KABANATA 50

361 11 0
                                    

MIA PAULINE NIEZ

"I was wondering, sino yung babaeng nagpakilala sa Mama mo?" Tanong ko kay Zach.

"I don't know either," kibit balikat niyang sagot. "Nagsimula yun nung tinulungan kita nung namatay ang Daddy mo."

"Hindi kaya Jinzu ang may pakana nun?" Kunot noo kong tanong.

"Yeah, I already thought about that, baka wina-warning-an nila ako."

"Pero ang pinagtataka ko lang, bakit alam nila na may pamilya ka pa? Ako nga na girlfriend mo, hindi ko alam eh." Napatingin namam siya sa akin ng deritso.

"I know you're mad at me for not telling you about my family-"

"No, I didn't mean that, alam ko namang may dahilan ka kaya hindi mo sinasabi eh," sagot ko naman sa kaniya. "Don't get me wrong, we need to protect your family, hindi na sila safe lalo pa't tinutulungan mo'ko." Dagdag ko.

Napahinga naman siya ng malalim. Bukas na kasi ang libing ng Papa niya, hindi na nila pinatagal pa, hindi na rin namin sinabi kay Ace at kay Synier.

Ayaw ipaalam ni Zach sa kanila kaya I respect her decision.

Maya-maya pa ay tumunog ang cellphone ko kaya dali-dali ko yung kinuha, and it's Red.

"Yes Miss?"

["Balitaan mo ako kaagad kapag may nangyayari sa'yo."] Sagot niya naman. Nagkatinginan kami ni Zach.

"Yes Miss."

["Be prepared, dahil baka may gawin silang masama laban sa'yo, kahit na anong mangyari wag kang gagawa ng action na alam mong ikasisira mo."]

Matapos niyang sabihin yun ay pinatay niya na ang tawag.

May mangyayari ba?

Nakatingin lang sa akin si Zach na parang may hinihintay akong sabihin sa kaniya.

"What?"

"Bakit kilala mo si Red?" Kinabahan naman ako sa tanong niya.

"H-Huh?"

"Bakit sa kaniya ka pa humingi ng tulong kung pwede namang sa amin ni Ace?" Hindi ko alam kung anong uunahin kong sagutin sa tanong niya.

"A-Ah-"

"Mia!"

"Sandali kasi! Ang dami mong tanong, hindi ko alam kung anong una kong sasagutin!" Sigaw ko sa kaniya. "Nakilala ko si Red dahil may isa akong kaibigan na kasama sa organization nila, humingi ako ng tulong sa kaniya! At kaya hindi ako lumapit sa inyo dahil alam king tutulungan nyo na ako!" Dagdag ko.

"Pero bakit hindi mo sinabi sa akin?" He ask.

"Kasi natatakot akong madamay ka." Mahina kong sagot.

Hinila niya naman ako at niyakap.

____

SYNIER FRUXELL-HENTROV

"Synier, may bisita." Napalingon ako kay Manang nang bigla niyang sabihin yun. Mabilis king tinago ang cellphone ni Red.

"Sino daw po?" Tanong ko sa kaniya.

"Bumaba ka para makita mo." Nakangiti niyang sagot.

Napataas naman ako ng kilay pero lumabas na siya ng kuwarto ko.

Kahit nagtataka ay bumaba ako ng kuwarto ko, nakita ko sa sofa si Xy kasama ang Lola niya.

"Mommy!" Masayang bati ni Xy sa akin at sinalubong ako.

My Husband Is My Biggest Enemy Where stories live. Discover now