PART 2.26 TRIP

3.1K 44 10
                                    

BEA POV

It is Sunday morning Jia and I is on our trip heading to Tagaytay. I have prepared something for her to make her feel special.

We won in our game against ADU yesterday. Our next game will be on Wednesday pa against UE.

So I take the opportunity na pwede kaming umalis ni Jia at hindi muna umattend sa training. Pinayagan naman ako ng management.

I also asked permission from her dad and mom na payagan kaming pumunta ng Tagaytay na kaming dalawa lang ni Jia for a trip.

Flashback...

I am on my way to the Morado's residence. Hindi alam ni Jia na pupunta ako sa bahay nila. Ang alam niya pag-alis ko ng ateneo kanina ay  sa bahay ako pupunta.

I already asked permission from mom and dad about my plans at pumayag naman sila. They actually help me in some of the preparations. Sila ang number 1 supporter ko lagi.

Pagdating sa tapat ng bahay nila, huminga muna ako ng malalim bago bumaba ng kotse.

Parang tinatambol na naman ang dibdib ko. Mababait naman parents ni Jia. Kaya lang sa dami ng atraso ko, natatakot ako sa Papu niya.

Pagkatok ko sa door, may agad na nagbukas ng pinto, it's her Mamu.

BEA: "Magandang umaga po."

Gulat ang Mamu niya ng makita ako, pero nakarecover din naman agad.

MAMU: "Magandang umaga din hija. Pasok ka. Anong sadya mo at ang aga mong naparito?"

Dumiretso kami sa sala at nandun ang Papu ni Jia nanunuod ng TV.

BEA: "Magandang umaga po."

PAPU: "Ikaw lang ba mag-isang pumunta dito? Maupo ka."

BEA: "Ako lang po ang pumunta. Actually di po alam ni Jia na nandito po ako.

PAPU: "Mukhang importante ang sadya mo rito at kailangan mo pang ilihim sa kanya."

BEA: "I wanted to surprise her kasi po."

Pinagpapawisan na yung kamay ko. Di ko kasi alam kung paano mag react yung parents niya sa ipapaalam ko.

BEA: "Ipapaalam ko pa sana si Jia sa Sunday at dadalhin ko po siya sa Tagaytay."

PAPU: "Sa Tagaytay? Ang layo naman. Sino ba ang mga kasama niyo?"

BEA: "Yun po, kasi wala po kaming ibang kasama. Dalawa lang po kami ni Jia."

Nauutal kong paalam sa magulang niya. Nag-iba kasi expression ng mukha ang Papu niya nang sabihin kong dalawa lang kami ni Jia ang aalis.

PAPU: "Dalawa lang kayo? Ano naman ang gagawin niyong dalawa dun?"

"Magjoyride lang po tapos balik na ulit." (Bulong ng isip ko)

BEA: "Ahmmm. Ano po kasi... I have prepared something special for her po."

MAMU: "Uwi din ba kayo sa hapon?"

BEA: "Hindi po. Kung ok po sana sa inyo, we will spent the night po sa Tagaytay."

PAPU: "No. I won't allow her to go."

Napakamot ako si kilay. Iniexpect ko ng tatanggi ang Papu niya. But I have planned already everything for this.

All I need is to persuade her dad to trust me and allow Jia to come.

BEA: "I know and understand po why you won't allow me. But trust me po that I won't take advantage of Jia at magbebehave po ako."

PHOTOGRAPH (JIBEA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon