16 - JEALOUS

3.7K 69 3
                                    

JIA POV

Pagkabukas ng pinto, nagulat ako sa aking nakita. Hindi pa ako handa for having a confrontation with him.

But I guess, I have no other choice. Hindi rin naman tama kung iiwasan ko na lang siya. It would be unfair for him, for Miguel.

Yes! Si Miguel, ang dumating. May dala siyang panda na stuffed toy. Alam niya kasing favorite ko ang panda.

MIGUEL: "Good Morning Julia."

Sabay abot sakin ng panda. Which I also accepted, nakakahiya kung tatanggihan ko pa.

JIA: "Hindi ka na dapat nag-abala pa."

Then, pinaupo ko siya. And kanya kanyang alis na ang aking mga teammates papuntang kitchen.

They know we need space and time to talk. And isa pa hindi nila kasundo si Miguel.

MIGUEL: "I have heard a lot about you and Bea this past few days, I just wanted to confirm about your relationship with her."

JIA: "I'm sorry Miguel, I did not intend to hurt."

MIGUEL: "I am trying to understand, kahit masakit. Kasi mahal kita Julia. You know how much I love you."

JIA: "I'm sorry."

Hanggang dun lang naman ang pwede kong sabihin. I know he is hurting inside for I know he loves me. Mabait si Miguel, seloso nga lang.

He has been courting me for 4 months already. He always makes me feel special. Though at times, he goes beyond boundaries. He is acting like kami na, which is hindi pa naman.

And my teammates doesn't like him. Possessive kasi siya and demanding. Ayaw niya makita or malalaman na may kasama akong ibang lalaki kahit kaibigan ko.

Pati mga teammates ko pinagseselosan niya. Minsan nga pinagbabawalan niya ako mag gala outside the campus with them.

Pero never akong sinaktan ni Miguel. Lagi siyang naka alalay sa akin when I need anything. Hindi naman siya mahirap mahalin.

Higit sa lahat, sweet and thoughtful si Miguel. Ok na sana siya, huwag lang umandar yung pagka demanding and ubod ng seloso.

For 4 months ng panliligaw niya, hindi ko naman maitatanggi na kahit papaano ay nagugustuhan ko na rin siya.

MIGUEL: "Kayo na ba nung Isabel?"

I just nodded to answer his questions. What else can I say?! Alangan namang sabihin kong hindi.

MIGUEL: "Kelan pa? At kelan mo balak sasabihin sa akin?"

Medyo kalmado niyang tanong. Alam kung nagpipigil lang siyang magalit.

JIA: "I'm really sorry Miguel. Balak ko naman talaga sabihin sayo. Kaya lang humanap lang ako ng timing at tamang pagkakataon."

MIGUEL: "I have been courting you for 4 months, akala ko ok na tayo. Pero bakit ganun, all of a sudden meron ng iba."

JIA: "I don't know how to explain it. It just happened."

MIGUEL: "Ano bang meron si Isabel na wala ako?"

JIA: "Miguel please."

MIGUEL: "Why her, may mali ba sakin?"

JIA: "Miguel, I love her."

Seeing his reaction, he is really hurt. Kaya lang hindi ko na pwedeng bawiin. Sinimulan ko na ito eh.

MIGUEL: "Ganun na lang yun? Sumulpot bigla tapos mahal mo na?"

JIA: "It's complicated. Ang alam ko lang; I love her and she loves me. And I guess that is more than enough reason for us to be together."

MIGUEL: "Hindi ba pwedeng tayo na lang? Akin ka na lang, please?"

PHOTOGRAPH (JIBEA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon