JIA POV
I am here now at the kitchen. Kumuha ako ng donut sa reef, ipinatong ko sa table, naupo ako sa chair at kumain.
Idinaan ko sa kain ang inis kay Beatriz. Paano ba naman, hinampas ako ng unan sa mukha ng malakas.
Hindi ako nainform kaya nahulog tuloy ako sa sofa at nagmukhang katawa tawa.
Instead of helping me to get up, tinawanan pa ako. Hindi naman malakas yung palo ko sa kaya pero siya ginalingan niya eh. Kaya iniwan ko siya dun sa sala.
Then, naramdaman kong may yumakap sakin mula sa likod. Then, nilapit niya yung bibig niya sa tenga ko.
BEA: "Sorry na po. Naexcite lang ako. Di ko naman sinadyang lakasan eh."
Pagpapaliwanag niya sa akin. Pero hindi ko siya pinansin, hinayaan ko na lang.
BEA: "What will I do to please you?"
Hinigpitan niya ang pagyakap sa akin at nilapit ang mukha niya sa balikat ko.
BEA: "I really wanted to kiss you right now."
JIA: "Ikain mo na lang yan."
Kaya sinubuan ko siya ng donut. Then, kumagat din naman siya. We stayed that way hanggang sa magsalita si Jobok sa likuran namin.
JOBOK: "Hanggang dito sa kitchen may langgam pa rin. Sumbong ko kayo kay Papu."
Then, pinandilatan ko siya.
JOBOK: "Eto naman joke lang, beast mode agad eh. Hahahaha.... Nagyayaya si ate Jess maglaro daw po tayo ng volleyball kasama si ate Isabel. Kung ok lang po sa kanya."
Then lumingon ako Kay Bea na kumalas na din sa pagkakayakap sa akin after marinig ang katagang Papu. Hahahaha. Takot siya kay Papu.
JIA: "Ok lang ba sayo kung maglaro tayo ng volleyball? May extrang damit ka bang dala."
BEA: "I have naman sa may car."
JOBOK: "Yes. Sige po sabihin ko po muna kay ate Jess at paalam lang kami Kay Mamu and Papu."
JIA: "Akyat lang ako sa taas at magpapalit lang."
Then, I go up na to change while Bea goes to her car para makakuha ng shoes and things to wear.
Pagbaba ko ng hagdan nasa sala na sila lahat. Hindi halatang mga excited. Then, pagtingin ko kay Beatriz magkasalubong ang kilay.
JIA: "What's with the look Beatriz?"
BEA: "Yan ang susuutin mo?"
Nahihiwagaan ako sa kanya. Ano naman mali sa suot ko? Naka t'shirt ako ng ateneo and maigsing short.
Well mas maigsi pa nga yung ginagamit namin sa official games eh compared sa short ko ngayon.
JIA: "Ano naman ang problema sa suot ko?"
BEA: "Ayaw ko sa suot mo, magpalit ka ng short."
Irita niyang sabi. Magkasalubong parin ang kilay niya.
JIA: "Bakit ka nagagalit eh hindi naman ikaw ang sumusuot. Tsaka damit ko to susuutin ko ang gusto ko."
BEA: "Basta hindi tayo aalis dito hanggat hindi ka nagpapalit ng short."
JESS: "Ayun over protective si babe. Magpalit na po kasi ng makaalis na po tayo."
JIA: "Mas satisfied ka ba kung mag maong pants ako habang naglalaro ng volleyball or naka gown na lang kaya, para mas mahaba?!"
Angil ko sa kanya habang paakyat ako ng hagdan para magpalit. She is such a stubborn to the point na ipipilit ang gusto hanggat hindi siya nasusunod.
BINABASA MO ANG
PHOTOGRAPH (JIBEA)
FanfictionWhere memories lingers on. Where time remains still. Where things can't be changed. Where moments remains forever. Where everything can't be undone. Where possibilities are realities. It is in photograph, where memories last a lifetime.