48

21 2 1
                                    

Kabanata 48

I already knew what he meant. Rai said he'll try to do something about it. Ito na ba iyon? Ano namang magagawa ni Ian?

I exhaled. Nagsalita na ako para matahimik si Ian at baka mabanggit niya pa si Rai. Hindi pa naman alam ni Wendy at Steve ang namamagitan sa amin. Ayokong maraming tao ang nakakaalam.

"This is Wendy Madrigal and her boyfriend Steve Soriano."

"How do you guys know each other?" Wendy shamelessly asked.

Ian grinned, teasing me. He is really blackmailing me on this. Parang kahit kailan ay tinatakot niya akong sasabihin niya na may kung ano sa amin ni Rai.

Sinipa ko ang paa niya sa ilalim ng lamesa. I glared at him in a split second and kept my straight face.

"We were introduced sa Manila Polo Club, right?" Hinihintay ko ang pagsang-ayon ni Ian sa akin. He only stared at me like I am speaking gibberish. Kinagat ko ang labi ko kahit malamig ay pakiramdam ko pinapawisan ako, "Right?" may gigil kong ulit.

"Well, yes," He answered, bored.

It is awkward with Ian around. Normal naman na tahimik lang ako at ang madalas lang na maingay sa aming tatlo ay si Wendy pero kahit ngayon ay tahimik siya. Hindi ko alam ang gagawin para mapagaan ang vibe sa table namin.

Parang wala lang iyon kay Ian. It is like he used to people staying quiet when he's around. Maybe, it's because he knows his influence ever since? Magiging ganito rin ba ako kung pinalaki ako sa ganitong mundo ni Mommy? Do I want to be like that?

I am awkward as fuck but aside from that, I like myself as it is. I like how I am a gentle, refined, and polite lady like how my mom is. I used to hate my speaking voice but I have learned to cherish it now. I know my voice's strengths and weaknesses. I can fake my reaction because of my gentle voice. I can't speak in a loud, crowded place because my voice won't be heard even if I shout.

Maybe I can learn a thing or two with Ian. How is he comfortable with this deafening silence? Is he oblivious of his aura or is he only pretending not to notice?

Nang matapos kaming mag-lunch ay sumabay siya sa amin palabas ng restaurant. Nauna na maglakad sina Wendy at Steve. Minsan ay lumilingon sa amin si Wendy.

Sinasabayan akong maglakad ni Ian. Sa garden, dapat ay liliko na siya sa kanan dahil sa South Building ang IT pero dumiretso siya kasabay ko.

Dalawang beses ko siyang nilingon at ang dapat niyang lilikuan. Napansin niya rin naman ang ginawa ko.

"Send me your schedule," Nilabas niya ang cellphone at binuksan iyon, "Type your number here."

Inabot ko iyon at sinunod ang ginawa niya. Pinakiusapan siya ni Rai kaya dapat hindi dapat ako maging masama sa kanya. He's helping me.

Tinawagan niya ang number ko at nang mag-ring ng isang beses ay binaba niya na iyon. Binagalan niya ang lakad kaya ganoon din ang ginawa ko. Nakalayo na si Wendy at Steve sa amin nang magsimula siyang magsalita.

"It's best if you tell everyone that you're dating Rai. That way, they will stop pursuing you."

"We're not dating though."

Nagtaas siya ng kilay, "Says who?"

"Me?" I asked, puzzled. "Kakasabi ko lang?"

He grinned, "You guys don't look like friends to me."

Hindi ako nakasagot. Nag-iwas ako ng tingin sa kanya at tinuon na lang ang mata sa daan.

"I'll have to ask Rai. I wonder what his answer will be?"

lilies.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon