PART 2.35 OUTSIDE

2.7K 52 9
                                    

BEA POV

I was scanning through the twitter ng may biglang nahagip ang mata ko. Something that is not pleasing to my eyes.

It was Jia and Jasmine together in one pic. I know Jasmine admires Jia a lot, lahat naman halos may gusto sa kanya at inspirasyon siya.

At ngiting ngiti pa ang Morado sa litrato, ginalingan din magpapic eh. Sus, kung itsura lang pag-usapan milya ang layo ko sa Jasmine na to.

Hindi lang todo ngiti ang Morado, may paakbay pang nalalaman. Nalintikan na.

"Aba, may pa Jaju on the beat pang pautot tong Jasmine na ito. Last mo na yan ah."

Seeing Jia with someone else, I felt jealous. Gusto ko kasi ako ang nagpapasaya at nagpapangiti sa kanya.

Nasa kotse ako ngayon naghihintay sa kanya. Nasa outside ako ng house nila sa Makati, kararating lang namin from their gathering sa province. And we will be going back na sa dorm.

Nagpapaalam pa siya sa parents niya kaya nauna na akong lumabas para ayusin na rin ang gamit naming dalawa sa likod ng kotse.

Habang naghihintay naisipan kung mag open ng twitter at yun nga, "Jaju on the beat" ang bumungad sa akin.

"Uunahan pa ako sa paghokage kay Jia eh. Huwag niyang sabihing popormahan niya girlfriend ko!"

Then, bigla bukas ang pinto ng kotse sa harap at sumakay si Jia.

JIA: "Bat ganyan ka makatingin?"

Tiningnan ko kasi siya ng nakakainis.

Kaysa magsalita, minabuti ko na lamang na iharap sa kanya ang phone ko. Na tiningnan naman niya na may pagtataka.

Pagkakita sa litrato bigla siya tumawa at tumingin sa akin.

JIA: "Oh anong problema sa litrato? Ganda ko kaya diyan."

Sumimangot ako sa sinabi niya.

BEA: "Ganda. Ganda ng ngiti mo eh. Jaju on the beat, waley naman."

Walang ka buhay-buhay kong sagot sa kanya. Sabay iwas ng tingin sa kanya.
Then, tumawa siya ng malakas, yung tipong hindi na kita ang mata niya.

JIA: "Hahaha. Mukha mo Beatriz, para kang batang may tantrums. Ano ka ba, picture lang yan. Selos ka na naman."

BEA: "Picture lang daw, eh bakit may pag-akbay pa!? Ang obvious naman na may gusto siya sayo."

Pagmamaktol ko sa kanya.

Then, biglang kumapit si Jia braso ko at kiniss ako sa cheeks.

JIA: "Huwag ka na magselos at magtampo. Crush lang naman niya ako. Eh ikaw, love ko."

Di ko napigilan na mapangiti sa sinabi niya. Paano, love daw niya ako. Tapos may kasama pang kiss sa cheeks.

JIA: "Patay, kinilig na naman siya."

BEA: "Kiss muna bago tayo umalis."

JIA: "Kiniss na kaya kita."

BEA: "Iba yun."

Then, I turned to her and inilapit ang mukha ko sa mukha niya.

BEA: "Last niyo na ni Jaju yun ah."

Then, I hold her in the chin and kiss her in the lips slowly. She responded to my kiss and brought her hands on my nape.

Kaya yung simpleng halik lang sana ay nauwi sa matagal at mas malalim na paghalikan.

Then, may biglang pumito ng pagkalakas sa gilid ng bintana. Paglingon namin, yun pala si Jobok.

PHOTOGRAPH (JIBEA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon