BEA POV
I am here outside Jia's class. Well, ganun talaga eh, hindi ko siya kayang tiisin kahit masakit. Na realized ko may mali din naman ako.
I maybe mad at her for a moment but it won't last any longer. That's how special she is for me.
I wanted to surprise her and I know wala na siyang class after this. Ako din wala na, kaya we can go out together.
After 10 minutes of waiting, palabas na sila. Nagulat siya ng makita ako sa labas ng room.
BOY 1: "Wow naman, ang sweet ah inabangan talaga. Morado yung sundo mo andito na."
Then, lumapit siya sa akin at nakabusangot. Inabot ko yung 3 roses sa kanya.
BEA: "Good morning babe."
Sabay kiss sa cheek niya. Hindi naman siya umiwas, hindi nga lang din kumibo.
Then, I hold her hand and lead her to my car. She was just quiet. Mukhang masama pa rin ang loob sa akin.
Nang nakapasok na kami pareho sa car, ako ang unang bumasag ng katahimikan.
BEA: "Are you still mad at me."
JIA: "Mukha ba akong natutuwa?"
Pagsusungit niya sa akin. Ouch, ang hard lang ni Jia. Nakabeastmode siya ngayon.
BEA: "Sorry na. Hindi ko napigilan ang sarili ko."
I reach for her hand, kaya lang inilayo niya.
JIA: "Lagi ka na lang ganyan."
BEA: "Huwag ka na magtampo, bumabawi na nga eh."
Then, hinawakan ko yung braso niya to get her attention. Paano kasi ayaw akong tingnan.
Nakulitan ata, kaya lumingon bigla.
JIA: "Sa susunod kasi, huwag kang nagagalit na lang, tapos bigla ka na lang umiiwas."
BEA: "Opo. So, peace na tayo?"
And I gave her my cutest smile.
JIA: "Huwag kang magpacute Beatriz, mukha kang tanga."
BEA: "Wala man lang bang peace offering galing sayo?"
Makahulugan kung sabi sa kanya.
JIA: "Alam ko yang iniisip mo."
BEA: "Yun oh. I am ready babe."
I turned to her and pouted my lips with matching close eyes para ramdam. Syempre excited ako.
JIA: "Oh ayan peace offering ko sayo."
Sabay subo niya ng sandwich sa nguso ko.
JIA: "Hahaha. Masarap ba peace offering ko?"
She is laughing so hard. Sumisingkit pa nga mata niya sa sobrang tawa. Naisahan niya ako dun.
Hindi gumana ang hokage moves ko. Kaya sinamaan ko siya ng tingin na lalong nagpatawa sa kanya.
Then I started the engine, while on our way to the mall, I take a look at her at pigil na pigil siyang tumawa. Nang-aasar paano naka ninJIA moves siya.
BEA: "Stop it Morado."
Pagbabanta ko sa kanya.
JIA: "Sorry, I can't help it eh. Ang epic kasi ng mukha mo kanina." Hahahaha
Then, kinain ko na lang yung sandwich. After ko sinubo, inabot ko sa kanya at kumagat naman siya.
Then, she was the one already holding the sandwich at sinusubuan na lang ako.
BINABASA MO ANG
PHOTOGRAPH (JIBEA)
FanfictionWhere memories lingers on. Where time remains still. Where things can't be changed. Where moments remains forever. Where everything can't be undone. Where possibilities are realities. It is in photograph, where memories last a lifetime.