PART 2.41 FOR REAL

3K 60 18
                                    

BEA POV

It has been a month, after nang kasunduan na nangyari sa bahay nina Jia. I felt so happy kasi we have the support both from our parents.

But of course, Jia and I talk naman about the Marriage thing. Hindi muna namin iintindihin yun kahit gusto ko na magpakasal na kami.

We decided that our focus will be on our studies and of course, the sports we both love playing together, volleyball.

We are here now in the MOA arena. It's a championship match against La Salle. Nasa dug out kami waiting for our team to be called kung pwede na lumabas sa court.

Lahat ng teammates namin ready na. Yung iba nagkakantahan, yung iba nagkukulitan, at yung iba naman nag-aasaran.

Si Jia naman katabi ko, nag-aayos nang shoe lace niya. Kaya lumuhod ako sa harap niya para ayusin yung sintas nang sapatos niya.

ELLA: "Oy ano yan Bey, nag-aaral ka na ba kung paano magpropose? May paluhod-luhod ka pang nalalaman diyan ah."

MICH: "Ate Ella naman, hindi ka na po nasanay sa magjowang yan. Lagi naman yan nagmomoment eh."

PONGS: "Andami na naman langgam dito... Panalo ka talaga ate Bey, daig mo pa po nag-uwi nang trophy... Kelan po kasalan?"

Kaya nagtawanan ang mga teammates ko. Ganyan kami lagi pag may games. Di uso ang seryoso sa mga yan, lahat pinagkakatuwaan.

Kahit nga during games, at lamang ang kalaban nagawa pa nilang magtawanan at maglokohan.

Minsan naman si Coach Tai pinagkakatuwaan nila, may time out kasi minsan na hindi namin maintindihan si Coach Tai.

BEA: "Inaayos ko lang po yung sintas nang sapatos ni Jia. Grabe kayo."

PONGGAY: "Abangan mo ate Ells, yung pamatay na good luck sa game na kiss."

GIZELLE: "Sus, Deanna. Bigyan mo din kaya si Pongs nang pamatay na Good luck sa game na kiss, nainggit eh."

DEANNA: "Shy type po ako ate Gizelle. Pero kung para kay Pongs, sige po kakapalan ko na ang mukha ko."

ELLA: "Kiss na yan Deanna. Wala naman si Jho eh. Sekreto lang, kami lang makakaalam."

PONGS: "Mukha mo Deanna, lakas nang trip ah."

ANA: "Aw, Hopia ka na naman Deanna. Ayaw nang kiss mo. Hahahaha."

DEANNA: "Gwapo talaga ang mukha ko Pongs. At pagsisisihan mo ang pagtanggi mo sa halik ko."

ELLA: "Hahaha... Hanggang bestfriend ka na lang talaga Deanna. Wala ka na talagang pag-asa."

Bago pa tuluyang malugmok sa pang-aasar si Deanna ay pumasok si Coach Sherwin.

COACH S: "Ok girls, labas na."

Kaya nag kanya-kanyang tayuan na ang lahat at palabas nang dug out. Nahuli kaming lumabas ni Jia.

BEA: "God bless sa laro mo. I know you will shine the brightest later on."

JIA: "Thanks. God bless din. Just enjoy the game, you will do better."

BEA: "I love you."

JIA: "I love you too."

Then I gave her a peck in the lips bago kami lumabas nang magkasunod.

Just like before, ateneo win the championship match. It's a three sets win over the DLSU lady spikers.

We all performed well. Lahat nakasama sa rotation and have their moments to shine and show their talents.

PHOTOGRAPH (JIBEA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon