PROLOGUE
"I will not marry anyone"
Malamig at may diing ani ako habang naka titig sa aking ama na ngayon ay hinihilot ang sintido.
Ngayon ang ika labing walong kaarawan namin ng kakambal ko ngunit tila hindi ito birthday celebration kundi engagement party.
The moment I step in my feet in the stage my father announced that I'm already engage to someone named Yuhan Zacharious Grant.
I don't even know who's that guy. No one told me about this engagement so of course I would say no.
"You will do what I say, young lady. Did you forgot that it's your punishment for helping steven" mariing ani ng ama ko na ngayon ay galit ng naka tingin sakin.
Tiningnan ko lang sya ng walang emosyon at inayos ang pag kakasuot ng maskara ko.
Naka suot ako ngayon ng fitted white dress na napapalibutan ng diamond at gintong palamuti.
Nahihirapan akong gumalaw dahil sa suot ko pero hindi ko pinansin yon at kinuha ang baril na naka lagay sa shoulder bag ko.
Ito lang ang alam kung paraan para hindi niya ituloy ang kasal na magaganap.
I can't marry anyone. Hindi ako papayag na maging asawa ng taong hindi ko naman kilala.
Inayos ko ang pag kakahawak sa baril ko at itinutok iyon sa ulo ko.
"I rather die than marry someone I don't even know" malamig kong sabi at idiniin pag ang baril sa sintido ko.
Nakita ko ang pag laki ng mga mata ni mommy. Tinangka pa nyang lumapit sakin pero pinigilan sya ni dad.
"Go on" malamig ring ani niya habang naka ngisi.
Ngumisi naman ako pabalik at itinutok ang baril sa aking balikat at walang pag dadalawang isip ko iyong pinaputok.
Kitang kita ko ang pag laki ng mga mata ni dad na gulat na gulat na naka tingin habang si mom naman ay nahimatay kaya agad siyang inalalayan ng mga tauhan namin.
Muli kong itinutok sa ulo ko ang baril at nginisian si dad na ngayon ay tulala padin.
Nakita ko namang kumalat ang mga tauhan nila dad at isa isang pina alis ang mga bisitang nanonood saamin.
"WHAT THE HELL IS HAPPENING HERE"
Dumagundong sa buong mansyon ang nakakatakot na boses.
I know that voice. It's him!
Lumingon ako sa likod ko at nakita ko ang mga kapatid ko saka ang mga pinsan namin.
Mga walang emosyon ang kanilang mukha habang naka tingin samin ni dad.
Tingnan lang natin kong hindi pa ni dad icancell ang wedding na yon sa gagawin ko ngayon.
Masyado nang nakaka sawa maging perfect daughter ng pamilyang 'to. Akala ng lahat masaya ang pamilya namin, pero hindi!
Nakaka sakal na sila!
Inalis ko ang maskara ko at marahas na pinunit ang lalayan ng suot kong dress.
Tumakbo ako palapit sa aking panganay na kapatud. Mahigpit ko syang niyakap. nag panggap akong umiiyak sa balikat nya.
Naramdaman kong natigilan sya dahil sa ginawa ko.
"What happend baby tell me?" May galit ang tono ng boses nya.
Lihim akong napangisi. My plan is going according to the plan.
"kuya.." sa pangalawang pag kakataon ay nagulat ang panganay kong kapatid, mukang natigilan sya sa tinawag ko sa kanya.
Then I suddenly remember I never called him kuya before. I never called any of my brothers and cousin's 'kuya' before.
"He want me to marry someone i don't even know" parang batang pag susumbong ko.
Naging seryoso ang mukha ni Francis na panganay kong kapatid. Hinawakan nya ang kamay ko at itinago ako sa likod nya. Lumapit naman saamin ang iba namin kapatid at pinsan.
"Dad" may pag babanta na sa boses ni Francis.
"We won't let you decide on france's life" malamig namang sabi ni kuya Angelo kay dad.
Nangunot ang noo ko ng makaramdam ng kakaibang presensya sa paligid.
Napailing iling nalang ako at hinawakan ang batok ko dahil parang may kumagat don na kung ano.
Hindi ko alam pero naka ramdam ako ng hilo at nag simula ng mag dalawa ang paningin ko kaya napa punta ako sa gilid ng stage.
Tatawagin ko na sana ang mga kapatid ko para humingi ng alalay pero natumba na ako at unti unti ng nag dilim ang paningin ko.
Naramdaman ko ang pag buhat sakin ng isang tao ngunit nangunot ang noo ko dahil hindi ko sya kilala at nakangisi sya sakin ngayon. Nakita ko rin ang tatto na nasa kanang bahagi ng kamay nya.
Then everything went black.
VICEKATE
BINABASA MO ANG
SHE IS THE QUEEN (COMPLETED)
Teen FictionDESCRIPTION Mckenzie Charm Hestia France Strazza Villamerious SHE IS THE QUEEN