KABANATA 35

409 12 0
                                    

SYNIER FRUXELL-HENTROV

"Kasama pa ba 'to?" Napatingin ako kay Mia ng ituro niya ang wedding picture namin ni Xander.

"Iwan mo na yan." Sagot ko naman at nagpatuloy sa pag-iimpake.

"Synier, may I ask you a question?"

"Hmm?" Sagot ko ng hindi siya nililingon.

"It is personal, okay lang?"

"Ano ba yun?"

"Bakit ka nagpakasal kay Xander?" Napahinto ako sa ginagawa ko dahil sa tanong niya.

"Para ma-isalba ang company nila."

"Yun lang yung reason mo?" Natatawa niyang tanong.

Para malaman ko ang plano ng pamilya niya sa pamilya ko.

Ngayong alam ko na, wala na akong dahilan para manatili pa dito maliban kay Xy.

"Bakit? May iba pa ba dapat?"

"H-Huh? I... I thought there's other reason why you agreed."

"Alam ko naman na may gusto ka kay Xander una pa lang, di naman ako tanga para di ko yun maramdaman."

"H-Huh? H-Hindi ah."

"Kaya lang, hindi ka niya gusto, pero itong si Zach, patay na patay sa'yo." Natatawa kong sabi.

"H-Huh?"

Kung hindi pa nalasing si Zach di ko pa malalaman.

"Wag kana tumanggi, alam ko ang lahat sa inyo." Sagot ko.

Hindi na kami nag imikan dahil nahiya ata siya bigla. Nang matapos ako ay dala ko ang dalawang maleta ko, si Mia naman ay yung isa kong maleta ang dala.

Mabuti na lang at wala dito si Xander, sana lang di kami maabutan.

"Synier, bilisan na natin." Tarantang sabi ni Mia at inunahan akong pumunta sa kotse. Kaagad niyang binuksan ang compartment ng kotse at inilagay doon ang mga gamit ko.

"Bakit? Anong nangyayari?" Taka kong tanong.

"H-Huh? W-Wala ah, baka lang maabutan tayo ng asawa mo." Sagot niya naman.

Tama, baka nga maabutan kami. Nang maayos na namin lahat ay sumakay na kami sa kotse. Sandali pa akong napasulyap sa bahay nang papalayo na kami.

Sana maging maayos ang buhay mo Xy, mag-iingay ka palagi.

Pansin kong parang balisa si Mia, palaging tumitingin sa side mirror at ang bilis magmaneho.

"Hey, okay ka lang?" Nag-aalala kong tanong.

"May sumusunod sa atin." Sagot niya na nagpakaba sa akin. Napatingin din ako sa side mirror at may sumusunod nga na kulay itim na kotse. Hindi pa kami nakakalampas sa kagubatan na 'to, delekado pa.

"W-Who are they?" Kinakabahan kong tanong.

"Just hold on tight." Sagot niya at binilisan pa lalo ang pagmamaneho.

Fuck this mafia world.

Nang malapit na kami sa labas ay may nakita akong kotse na papasok.

"Mia, may kotse!" Sigaw ko sa kaniya dahil subrang bilis ng takbo niya.

"I know, kumapit ka ng mahigpit." Sagot niya naman sa akin.

"Wala kang dadaanan diyan, ihinto mo." Kinakabahan kong sigaw.

"Kapag huminto tayo, patay tayo." Sagot niya.

My Husband Is My Biggest Enemy Where stories live. Discover now