Ngươi tới đúng lúc lắm, lúc nãy bọn ta đang nói đến ngươi thì ngươi lại bỏ đi. Lão Hồ, mau phạt hắn đi.” Liêu lão gia thấy Dư Thanh Trạch quay về, bắt đầu ồn ào.
Dư Thanh Trạch cười ngồi xuống, nói: “Ta đi chào hỏi các đại nhân và các phu lang, thấy mọi người đều thích món mới, ta yên tâm rồi.”
“Đồ ăn ngươi làm mà, ai không thích cũng phải thích.” Hồ lão gia cười rót rượu cho Dư Thanh Trạch, sau đó nói: “Lão Liêu chờ ngươi lâu rồi đấy.”
Dư Thanh Trạch cười cầm lấy rượu, đứng lên chạm vào ly của Liêu lão gia, ngửa đầu uống, sau đó ngồi xuống.
Nhìn Liêu lão gia uống mà mặt không đổi sắc, Dư Thanh Trạch thầm bội phục. Cũng may, cũng may nơi này là cổ đại, chỉ có rượu trắng, không có bia. Nếu không, uống theo kiểu của Liêu lão gia, lỡ xảy ra chuyện thì khó giải quyết.
Hàn thuyên với bọn họ một lát, Dư Thanh Trạch mới bắt đầu đi vào vấn đề chính với Hồ lão gia.
“Hồ lão gia, ngài rành về thuyền vận, ta thì không biết nhiều về phương diện này, có một vài vấn đề muốn xin được thỉnh giáo.”
Hồ lão gia đang lột tôm ăn, nói: “Vấn đề gì? Ngươi nói đi.”
“Ta muốn thuê một đoàn thuyền đi khắp các nơi mang những nguyên liệu nấu ăn mà thành Đồng Sơn không có về, cũng có thể trực tiếp chở bột mì về cho ta, ngài thấy có được không? Mướn một đoàn thuyên chi phí bao nhiêu?” Dư Thanh Trạch trực tiếp hỏi.
Hồ lão gia nhìn Dư Thanh Trạch, hỏi: “Ngươi muốn tự mình mua thuyền, hay là mướn thuyền?”
Dư Thanh Trạch hỏi: “Một đoàn thuyền đi ra biển bao nhiêu tiền? Còn chi phí mướn thì sao?”
Hồ lão gia nói: “Thuyền có lớn, có nhỏ, phải xem ngươi cần mua loại nào. Ở chỗ ta có ba loại lớn, ba loại nhỏ, còn thuyền bình thường dùng để đánh cá thì không tính, chỉ có ba loại có thể ra biển. Loại hơn ba trượng, năm trượng, tám trượng. Hơn nữa, vật liệu chế tác khác nhau nên giá cả cũng khác nhau, gỗ sam, tùng mộc, gỗ nam, mỗi loại một giá. Thấp nhất là năm sáu chục lượng bạc, đắt nhất là bốn năm trăm lượng. Còn nữa, ngươi muốn đi ra biển thì phải có thuyền viên, thuê những người có kinh nghiệm, còn phải trả lương cho bọn họ, chi tiêu một năm không ít. Nếu ngươi chỉ muốn mua nguyên liệu cho quán, thì không cần phải mua thuyền.”
“Vậy còn thuê?” Dư Thanh Trạch hỏi.
Hồ lão gia đáp: “Thuê thì rẻ hơn nhiều, như bọn ta vận chuyển hàng hoá rất hiếm khi bị thiếu hoặc làm mất, phải xem khách đặt hàng nhiều hay ít, đi bao xa, chi phí khoảng từ mười đến hai mươi lượng. Đoàn thuyền của ta đi qua các bến, một con thuyền là một khách hàng, dĩ nhiên cũng cần phải có người dỡ hàng hoá.”
“Vậy sao…” Dư Thanh Trạch lâm vào trầm tư.
Liêu lão gia ở một bên nghe được, hỏi: “Sao thế? Dư lão bản muốn mướn thuyền đi chơi?”
Nghe vậy, Dư Thanh Trạch hoàn hồn, cười nói: “Không phải, lần trước trải qua chuyện bột mì và hải sản tăng giá, ta muốn tự mình vận chuyển nguyên liệu. Nếu không, cứ mãi trông cậy vào người khác, lỡ như một ngày nào đó xuất hiện thêm một Lý Hiếu Nhân hay Vương Hiếu Nhân, vậy sẽ rất bị động.”
BẠN ĐANG ĐỌC
Làm ruộng chi ông trùm mỹ thực
RomanceTác giả: Phàm Trần Phiến Diệp. Thể loại: Đam mỹ, cổ đại, xuyên việt, ngọt sủng, làm ruộng, mỹ thực, sinh tử, chủ công, thế giới nam nam, ấm áp, HE. Tình trạng: Hoàn (161 chương + 10 phiên ngoại)