6 - BOTHERING THOUGHTS

3K 60 0
                                    

JIA POV

Today is the start of classes. We woke up early because of morning trainings...

I have a bad feeling when I wake up, somethings gonna happen. I just ignore the bothering thoughts and start with my morning rituals.

After 2 hours na patayang training as always is especially with coach Tai, I'm here going to my first class for today.

As I passes by the information desk, people are whispering na parang may pinagkakaguluhan. They are looking at a tall girl inquiring at the information desk.

I only take a glimpse of her because I will be late na for may next class.

Nothing special or extraordinary happen until the afternoon. Kaya winaksi ko yung thought na may mangyayaring di maganda.

I am on my way now to the gym for the afternoon practice. Nadatnan kong nandun sila Ponggay, Deanna and Maddie na nagbabangayan.

The rest of the team was already there. Yung tatlo lang talaga nakakuha ng attention ko, paano ba naman nagsisigawan na sila.

PONGGAY: "Sinong kumuha ng pagkain ko? Ikaw na naman Deanna?"

Galit na sigaw niya kay Deanna. But Deanna being Deanna ay di basta pahuhuli ng buhay. Siya kasi talaga kumuha ng pagkain. Trip niya talaga mag asar lang.

DEANNA: "Lahat na lang ba ng nawawala sayo sakin mo ibibintang? Eh ang layo ko na nga sayo oh?
Tsaka paano ko gagawin yun eh galing ako sa CR?"

PONGGAY: "Mukha mo WONG!"

DEANNA: "Gandang pogi, alam ko na yun. Huwag mo naman masyadong ipangalandakan. Shy type ako." Hahaha

Asar lalo ni Deanna kay Ponggay. Na lagi naman niya ginagawa. Kaya umiiling na lang ang buong team at nagtatawanan.

THERESE: "Mga baliw. Hindi ko kayo kilala. Mahiya nga kayo pinagtitinginan na tayo ng lahat."

MADDIE: "Walang kupas yang dalawa. Dapat hindi volleyball sinalihan niyo." Hahaha...

ELLA: "Ok lang yan. Wala namang bago. Sanay na kami." Hahahaha.

GIZELLE: "Sus kunyari pa kayo, miss niyo lang isa't isa eh. Dami pang hanas, kiss muna kasi Deana para tapos na." Hahahaha

PONGGAY: "Oh hala, may nuno sa punso na nagsasalita. Ano ginagawa mo dito?"

Balik asar ni Ponggay kay Gizelle at inirapan lang ng huli.
At nagtawanan ang lahat kasama ang mens team sa kanang bahagi ng court.

We were always like these every training. Asaran, bangayan, laughtrip and tuksuhan.

Then, nagsalita si ate Ly, our team captain.

LY: "Guys, habang hinihintay si coach Tai mag rounds muna tayo."

Nagsimula ng magjog sa court ang mga teammates ko. Mga 4:30 kasi ako dumating sa gym and that is 30 minutes earlier for the training.

Nagbihis muna ako ng pangtraining. Then paglabas ko tapos na silang mag rounds. Kaya mag isa na akong magjog paikot.

Medyo binilisan ko ang pagtakbo ngayon kumpara sa usual kong jogging kaya pagkatapos ko mag-ikot sobrang habol ko ang hininga ko.

I started walking towards the bleachers where i left my water jog. But I can hardly breath, kaya napahinto ako in the middle of the court and napayuko holding to my knees for support.

Habang nakayuko, all I can hear is the sound of the bouncing balls, the fast beating of my heart and people who are laughing.

I remain in that position not for so long before I see to pairs of shoes in front of me. They are new to me, quite unsure of the owner of the shoes, I slowly look up.

PHOTOGRAPH (JIBEA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon