KABANATA 42

464 8 0
                                    

SYNIER FRUXELL-HENTROV

"Ano?! Bakit ako?! Tangina, buhay ko naka taya dito oh!" Sigaw ko kay Zach.

Paano ba namam kasi, gagawin pa akong pain para makuha si Xy.

"Hindi ba pwedeng kunin na lang natin si Xy nang hindi ako pinapain?" Tanong ko.

"Tuso si Llander," sagot naman ni Xander na hindi na ngayon mapakali dahil hindi makaisip ng paraan. "Kailangan nating makaisip ng plano na madali siyang kakain." Dagdag niya.

"How?" Tanong ko. "Actually dapat nga hindi ako kasama dito eh, ano bang pakialam ko sa mga buhay nyo?" Napa-upo ako sa couch dahil sa inis.

"Wala ka na ba talaga pakialam kay Xy?!" Galit na tanong ni Xander.

Kung alam mo lang kung gaano ko kamahal si Xy.

"Wala, bakit kayo ba nagkaroon ng pakialam sa nararamdaman ko?!" Sigaw ko na ikinatahimik niya. "Kaya wag mo akong tatanungin!"

"Synier, ako na ang nakikiusap sa'yo, kahit kay Xy na lang magkaroon ka naman ng puso para sa kaniya, nakasama mo din siya ng matagal at alam kong minahal mo na rin siya dahil mahal na mahal ka nun." Sabi naman ni Zach.

Napahilamos ako ng mukha dahil sa inis, pati ako hindi ko na din alam at desisyon ang gagawin ko.

Si Red?

Tama, hihingi ako ng tulong kay Red, pero paano siya papayag kung anak ni Black ang tutulungan niya.

"Hindi rin natin pwedeng gawing pain ang red necklace dahil nawawala nga." Dagdag ni Zach.

"Saan nyo ba kasi nilagay yun?!" Tanong ko. Napatingin naman kami kay Xander na hindi nakasagot.

Tangina naman kasi eh.

"Wala na akong maisip na ibang plano kundi ang magpanggap na pinilit ka naming kunin at dalhin kay Llander." Sabi ni Xander.

"Fuck you!" Sigaw ko.

"Ayaw ko, wala akong tiwala sa mga pagmumukha nyo!" Sigaw ko.

"Paano na si Xy?!" Sigaw ni Zach. "Tangina, wag na iligtas si Xy, puro kayo reklamo!" Sigaw niya pa.

Puta naman eh.

"Oo na, papayag na ako, pero sa isang kondisyon!" Sagot ko naman.

"What?!" Sabay nilang tanong.

"Wala akong maisip, sa susunod ns ang kondisyon!" Sagot ko naman.

Tangina, ito na ba ang katapusan ko? Ayos lang basta mailigtas si Xy.

____

RED

Nararamdaman ko talagang may paparating na labanan, hindi maalis ang kaba sa dibdib ko at hindi ako mapakali.

"Miss Red, nagbata na naman sa akin ang Jinzu Family!" Umiiyak sabi ni mIa ng pumasok sa kuwarto ko.

"Anong sabi?" Tanong ko.

"Ako na daw ang susunod nilang papatayin kapag di ko binigay ang kompanya at ang school sa kanila." Sagot niya naman.

Tangina.

"Red, anong gagawin ko?"

"Iisip ako ng paraan." Sagot ko naman.

Gulong-gulo na ang utak ko, hindi ko na talaga alam ang gagawin ko.

Nang makalabas si Mia sa kuwarto ko ay bigla na lang tumunog ang cellphone ko. Nang tingnan ko yun ay si Black.

"What?"

My Husband Is My Biggest Enemy Where stories live. Discover now