PART 2.25 FEELINGS

3.1K 51 5
                                    

BEA POV

We were having a dinner now at the Morado's residence. Nagpumilit kasi yung mom ni Jiababe na dito na daw kami kumain.

Matagal na kasing hindi nakakadalaw si Jia sa kanila kaya kahit papano they want spent time with her a little bit.

Yung Papu naman niya, ganun pa rin nakakatakot. Kaya di ako tumitingin sa kanya eh. Dito ata nagmana si Jia ng deathglare.

Dumating na rin yung dalawa niyang mga kapatid. As usual si Jobok ubod talaga ng daldal. Dati nung hindi ko pa siya kilala ayaw ko sa kanya kasi lagi kami na "on the spot" ni Jia dahil sa kaingayan at kadaldalan niya.

But this time, buddy na kaming dalawa ni Jobok. Number 1 supporter ko na nga to kay Jia eh. Kaya magkasundo na kaming dalawa ngayon.

JOBOK: "Ate sungit, I have a feeling masaya ka po?"

JIA: "Ano na namang pauso yan Jobok? Syempre masaya ako, tagal ko nang hindi nakauwi dito eh."

JOBOK: "Eh kasi ate sungit na andito po si idol gandang gwapo. Kilig ka eh."

Sabay tusok niya sa tagiliran ni Jia.

JIA: "Tumigil ka Jobok ah. Ang feeling mo. Dami mong alam."

Kaya lang yung batang makulit ayaw paawat. Sa akin naman napalingon this time at ako ang kinulit.

JOBOK: "Alam mo po ba ate idol, nung nagbreak kayo ni ate sungit, feel namin ang triple niyang kasungitan?! Hahaha."

BEA: "Ows? talaga! Ano ginagawa niya kapag nagsusungit?"

JESS: "Lagi po kami sinisigawan ni Jobok. Kahit wala kami ginagawa sa kanya."

Nagtawanan sila kasama ang parents niya.

JOBOK: "Tapos ate idol alam niyo po ba lagi po nakakunot ang noo niyan at ang tulis pa ng nguso."

BEA: "Bakit naman?  Baka siguro kinukulit mo?"

JOBOK: "Hindi po ah. Hindi nga po malapitan kasi katakot eh. Parang nalugi lagi."

JIA: "Ang saya ah. Napaka supportive talaga ng family ko, lalong lalo ka na bok."

JESS: "Tapos lagi po namin siya nahuhuli ni Jobok na tinitingnan niya yung pic niyo together sa phone niya."

JOBOK: "Kahit sila na nga po nung Miguel, tinitingnan niya pa rin po yung pic niyo."

JIA: "Maka Miguel ka wagas ah. Mas matanda sayo yun."

JOBOK: "Ayoko sa kanya eh. Di ko nga alam ano nagustuhan mo dun. Tapos sinagot mo pa."

JIA: "Feeling ko mabait naman si Miguel ah."

JOBOK: "Baka feeling mo lang po yun. At isa pa hindi mo po talaga siya love."

BEA: "Kung di niya love si Miguel, sinong love niya?"

Tanong ko kay Jobok at sabay tingin kay Jia. And I smiled while looking at her. Si Jia sinimangutan lang ako.

JOBOK: "Tinatanong pa po ba yan? Syempre ikaw po ang love niya ate idol."

Sinalaksakan ni Jia ng saging ang bibig ng kapatid.

JOBOK: "Mamu si ate po oh."

Tinawanan lang ni Jia ang kapatid. Umaktong parang walang ginawa at inosente siya.

Then Jia look at me and I smiled at her. Ngiting wagi ako.

JIA: "Naniwala ka naman kay Jobok. Huwag kang feeling, umaapaw na naman ang ego mo. Ang creepy niyang ngiti mo Beatriz."

PHOTOGRAPH (JIBEA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon