BEA POV
Pag gising ko, I take a look in my bed kung nasaan si Jia natulog. But she is no longer there. Nasaan na kaya yun? Hindi man lang ako ginising. Baka nasa baba na.
Kaya bumangon na ako at tumingin sa orasan. Its 8:00 already in the morning. And I totally feel alright.
Ito yung pinaka magandang umaga ko after four hell months of waking up everyday.
Kaya naghilamos ako bago bumaba. Saktong kakain na ng agahan at lahat ay papunta na kasi dun sa may table.
ELLA: "Oh Bea, magaling ka na? Magaling ang doctor ah."
BEA: "Ok na po ang pakiramdam ko."
Then, nagsikainan na sila. Bago umupo I take a look at Jia at tumingin siya sa direksiyon ko. So I mouthed "Good morning". Kailangan kasi tago muna eh.
She smile a bit at sumubo na ng pagkain. I sitted beside Deanna and katapat ni ate Ly.
Tahimik lang akong kumain just like in four months. But the feeling is totally different.
Because before every time we eat, I have a heavy heart but now I am fully alive and happy.
Bakit hindi? Jia and I is ok na. We've got to kiss each other na nga sa lips eh and even hug and sleep together last night.
Though hindi pa totally maayos ang sitwasyon naming dalawa kasi andiyan parin ang asungot na si Miguel.
But at least I have something to hold on to. Yap. I'll wait for her. And I believe kami parin dalawa hanggang sa huli. For I am sure, we still love each other.
ELLA: " Ganda ng t'shirt Bea ah. Gusto ko rin niyan Jia. Pahingi ng t'shirt idol."
JIA: "Bumili ka. Dun sa store, marami."
ELLA: "Kapag ako kailangan bumili. Bakit pag si Bea, libre? Unfair ah. May favoritism ka."
Tuwang-tuwa na naman si ate Ella. Wala eh, nagutuman kaya nabaliw.
LY: "Bea kamusta? May lagnat ka pa ba?"
BEA: "I'm fine po. Wala naman na ang lagnat."
ELLA: "Wala na siyang lagnat besh. Lovenot na lang meron siya."
Kaya nagtawanan yung buong team. Wala talagang tigil tong bibig ng bullylit. Hindi naubusan ng panghirit.
Natapos ang kainan, si Gizelle ang naging kawawang biktima. Paano si ate Ella pasimuno at sinakyan naman ng teambesh.
I am just watching and listening to them while eating. But at times I will glance at Jia pero hindi naman siya tumitingin sa direksiyon ko.
After kumain, nag akyatan na yung iba. Naunang umakyat na si Jia. Nagpahuli ako na kumain. Kasabay ko ang teambesh, nagpaiwan eh.
Alam ko na. Mang interrogate at mang-aasar lang ang mga to. Issue 101 ang mga to eh. Lalo na si ate Ella.
ELLA: "Ano Bey, nakascore na ba?"
BEA: "Ano ka ba ate Ella. Ang ingay mo baka marinig ka."
LY: "Chos, kinikilig ka lang eh."
DEN: "Natural, ikaw ba naman alagaan ni Jiababe magdamag. Hindi ka kikiligin."
AMY: "Good thing that Jho is busy dating with Pongs. As well as Bantay Jia 163 is not around. I'm loving it. How about you Beu, are you not loving it?"
BEA: "Ewan ko sa inyo. Issue po kayo."
ELLA: "Hindi ka ba nagdamoves kagabi?"
DEN: "Yeah. It was already your chance last night."
BINABASA MO ANG
PHOTOGRAPH (JIBEA)
FanfictionWhere memories lingers on. Where time remains still. Where things can't be changed. Where moments remains forever. Where everything can't be undone. Where possibilities are realities. It is in photograph, where memories last a lifetime.