This part of the story is dedicated sa may-ari nang accounts na BeaDelMyLoves...
thanks po sa walang sawang pagbibigay ng comments.
And kay JaleRayzel....
thanks for the cover photo...
_________________________________________JIA POV
I just couldn't believe what I am seeing right now. Hindi ko alam kung namamalikmata ba ako or talagang it is for real.
Lahat sila nakibeso na sa mga bagong dating. Ako nakaupo lang at hindi kumikilos and just trying to process what is going on.
After magbeso nang unang tatlong dumating at pumasok, ay may isang sumunod na pumasok ng door.
Doon napako ang atensiyon ko. She walks with all smiles looking at everyone except from me. Nakipagbeso siya sa lahat nang mga nandun. I am just watching every move that she made.
Naputol lang ang pagtutulala ko nang magsalita si Lola.
LOLA: "Julia apo, tutunganga ka lang ba diyan? Baka naman gusto mo salubungin ang mga bagong dating nating bisita."
Doon lang ako nahimasmasan. Kaya tumayo ako para lumapit at bumati at bumeso sa mga bagong dating except dun sa huling pumasok.
Nilagpasan ko lang siya na parang walang nakita.
"Ako walang yakap at beso?"
Pagrereklamo nang pinakahuling pumasok. Tiningnan ko lang siya nang masama at inirapan. Dahilan para magtawanan ang lahat. Kaya napakamot na lang siya sa batok.
JOBOK: "Nako ate idol, lagot ka po beastmode yan. Kahapon pa naghihintay nang text at tawag mo po."
Yap, sina Bea ang bagong dating. Kasama niya ang parents niya at kuya niya.
LOLA: "Maya na kayo mag-usap dun tayo sa sala at nakahain na ang mga pagkain."
PAPU: "Hindi na dapat kayo nag-abala pa at nagdala nang pagkain."
TITO: "Nako ok lang yan. Mas masaya mas marami."
Kaya tumuloy na kaming lahat sa hapag-kainan. Kung makapag-usap ang mga parents namin ni Bea akalain mo na parang matagal na silang magkakilala.
Yung kainan ay hindi naging boring at awkward, napuno ito nang kwentuhan at tawanan. Nang matapos nang kumain ang lahat ay biglang nagsalita si Lola.
LOLA: "Yaman din lang at nandito na ang lahat, narapat na sigurong pag-usapan natin ang tungkol sa kasal nang dalawa."
Bigla akong nabulunan at napaubo. Nakakahiya sa parents ni Bea. Ano ba tong pinagsasabi ni Lola?
Inabutan ako ni Bea nang tubig na aking tinanggap at ininom.
TITO: "On our part if Bea wants to get married, we will support her all the way. Ewan ko lang kay pareng Ariel kung sumasang-ayon ba siya sa kasal?"
PAPU: "Kung sa anak mo ikakasal ay wala kaming tutol diyan. Ang problema ay kung gusto ba nilang ikasal?"
TITA: "Wala rin akong tutol sa kasalang yan. Mukhang doon din naman mauuwi ang relasyon nila. Mabait na anak naman si Jia, she is much welcome in the family."
MAMU: "Sumasang-ayon din ako diyan. Mabait na bata si Bea at mahal naman niya ang anak namin. Support ako diyan."
LOLA: "Ayun naman pala. Lahat naman Sumasang-ayon sa kasalang magaganap. Ang pag-usapan na lang natin ay kung kelan ito gaganapin."
PAPU: "Ma, relax ka lang muna. Hayaan na muna natin ang mga bata sa bagay na yan. Bakit po ba nagmamadali kang ipakasal yang apo mo?"
Tumayo na ako at nagpa-alam, pakiramdam ko kasi nahihirapan akong huminga.
BINABASA MO ANG
PHOTOGRAPH (JIBEA)
FanfictionWhere memories lingers on. Where time remains still. Where things can't be changed. Where moments remains forever. Where everything can't be undone. Where possibilities are realities. It is in photograph, where memories last a lifetime.