BEA POV
We are having a birthday celebration of ate Ly. Ang daming bisitang dumating maliban sa amin.
The ateneo mens basketball team were there. Some volleyball girls from the different UAAP teams were also present.
After greeting ate Ly and saying hi's and hello's and with other guests, we look for a place so we can sit.
Yun nga lang, hindi pa uminit ang puwitan ko sa upuan ay nagpapacute na si EJ sa akin. Buti na lang at pinabalik din siya ng mga kasamahan niya sa table.
Kaya nakahinga ako ng maluwang. Masyado kasi siyang clingy kahit di naman kami close.
After ng kainan ay nagkantahan at nagkatuwaan na ang lahat.
Kami ni Cole ang kawawang biktima na napagkatuwaan. They are requesting for a pic together, kaya nagpapicture kaming dalawa.
Wala naman akong ibang choice kahit ayaw ko. Alam ko kasing magseselos si Jia kay Cole.
Kaya before ako magpapic with Cole, tumingin muna ako sa kanya. Based on her expression, she doesn't like the idea. Lalo at inakbayan pa ako ni Cole.
I thought hanggang dun na lang ang mangyayari today. Pero ng nagsimula na ang tugtugan at sayawan biglang lumapit si EJ. Kumapit siya sa braso ko, pero tinanggal ko.
I don't like her. She is acting like we know each other, pero hindi ko naman siya ka close. And I just really don't like her presence. Isa pa, magagalit na talaga si Jia.
Makakathree points in a row na ako. Mula kay Thirdy, kay Cole and now si EJ naman. Hindi na nga kami nagkakausap ni Jia, tapos baka pagtalunan pa namin to.
Pinagtabuyan ko na si EJ kaya lang sobra talagang mapilit. Kaya pinagbigyan ko siya. Telling her that this is the last time that she will get near me.
Pumayag naman na siya, kaya pumunta na ko sa gitna para sumayaw. Kaya lang hindi ko inasahan na ikakawit niya sa leeg ko ang kamay niya at hahalikan ako sa pisngi.
Ayaw ko namang gumawa ng eksena sa gitna dahil sa birthday celebration ito ni ate Ly. Kaya sinabihan ko si EJ na huwag na niyang ulitin or else magagalit na talaga ako sa kanya.
While EJ and I were dancing, na kay Jia parin ang attention ko. She is staring at us, tapos salubong ang kilay. And I know it is not good, she is in bad mood.
Nang may dumaan na waiter, kumuha siya ng isang bote ng alak. Sunod sunod niya itong ininom. Hanggang sa maubos niya ang laman ng isang bote.
Then, hindi pa nakuntento. Kumuha pa ng pangalawa at uminom ulit. Medyo na aalarma na ako. Kasi hindi naman umiinom si Jia. Malalasing na siya pag di pa tumigil.
Titikim lang yan ng inumin or di kaya hanggang isang baso lang siya. Then, she will stop.
Nang maubos ang pangalawang bote, kumuha siya ng panibago. Kaya humiwalay na ako kay EJ. Nang uminom si Jia ay pinigilan na siya ni Mich this time.
Nagkakasagutan na silang dalawa at medyo lumakas na ang boses ni Jia. Kaya, iniwan ko na si EJ sa gitna at naglakad na ako papunta kay Jia.
JIA: "Hindi ko mahal si Miguel... Si Bea ang mahal ko."
Yan ang mga katagang narinig ko mula sa bibig ni Jia. And she is crying while she is saying those words.
Wala na akong pakialam kung sino ang nandun at makakakita sa amin at kung ano ang naririnig nila. Ang mahalaga sa akin ay si Jia.
Seeing her cry, while saying those words makes me feel hurt. Because I know she is hurting.
Alam kong nahihirapan siya sa sitwasyon naming dalawa. Lalo pagdating kay Miguel.
BINABASA MO ANG
PHOTOGRAPH (JIBEA)
FanfictionWhere memories lingers on. Where time remains still. Where things can't be changed. Where moments remains forever. Where everything can't be undone. Where possibilities are realities. It is in photograph, where memories last a lifetime.