SYNIER FRUXELL-HENTROV
"Ano yun? Bakit nagsisigawan sila?" Gulat kong tanong kay Ace.
"Sa baba nanggagaling." Sagot niya naman, tumingin kami mula sa veranda at nagulat ako nang makita si Zach at Mia na tinututukan ng baril.
"Fuck!" Mura ni Ace bago mabilis na lumabas ng room namin. "Diyan ka lang, wag kang susunod!" Utos niya sa akin.
"Pero-"
"No buts, delekado sa labas, ako na." Wala akong nagawa kundi ang panuorin siyang lumabas. Inis akong bumalik sa veranda para tingnan ang nangyayari.
Ilang sandali pa ay hinila na paalis si Mia at yung batang lalaki, iniwan nila si Zach na tulala at hindi alam ang gagawin.
May ilan pang mga lalaki na tinututukan ng baril ang sinumang humarang sa daraanan nila.
Mabilis kong kinuha ang cellphone ko at tinawagan si Purple.
"Prepare our organization tomorrow." Utos ko sa kaniya.
["Yes madam."]
Kailangan ko na talagang umuwi ngayong gabi.
Nakita ko namang lumapit si Ace kay Zach kaya mabilis na akong bumaba, nakasalubong ko silang dalawa at hindi na alam ni Zach ang gagawin niya.
"Kailangan na nating umuwi." Hinila na ako ni Ace papunta sa parking lot kung saan nakalagay ang kotse niya.
"Ano bang nangyayari?" Kunwaring tanong ko. "Sino ang mga yun?"
"Jinzu," sagot ni Ace. Pumunta naman si Zach sa kotse niya. "Hindi ka pwedeng madamay kaya kailangan na nating umalis." Dagdag niya pa saka pinaandar ang kotse.
Maganda na rin na kinuha na nila si Mia para hindi na mahirapan si Zach na maging pain dahil siguradong lalo lang lalala ang gulo.
Nang maihatid ako ni Ace sa bahay ay kaagad siyang bumaba para puntahan ako, nagkunwari naman akong natatakot na nag-aalala para hindi niya mahalata na alam ko ang nangyayari.
"Ace?"
"Please, promise me na hinding-hindi ka lalabas ng mansion nyo," umiling ako, hinawakan niya ang kamay ko. "Synier, please lang, kahit tatlong araw lang, delekado eh, nakita mo ba kung paano nila kinuha si Mia?"
"Eh hindi naman kami ang nay atraso sa kanila eh, gusto ko ring tumulong-"
"Hindi, hindi ako papayag na tumulong ka!"
"Pero Ace-"
"Synier, kailangan mong maging ligtas, okay?"
"Ano? Tutunganga na lang ako dito habang kayo nasa kapahamakan?"
"Wala ka naman kasing matutulong do'n!" Mahina niyang sigaw sa akin, sapat na para patahimikin ako. "I'm sorry okay, pero ibang laban kasi ito eh, ayaw kong mapahamak ka pa, ayaw kong madamay ka, kaya please lang, kahit ngayon lang makinig ka muna sa akin." Wala akong nagawa kundi ang tumango.
"Iligtas nyo si Mia." Mabilis na tumango si Ace, he hugged me before kissing me on my lips.
"I promise, ibabalik ko siya ng buhay." Tumango ako sa kaniya.
"Mag-iingay kayo!" Muli niya akong hinalikan saka mabilis na sumakay sa kotse niya at nag drive paalis.
Mabilis naman akong pumasok ng mansion at sumalubong kaagad sa akin si Mommy at Daddy.
"How's Mia?" Nag-aalalang tanong ni Mommy.
"Hindi pa po siya nakukuha nila Ace eh, nando'n pa rin sa Jinzu," sagot ko naman. "Mommy, please wag na tayong mangialam sa kanila, baka madamay tayo eh, magtiwala na lang tayo kay Ace." Tumango naman si Daddy.
YOU ARE READING
My Husband Is My Biggest Enemy
Romantizm[R-🔞, MATURED CONTENT] ON-GOING Alam ni Synier Fruxell na kaya lang siya pinakasalan ni Xander ay dahil gusto nitong bawiin ang kayamanang nakuha ng kaniyang Ama sa pamilya ni Xander, ngunit hindi napigilan ni Synier na mahulog kay Xander dahil na...