RED
"How is he?" Tanong ko kay White.
"He's fine, dadalhin ko na ba siya sa mansion?" Tanong niya.
"Yeah, make sure that he's wearing mask, hindi siya pwedeng makilala ng iba nating mga kasama." Paalala ko sa kaniya.
"Yes Miss." Binaba ko na ang linya at uminom sa wine glass ko.
I'm staring at my black diamond. I want to complete this. I want that red necklace because it's really mine.
How can I get it?
I heard a know on my room door, I put my glass of wine in my table and slowly walt towards my door.
Malawak na ngiti ang sinalubong ko kung sino man ang kumakatok. At hindi nga akk nagkamali.
"Miss Red, met Xylo Ace Hentrov, the son of Xander Ace Hentrov." Pakilala ni White.
Napatingin ako sa batang nakamaskara, ang kaniyang mga mata ay pakurap-kurap habang nakatingin sa akin.
Inilahad ko ang kamay ko sa kaniya, tiningnan niya yun ang ilang sigundo bago tinanghap.
"Hi Xy, come in." Malumanay kong hinawakan ang kamay niya at pinapasok sa room ko.
"Miss-"
"Don't worry, White, hindi ko siya sasaktan, mag-uusap lang kaming dalawa." Putol ko sa kaniya. Alam ko na ang iniisip niya, malamang na kaya siyang patayin ni Ace kapag nalaman niyang si Mia ang nagdala nito sa akin.
Tumango naman siya bago sinara ang pinto. Nakangiti pa rin ako habang inaalayan siyang umupo sa kama ko.
"Why I am here? I'm supposed to go in my room in school?" He ask, natawa naman ako sa kaniya.
"Yeah I know, but today I want you to learn something from me,"
"Are you a teacher? And why I'm wearing mask?" Mas lalo akong natawa sa tanong niya.
"I'm not a teacher but I can teach you something different that your school can't teach you. And your wearing mask to hide your identity for the people in this mansion, look at me I also wearing mask to hide my true identity, know one no who's the real me."
"So you didn't know me?" He ask.
"Of course I know you,"
"Then, this is useless, it's getting hot." He start removing his mask so I help him.
"Are you not afraid of me?" I ask.
"No, I afraid of my mom, I don't want her to be angry at me." Natawa naman ako dahil don.
"But she's not your real mom?"
"She's my mom, wala ng iba."
That blue eyes.
"Bakit mo po ba ako dinala dito? Baka magalit si Mommy kapag nalaman niyang hindi ako pumasok sa school, even though I don't need it." Tanong niya.
"To train you," tumaas naman ang kilay niya. "Are you aware that your father is a bad person? No, he's a criminal." Tanong ko sa kaniya, akala ko magre-react siya or magagalit pero hindi.
Umiwas siya ng tingin sa akin at tumayo, naglibot-libot siya sa kuwarto ko, tingnan lahat ng pwede niyang tingnan.
"I'm only five years old, but I know what's my dad doing," nanatili akong naka-upo sa kama ko habang nakatingin sa kaniya at pinapakinggan siya. "I saw his gun in his office, gun in his car, and many guns in his secret room in his bedroom." Wala akong reaction sa kaniyang sinabi, alam ko namang alam niya na dahil matalino siya.
YOU ARE READING
My Husband Is My Biggest Enemy
Romance[R-🔞, MATURED CONTENT] ON-GOING Alam ni Synier Fruxell na kaya lang siya pinakasalan ni Xander ay dahil gusto nitong bawiin ang kayamanang nakuha ng kaniyang Ama sa pamilya ni Xander, ngunit hindi napigilan ni Synier na mahulog kay Xander dahil na...