PART 2.23. DISAPPOINTED

2.9K 46 10
                                    

BEA POV

I am right here now at the house of Jia's parents. Ngayon namin formal na sasabihin ni Jia ang estado ng relasyon namin.

Kaya lang gaya ng dati tagilid na naman ako. Kasi nakarating na sa kanila ang balita ng malasing si Jia sa kaarawan ni ate Ly.

Kaya yung kaba ko, wala na namang mapaglagyan. Magkatabi kami ni Jia while waiting for her parents. It was a surprise visit kaya hindi nila alam na darating kami today.

Wala din yung mga kapatid niya kasi may pasok pareho. Mayang hapon pa ang uwi ng mga ito.

Then, I saw her parents going to our direction. Kaya huminga ako ng malalim. Then tumayo ako at bumati at si Jia naman lumapit sa parents niya at bumeso.

Nang makaupo na kami lahat. I take a look muna kay Jia bago magsalita.

BEA: "We came here today because we want to tell you something important about your daughter and me."

PAPU: "What is it this time?"

BEA: "Jia and I were together. Nagkabalikan na po kami."

MAMU: "We've heard about that and the incident in the party. But of course we want a confirmation coming from the two of you. At ito na nga."

PAPU: "Kelan pa naging kayo?"

Lumunok muna ako bago sumagot. Nakakatakot talaga ang Papu niya.

BEA: "Before pa po nagparty, magkausap na kami ni Jia pero walang formal na arrangement po."

PAPU: "Walang formal na arrangement pero nagkaintindihan na kayo. How about Miguel? Wala na kayo ni Miguel?"

He look at Jia and medyo sad and disappointed yung voice niya.

JIA: "The other day lang po kami nag-usap ni Miguel. I broke up with him."

PAPU: "In short kayo pa ni Miguel, ng magkaintindihan kayong dalawa."

This time, tumaas na yung boses ng Papu niya. He is mad about the idea na naging kami ni Jia habang sila pa ni Miguel.

Malaki ang paghanga at respeto  niya kay Jia bilang anak. Hindi niya inaasahan na Jia is capable of doing such thing.

Biglang tumayo ang Papu niya at umalis. Hindi man lang niya tinapunan ng tingin si Jia.

JIA: "Papu, I'm sorry po. I know I disappointed you po."

At tuluyan ng tumulo ang luha ni Jia but her dad did not even look back. Dumiretso lang itong umakyat ng room.

Lumapit ang Mamu niya para yakapin siya. And she just keeps on saying sorry to her mom. Kaya lumabas muna ako para iwan sila sa loob.

Pinag-usapan naman namin ni Jia yung possibilities na mangyayari sa pagpunta namin. We don't actually expect for a positive result. But we are still hoping na maging maayos.

I expected na magagalit ang Papu niya, pero hindi ko inasahan na maging ganun ka disappointed yung Papu niya.

Kahit saang anggulo tingnan mali naman talaga ang ginawa namin ni Jia. Technically sila pa ni Miguel nang maging kami.

And I totally understand her dad. Wala namang ama na matutuwa kung may ginawang mali ang kanilang anak.

Isa pa nauna pa nilang nalaman sa iba bago namin sabihin sa kanila. But regardless, I'm still hoping na maging maayos ang lahat.

I hope na magkaayos sila ng dad niya. Jia loves her dad so much, sobrang laki ng respeto niya sa dad niya.

Yung parents niya ang motivation and inspiration niya sa lahat ng kanyang ginagawa. She loves her parents so much, and she doesn't want to disappoint them.

PHOTOGRAPH (JIBEA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon