Chương 137:Đối chất

269 19 4
                                    

Nha dịch dẫn Lý lão bá và các thôn dân lên công đường.

Đầu tiên, Lạc Minh Đạt hỏi Lý lão bá, để cho ông khai báo tên họ và một số thông tin cơ bản, sau đó hỏi: “Lý lão bá, ngươi làm ở Giả phủ bao lâu rồi?”

Đây là lần đầu tiên Lý lão bá lên công đường, ông bị dọa không nhẹ, khom lưng quỳ rạp trên mặt đất. Nghe Huyện lệnh đại nhân hỏi chuyện, ông hơi ngẩng đầu lên, đáp: “Bẩm, bẩm đại nhân. Từ hồi thảo dân mười lăm tuổi đã bị bán vào Giả phủ, đến nay đã là ba mươi sáu năm rồi.”

Lạc Minh Đạt lại hỏi: “Có phải ngươi từng sống trong biệt viện của Giả phủ gần thôn dưới chân núi không?”

Lý lão bá đáp: “Đúng vậy.”

“Ngươi đến Giả phủ làm việc từ khi nào? Bao nhiêu năm? Trong lúc đó có phát sinh chuyện gì không?”

Lý lão bá đáp: “Suốt mười năm nay, sức khoẻ của thảo dân không được tốt, không làm được việc nặng, nên chỉ được phái đến biệt viện đó trông nhà. Năm năm trước, thảo dân bị điều đến một biệt viện khác, hôm qua tự nhiên gia chủ lại đưa thảo dân trở lại biệt viện cũ.”

“Ngươi có biết vì sao trước kia Giả phủ điều ngươi đi không?”

Lý lão bá đáp: “Không biết, chỉ nghe nói là có tác dụng lớn.”

“Tác dụng lớn là gì?”

“Hình như là phải cho người nào ở.”

“Người nào?”

“Cái này thảo dân không biết.”

“Vậy ngươi có biết vì sao hôm qua bọn họ lại đưa ngươi về biệt viện cũ không?”

Lý lão bá lắc đầu, nói: “Quản gia chỉ nói ở đó không còn ai ở nữa, cần người trông coi.”

“Vậy hôm qua lúc ngươi trở lại biệt viện đó có phát hiện chuyện gì kỳ quái không? Trong nhà có gì khác lạ không?”

Lý lão bá nghĩ nghĩ, đáp: “Loạn lắm, có rất nhiều đồ đạc, gỗ nằm lăn lóc khắp nhà, trên tường có rất nhiều dấu vân tay. Vườn hoa trước sân không còn nữa, phòng cũng rất bừa bãi, ngăn tủ, ngăn kéo đều bị mở ra mà không đóng lại, giống như mới có cướp ghé thăm vậy. À! Đúng rồi! Trong bếp và trên bàn ăn còn hơn một nửa đồ ăn, lửa trong lò vẫn còn cháy.”

Lạc Minh Đạt nhướng mày, hỏi: “Chứng tỏ là trước khi ngươi tới biệt viện, có người từng sống ở đó? Đúng không?”

Lý lão bá gật đầu, nói: “Đúng vậy đại nhân.”

“Ngươi thấy mấy món đó khoảng bao nhiêu người ăn?”

Lý lão bá nhớ lại một chút, nói: “Trên bàn ăn có tám chín bộ chén đũa, trong bếp có mấy cái nồi, chắc là khoảng mười mấy người.”

Lạc Minh Đạt nói: “Nói cách khác, trong thời gian năm năm ngươi không ở đó, đã từng có khoảng mười mấy người ở đó. Giờ Ngọ ngày hôm qua, trước khi ngươi tới biệt viện, bọn họ vốn dĩ đang ăn trưa, nhưng không biết vì lý do gì đã đi hết, đúng chứ?”

Lý lão bá gật đầu, nói: “Đúng vậy.”

“Đa tạ Lý lão bá, ông đi xuống nghỉ ngơi đi.” Lạc Minh Đạt hỏi xong Lý lão bá, quay qua hỏi các thôn dân.

Làm ruộng chi ông trùm mỹ thực Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ