CHAPTER 46

83 2 0
                                    

CHAPTER 46

Hindi ko alam kung paano ako napunta sa gantong sitwasyon basta ang alam ko lang ay tinawagan ako ni kenzo para sabihing nasa pilipinas si mom and dad saka ang mga kapatid at pinsan namin.

Family dinner ang inaasahan kong dahilan kung bakit ako gustong makita ni mom and dad saka ng mga kapatid ko pero mali ako dahil nandito kami ngayon sa loob ng isang mamahaling restaurant at katabi ko lang naman si Zach.

Hindi matigil sa pag tibok ng mabilis ang puso ko lalo na sa tuwing mag didikit ang balat naming dalawa.

Nasa iisang table lang kami ni Zach at kasama namin ang mga magulang namin samantalang sa kabilang table naman ay nandon ang mga kapatid ko at pinsan ko na nag tatawanan habang nag kukwentuhan.

Pero wala si khael kaya hindi ako ngayon masyadong masaya. Ayaw na talaga ata akong makita ng lalaking 'yon. Ang sabi naman ng mga magulang nila ni Zach ay busy daw si khael kaya hindi makaka punta.

"So how's your relationship with each other?" Si mom ang unang nag salita kaya nala tigil ako sa pag kain at tiningnan si Zach na sakto namang naka tingin din sakin.

"We're good tita, ang totoo nga nyan ay nag kakamabutihan na kami ng anak mo" nakangiting sabi ni Zach at biglang hinawakan ang kamay ko na nakapatong sa table na ikina gulat ko pero hindi ko yon ipinahalata sa mga kasama namin.

Nakita ko naman ang pag ngiti ng mga magulang namin habang naka tingin saamin ni Zach.

"So are you ready about your wedding na ba?" tanong naman ng mommy ni Zach na ikinasamid ko dahil umiinom ako ng tubig.

Agad naman akong inabutan ng tissue ni Zach habang hinahagod ang likod ko na mas lalong ikina tibok ng mabilis ng puso ko.

"Are you okay?" tanong ni Zach


"I'm okay, baby" sagot ko habang pinupunasan ang labi ko.


Naramdaman ko namang natahimik ang mga nasa harapan ko lalo na ang mga kapatid at pinsan ko na nasa kabilang table.

Taka ko namang silang tiningnan pero naka titig lang sila sakin na para bang may nagawa o nasabi akong masama. Pati sila mom and dad at ang mga magulang ni Zach ay naka titig lang saakin na mas ikina kunot ng noo ko.


Kaya kay Zach na ako tumingin na ngayon ay naka ngisi lang habang naka tingin sakin at nang laki naman ang mata ko nang maalala ko ang sinabi ko.


I just called him baby infront of my family.


"You shocked everyone, baby" nakangiting ani ni Zach na ikina balik ko sa wisyo.

Naramdaman ko ang pag iinit ng pisnge ko kaya agad akong yumakap sakanya at ibinaon ang namumula kong mukha sa balikat nya para itago yon.

"Hey, Charmeng Frances" napahiwalay ako sa pag kakayakap kay zach ng marinig ko ang boses ni Khael. At tama nga ako dahil nandito ngayon si khael sa harapan namin.

Mabilis akong tumayo at sinalubong sya ng yakap dahil sobra ko syang namiss. Nang mag hiwalay kami sa pag yayakapan ay humarap sya sa parents nya at tipid na ngumiti na ikina kunot ng noo ko lalo na ng makita ko ang pag sama ng timpla ng mood ng mommy at daddy nya.

"Siya nga ba ang panganay sa kambal?" nakangiting tanong ni mom na ang tinutukoy ay si khael.


"Yes, Panganay na wala namang silbi" sagot naman ng mommy ni khael at zach na ikina gulat ko pato narin ng mga kasama namin ngayon dito.

Tiningnan ko naman si khael pero naka ngiti lang sya samantalang si Zach naman ay seryoso lang ang mukha habang naka tingin sa mga magulang nila.

Mahina kong dinanggil ang braso ni khael para itanong sana kung ayos lang ba sya pero nginitian nya lang ako at ginulo ang buhok ko.

"Don't mind them. I'm fine" mahinang sabi nya.



"Luhan dito ka"

"Dito ka pre"

"Marami kang ikukwento samin luhan"


Rinig kong sabi nila ni kuya na lihim kong ikina ngiti. Nginitian lang ako khael saka pumunta sa table ng mga pinsan at kapatid ko.


Nang tingnan ko naman sila kuya ay kinindatan lang nila ako na mas ikina ngiti ko.


They really like khael kahit na isa o dalawang beses palang naman nilang nakikita si khael. Ngayon at nong graduation namin ng grade 6.

"I'm sorry Mr. and Mrs. Villanerious but we really need to go now. We have a urgent meeting" napatingin naman ako kay Mr. and Mrs. Grant dahil sa sinabi nila.


"It's okay. You can go now" nakangiting sabi ni mom at


Nagulat naman ako ng biglang may humila saakin at pinaupo ako sa isang upuan sa kabilang table kaya ngayon ay napapalibutan na ako ng mga kapatid at pinsan ko sa father side na puro lalaki.

Lahat sila ay naka tingin lang sakin habang naka ngisi. "So our baby princess, Do you really like that Grant?" tanong ni kuya Clyden na ikina lunok ko.

Tiningnan ko naman si Zach pero abala lang sya sa pakikipag usap kay mom and dad. I wonder ano kayang pinag uusapan nila?


"Sagutin mo kami, Princess" rinig king sabi naman ni kuya angelo.

"Oo, Gusto ko siya" pag amin ko na ikina hiyawan nilang lahat. Mabuti nalang ay nirentahan ni mom ang buong restaurant kaya hindi masyadong nakakahiya kung mag hihiyawan ang mga kasama ko.

Nakita ko namang napatingin saamin si Zach at kinindatan ako na mas lalong ikina bilis ng tibok ng puso ko.

"Pero mas gusto parin namin si luhan"

"Yeah, Luhan parin kami"

"Luhan parin talaga"


Sunod sunod na sabi ng mga pinsan ko na ikina iling iling ko. Tiningnan ko naman si khael na nakaupo sa harapan ko pero naka ngiti lang sya.

Hindi na talaga titigil ang mga pinsan at kapatid ko sa pag shiship saamin ni Khael. Na nong elementary pa nila ginagawa.

"Stop It guys. May fiance na ako" sabi ko ay ipinakita sa kanila ang engagement ring ko na bigay ni Zach.

"Babaero naman yang fiance mo" biglang sabi ni kenzo na ikina tahimik naming lahat na nakarinig.

Tiningnan ko naman sila mom and dad kung narinig ba nila pero mukhang hindi kaya naka hinga ako ng maluwag.

"Shut your mouth, kenzo" may babantang ani ko sakanya pero tinawanan nya lang ako. Mag sasalita pa sana ako pero natigilan kami ng makita ang napaka raming reporters sa labas ng restaursnt.


"Princess, This is the time for the world to know you" sabi ni dad na nasa likuran ko.

SHE IS THE QUEEN (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon