Chương 111: Có rồi?

358 22 1
                                    

Chờ Thái đại nhân bọn họ đi rồi, đêm đó, Dư Thanh Trạch tới nhà trưởng thôn thương lượng việc lúc sáng.

“Chuyện tốt!” Trưởng thôn nghe xong, dậm chân kích động nói.

Bình thường, các thôn dân rất hiếm khi được gặp những người có địa vị cao, một số trường hợp thì cả đời chỉ được gặp một vị quan duy nhất là Huyện lệnh đại nhân, thậm chí còn có người chưa bao giờ được gặp bất kỳ vị quan nào. Nếu Tri phủ đại nhân không tới tìm Dư Thanh Trạch, bọn họ sẽ không bao giờ có cơ hội gặp ông. Hôm nay, Tri phủ đại nhân tới đây, còn trò chuyện với bọn họ, hỏi bọn họ có cuộc sống như thế nào. Hơn nữa, Tri phủ đại nhân còn là Thái đại nhân mà bọn họ rất yêu quý, ai nấy cũng phấn khích.

Hiện tại, đột nhiên nói máy giã gạo có thể trình lên Hoàng Thượng, khiến cho bọn họ kích động đến nỗi không biết nên phản ứng như thế nào.

Đại Kiện hoài nghi hỏi: “Có điều, Dư đại ca, cái này thật sự được Hoàng Thượng để mắt đến? Được Đương Kim Thánh Thượng khen ngợi?”

Dư Thanh Trạch đáp: “Cái này thì phải xem Hộ Bộ và Công Bộ, còn phải dựa vào Thái đại nhân. Đương Kim Thánh Thượng rất quan tâm đến cuộc sống của dân chúng, vấn đề nông cụ hẳn là cũng khá quan trọng.”

Nghe vậy, trưởng thôn, Đại Kiện và Đại Tráng đều cười rộ lên. Hoàng Thượng à…

Dư Thanh Trạch cười nói: “Trưởng thôn, theo ta nghĩ, nông hộ bình thường không mua nổi máy giã gạo. Sau này, máy thổi hạt thóc càng đắt hơn, chắc chắn người mua không nhiều, chỉ có những gia đình dư giả mới mua nổi. Hay là, chúng ta vẽ một bản vẽ trình lên Thái đại nhân đi?”

Trưởng thôn gật đầu: “Cái này ngươi quyết định đi, vốn dĩ mấy bản vẽ đó là do ngươi nghĩ ra, ngươi tình nguyện tới đây thương lượng với ta là ta đã vui lắm rồi. Còn nữa, đây là chuyện tốt, bọn ta làm ra cũng bán không được bao nhiêu. Với lại, có thể sẽ có người từ nơi khác tới mua, đánh hạt thóc mệt như vậy, có thể giúp thôn dân nhẹ nhàng một chút cũng tốt.”

“Vậy được rồi, ta sẽ nói lại với Thái đại nhân.”

Đêm đó, Dư Thanh Trạch phác thảo máy giã gạo, còn căn cứ theo tính toán khi Đại Kiện làm mà chỉnh sửa lại một chút. Sau đó, hắn tiếp tục vẽ bản vẽ của giường lúa, máy thổi hạt thóc, xe đẩy và xe goòng.

Giữa trưa ngày hôm sau, Dư Thanh Trạch ăn trưa xong, đi vào thành. Tới huyện nha, Tri phủ đại nhân đã về nhà ăn cơm, chưa trở lại, hắn đợi một hồi mới thấy ông tới.

Thái đại nhân và Tôn tiên sinh xem bản vẽ, vô cùng vui vẻ, Tôn tiên sinh cầm bản vẽ của máy thổi hạt thóc nghiên cứu.

Sau khi bàn bạc xong, Dư Thanh Trạch trở về, buổi chiều còn phải thu hoạch.

Thu hoạch xong, Dư Thanh Trạch và Thường gia gia bắt đầu gieo mầm khoai tây, chờ cây sinh trưởng. Đến lúc đó, bọn họ sẽ cho thôn dân trồng, vì đợt khoai tây trước không nhiều, nên chỉ trồng cho nhà mình.

Bốn ngày trôi qua, mọi người đã thu hoạch sắp xong rồi, còn lại có thể để cho người trong nhà thu, hai hán tử xắt rau đã nhờ thôn dân hỗ trợ thu hoạch số hạt thóc còn lại. Cuối cùng, đến ngày thứ năm, bọn họ theo thời hạn trở lại làm việc.

Làm ruộng chi ông trùm mỹ thực Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ