Chương 59: Hội ngắm hoa ở Thái phủ

395 24 0
                                    

Chiều hôm nay, Dư Thanh Trạch đang ở tiệm nghe thợ gạch nói về phương hướng thiết kế nhà bếp. Đang nói một nửa, bỗng nhiên bọn họ nghe có tiếng kèn trống gõ loảng xoảng ở bên ngoài, chốc lát sau, âm thanh đó dần dần đi xa.

Hai người đi ra ngoài, nhưng không thấy có gì, chỉ thấy mọi người đang háo hức nghị luận ở trên đường.

Dư Thanh Trạch nghe một hồi, sau đó mới biết hoá ra là thi hương vừa rồi đã dán bảng công bố. Nhị thiếu gia Khương gia ở thành nam, Khương Thiên Thụy xếp hạng sáu, trở thành cử nhân, đây là một tin vui khiến tất cả mọi người đều vui mừng.

Thợ gạch nghe xong, không khỏi cảm thán: "Vậy là lần này Lưu lão bản được *thổ khí dương mi rồi, ca tế trúng cử nhân!"

*thở khí dương mi: nở mày nở mặt.

Dư Thanh Trạch nghe vậy, cũng cao hứng nói: "Phải, lát nữa ta cũng sẽ đi chúc mừng lão ca!"

Hai người đang nói chuyện, bỗng nhiên lại có tiếng kèn trống kéo tới.

Thợ gạch đi ra ngoài thăm dò, nghi hoặc hỏi: "Vẫn còn người trúng?"

Chỉ chốc lát sau, tin tức từ ngã tư đường đã truyền tới.

Hoá ra là Đại thiếu gia Thái gia, Thái Thần Hi đứng đầu bảng, trở thành Giải Nguyên, là người từ Vân Châu đến báo tin vui. Vì mấy ngày nay Thái Thần Hi không trở về Vân Châu, nên A ma của hắn đành phải phái người đến báo tin vui.

"Đứng đầu bảng! Dư lão bản, ngươi có nghe không? Đại thiếu gia Thái gia làm rất tốt! Năm đó, cha của ngài ấy là Thái đại nhân cũng đỗ Giải Nguyên!" Thợ gạch vô cùng kích động, nói.

"Thật sao?" Dư Thanh Trạch kinh ngạc hỏi.

Thợ gạch gật đầu, ông vừa cùng Dư Thanh Trạch vào tiệm, vừa nói: "Đúng vậy. Năm đó, Thái đại nhân cũng từng là một nhân vật phong vân ở thành Đồng Sơn này, trong số những người đi thi hương, ngài ấy còn là thí sinh nhỏ tuổi nhất, ta vẫn còn nhớ, khi đó ngài ấy chỉ khoảng mười bảy mười tám tuổi. Sau đó, gia gia của ngài ấy mất, ngài ấy phải giữ đạo hiếu, nên mùa xuân năm sau không lên Kinh Thành tham gia kỳ thi tiếp theo. Hai năm sau, lão sao của ngài ấy cũng qua đời, ngài ấy lại phải trì hoãn thêm vài năm. Aiz! Thật đáng tiếc, nếu không như vậy, có lẽ ngài ấy đã trở thành Trạng Nguyên trẻ tuổi nhất rồi."

Dư Thanh Trạch nghe xong, cảm khái: "Hoá ra còn có chuyện như vậy."

Xem ra lúc còn trẻ, vận khí của Thái đại nhân rất không may.

Thợ gạch gật đầu, cầm xẻng lên, vừa trát vôi vừa nói: "Cũng may là sau này ngài ấy vẫn thi đỗ, được phái tới thành Đồng Sơn làm quan. Nghe nói, lẽ ra ngài ấy có thể ở lại Kinh Thành, nhưng không biết tại sao lại về đây."

Dư Thanh Trạch không trả lời, chuyện trên quan trường vốn dĩ rất phức tạp.

"Đúng rồi! Dư lão bản, xây bệ bếp này xong, ngươi phải mở cửa sổ ra cho thoáng khí, mùi vôi rất khó ngửi. Chờ ta làm xong, lại chờ thêm vài ngày là có thể sử dụng, mùi vôi cũng sẽ bay." Ông nhắc nhở Dư Thanh Trạch.

"Được, làm phiền ngài."

Qua một hồi lâu, cuối cùng thợ gạch cũng trát vôi xong, ông thu dọn dụng cụ của mình, thấy ở hậu viện có một chỗ bị tróc, ông nói với Dư Thanh Trạch: "Dư lão bản, ta thấy góc tường ở hậu viện bị tróc một lỗ to, ta vẫn còn thừa vôi. Nếu được thì, để ta trát cho ngươi."

Làm ruộng chi ông trùm mỹ thực Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ