RED
"Bakit hindi mo sinabi sa akin kaagad?" Inis na tanong sa akin ni Ace.
"Dahil alam kong hindi ka papayag." Sagot ko.
"Tangina, alam mo naman pala eh," galit niyang sagot. "Alam mo ba kung ano 'tong pinasok mo? Jinzu Clan yun Red, Jinzu, yung tumulong sa atin at nag train sa ating tatlo ni Llander ang kakalabanin natin?!"
"Wala akong choice, ito na yung panahon para putulin ko ang pagiging abusado nila, marami na silang napatay na tao!" Sagot ko naman sa kaniya.
Napasambunot siya sa buhok siya inis na tiningna ako.
"Tangina Red! Paano natin kakalabanin ang isang pamilyang tinuruan tayo kung paano lumaban kung paano mamuno ha?! Sige nga, sabihin mo!" Sigaw niya sa akin.
Kaya ako hindi mapakali simula nung malaman kong Jinzu Family ang kaaway ni Mia, pero wala akong choice kundi ang tulungan siya.
"Alam kong masama kang tao dahil mafia boss ka, pero this time please lang, kahit kaunting kabutihan lang diyan sa puso mo, tulungan mo ang kaibigan mo." Sagot ko sa kaniya.
Kaibigan mo rin ako Ace. Unang naging kaibigan.
"Remember the accident when you're parents died? Na hanggang ngayon mga Fruxell ang sinisisi nyo kahit alam ng Lolo mo kung sino ang totoong may pakana ng pagsabog na yun." Dagdag ko.
"What?"
"Synier Family is not the one who create that event, wala silang alam at swerte lang na nakalabas sila ng buhay at buo dahil marami silang tauhan, pero alam mo ba kung sino ang may pakana ng lahat ng 'to?"
"Sino?!" Galit niyang tanong.
"Ang Lolo mo ay ang Jinzu Family." Sagot ko na ikinagulat niya.
"Bakit kasama ang Lolo ko?"
"Nakipagkasundo ang Lolo mo sa mag Jinzu na pabagsakin ang mga Fruxell, pero dahil hindi nagawa nung una, tumigil ang nga Jinzu nung namatay ang mga magulang mo, pero ang Lolo mo, desidido siyang pabagsakin ang mga Fruxell para kayo na ang pinakamayaman sa mundo, dahil ang gusto ng Lolo mo ay kapangyarihan." Mahaba kong paliwanag.
"Ngayon, ipagtatanggol mo pa rin ba ang Lolo mo at ang Jinzu?" Hindi siya sumagot. "Ace, alam kong kahit kaunti, may mabuti ka pa ring puso, at alam ko rin na mahal mo na si Synier, kaya please lang, kahit dito tulungan mo kami."
"Fuck, why you didn't tell in the first place?!" Galit niyang tanong sa akin.
"Why would I tell you?! Eh ikaw ang mortal kong kaaway!" Sagot ko naman.
"Sa susunod na yan, kailangan kong mailigtas ang anak ko!" Pag-iba niya sa topic.
"Paano mo naging anak si Xy?" Seryuso kong tanong, tumingin siya sa akin ng masama pero hindi ako sinagot.
"It's not of your business!" Matalim ang mata niyang tumingin sa akin.
Matapos naming mag-usap na dalawa ay bumalik na kami sa field kung saan kami nagme-meeting.
"Si Black na magdi-discuss ng plano para mabawi si Xy." Sabi ko sa kanila.
"Alam na ba natin kung nasaan sila ngayon?" Tanong ni Brown.
"Ang alam kong hide out nila ay nasa Parola." Sagot naman ni Zach.
"Okay, Red Dragon and Black Blood, we need to cooperate and work as a team, understood?!" Sigaw ni ko. Tumingin naman ako kay Black at senenyasan siya.
"Here's the plan, dahil hinihingi ni Llander si Mia bilang kapalit ni Xy pati na rin ang Red necklace," sandaling natahimik si Black.
Fuck! Paano niya maibibigay ang Red necklace kung nasa akin yun?
YOU ARE READING
My Husband Is My Biggest Enemy
Storie d'amore[R-🔞, MATURED CONTENT] ON-GOING Alam ni Synier Fruxell na kaya lang siya pinakasalan ni Xander ay dahil gusto nitong bawiin ang kayamanang nakuha ng kaniyang Ama sa pamilya ni Xander, ngunit hindi napigilan ni Synier na mahulog kay Xander dahil na...