KABANATA 34

441 14 0
                                    

A/N: I love you all, sorry ulit sa late update 😽❤️

________

SYNIER FRUXELL-HENTROV

"What the hell?" Napatingin ako kay Mia ng pumasok siya sa bahay ng walang katok-katok sa pinto.

"What are you doing here?" Tanong ko sa kaniya.

"Where's Ace?" She ask.

"Di ako tanungan ng nawawalang kalabaw." Sagot ko sa kaniya at nagpatuloy sa paglilinis.

"Tsk, bakit ikaw ang naglilinis dito? Wala ba kayong maids?" Maarte niyang tanong.

"Sa tingin mo ba maglilinis ako kung may maids dito?" Inirapan ko siya.

"Hayst, bakit ba pinapahirapan ka ni Ace?"

"Itanong mo sa kaniya." Bulong ko.

"Where's Xy?"

"Nasa kuwarto niya, wala daw siyang pasok."

"Wala nga because its holiday." Sagot niya naman.

Kaya pala.

"Gusto mo bang kumain? May niluto ako diyan."

"Anong oras uuwi si Ace?"

"Di ko alam, hindi niya naman sinasabi kung uuwi siya o hindi e-"

"What? Asawa ka niya, tapos hindi mo alam kung anong oras siya umuuwi?!" Nagkibit balikat naman ako.

Asawa sa papel.

"Anong klaseng asawa siya?" Huminga siya ng malalim saka lumapit sa akin kaya natigil ako sa paglilinis. "Tanungin nga kita, ni minsan ba nagtabi na kayo matulog?" Napataas ang kilaumy ko dahil sa tanong niya.

Bakit niya naman itatanong yun?

"B-Bakit mo natanong?"

"Malamang, mag-asawa kayo, dapat lang na magkatabi kayo matulog!" Sagot niya naman.

"I-Isang beses-"

"Sabi ko na nga ba eh." Nagulat ako ng bigla na lang siyang naglakad paakyat sa mga kuwarto namin. Una niyang binuksan ang kuwarto ni Xy na malapit lang sa hagdan. "Xylo, magbihis!" Utos niya dito bago isara ang pinto. Sunod niyang binuksan ang kuwarto ni Ace na sa katabi ni Xy sa kaliwa. "Tingnan mo 'to, hindi magkasama ang gamit mo at gamit niya, anong klaseng mag-asawa yan?" Hindi naman ako nakasagot.

"Its a force marriage, anong ene-expect mo?" Sabi ko sa kaniya bago bumaba ng hagdan.

"Ano yun? All this months na magkasama kayo sa iisang bahay hindi man lang siya nahulog sa'yo? Ahh, it's sounds cringe, but... Ano yun? Wala man lang siyang feelings sa'yo?" Hindi ko siya sinagot at dumeritso sa kusina.

"I don't want to talk about that." Sagot ko naman.

"Yeah, kasi ikaw nahulog na sa kaniya tapos siya walang pakialam sa'yo!" Sagot niya naman at kinuha ang apple sa lamesa at kinain yun. "I come that he didn't notice that you love him? Ako nga na hindi mo nakakasama alam ko eh." Dagdag niya pa.

"Wala kang alam."

"Alam ko. Bulag ka nga eh, alam mo na lahat ng ginagawa ng asawa mo pero hindi ka pa rin gumagawa ng action."

"What?"

"Hindi ako tanga Synier, magbihis ka at papatunayan ko sa'yo na totoong may alam ako."

Kahit nagtataka ay sinunod ko siya, nagbihis ako matapos kong makasalubong si Xy na nakaayos na. May alam ba si Mia sa pagsali ko sa organization nila Red?

My Husband Is My Biggest Enemy Where stories live. Discover now