A/N: surprised HAHAHAHAHA last na ba 'to? Guess nyo HAHAHAHA may POV na si Xander, masasagot na ba mga tanong nyo? HAHAHAHA I hope hehehe, enjoy reading mwauh ^^ oo nga pala, hindi ko siya natapos ng October kagaya ng promise ko, subrang busy kasi talaga as in huhu. Sorry, try ko ngayong month HAHAHAH pero kunti na lang din 'to, baka hanggang third week ng November HAHAHAHAHA
____
XANDER ACE HENTROV
I wasn't supposed to be here. Hindi dapat ako nasa sitwasyon na 'to.
"Xander!! Hanggang kailan ko ba sasabihin sa'yo na kailangan mo nang patayin si Synier?!" Sigaw sa akin ni Lolo.
"I can't." Mabilis kong sagot.
"Kung hindi mo papatayin si Synier, papatayin ko si Xylo." Madiin niyang sagot sa akin.
Kaagad nanlaki ang mata ko dahil sa sinabi niya. Tangina. Pati bata idadamay niya.
Gusto ko siyang murahin dahil sa sinabi niya, pero ayaw kong mawalan ng respeto dahil kahit papaano ay Lolo ko pa rin siya.
"Isa lang ang hinihingi ko sa'yo Ace. Pero hindi mo pa rin magawa. You disappointed me, Ace." Umiiling-iling pa siya.
Naikuyom ko ang kamao ko dahil sa sinabi niya.
"Ano ba?! Tigilan mo na nga si Ace!" Saway ni Lola pagpasok niya sa kuwarto ni Lolo.
"Wag kang mangingialam dito-"
"Mangingialam ako dahil apo ko ang pinag-uusapan nyo!" Sigaw ni Lola.
"Hindi natin apo si Xy!" Sigaw din ni Lolo.
Natahimik si Lola at napahawak na lang sa noo niya.
"Hanggang kailan ka magiging ganiyan?! Mamamatay ka na lang ganiyan pa iniisip mo!" Halos maiyak na si Lola habang sinasabi niya yun.
"Manahimik ka!"
"Hindi ako mananahimik hangga't hindi ka tumitigil sa nga pinanggagawa mo!" Sigaw ulit ni Lola. "Walang kapatawaran lahat ng ginawa mo, hindi kana naawa sa mga taong inosente, nasaan na ang konsensya mo?!" This time, tears are falling from Lola's eyes.
Hindi ko na napigilan ang sarili ko at tumayo na, ayaw kong sumabog dito sa harapan nila.
"Aalis na po ako." May respeto kong paalam bago yumuko sa kanila.
Tumalikod na ako at naglakad palabas ng kuwarto nila Lola at Lola. Napahawak ako sa pagitan ng kilay ko dahil sa frustration.
Napahinga ako ng malalim nang makita ko si Xy na naglalaro sa kaniyang iPad.
"Daddy, are you going home?" Tumango lang ako sa kaniya at tipid na ngumiti.
"Sasama ka ba sa akin?" Tanong ko. Umiling naman siya kaya parang nanlumo ako.
"Hindi po ako uuwi hangga't hindi bumabalik si Mommy sa bahay." Napahinga ako ulit ng malalim dahil sa sinabi niya.
"Xylo, your mommy will never be back on our house, okay?"
"Why? Hindi niya na ba tayo love?"
"May nagawa kasi si Daddy na hindi nagustuhan ni Mommy, kaya hindi na siya babalik." Sagot ko.
Tinitigan niya lang ako sa mata at parang binabasa ang nasa isip ko. Tumayo na ako at ginulo ang buhok niya bago ako umalis sa mansion.
Mabilis akong naghanap ng malapit na bar dahil gustong-gusto kong ilabas lahat ng 'to.
"Where are you?" Tanong ko kay Zach.
["Nasa bahay ni Mia, why?"]
"Nothing." Sagot ko at pinatay ang tawag.
YOU ARE READING
My Husband Is My Biggest Enemy
Romance[R-🔞, MATURED CONTENT] ON-GOING Alam ni Synier Fruxell na kaya lang siya pinakasalan ni Xander ay dahil gusto nitong bawiin ang kayamanang nakuha ng kaniyang Ama sa pamilya ni Xander, ngunit hindi napigilan ni Synier na mahulog kay Xander dahil na...