38 - SAY YES

3.1K 53 0
                                    

JIA POV

We just finished eating our lunch. I am here in the cottage just taking a look at the beautiful view in front of me.

BEA: "Maganda ba ang view? It seems like you are enjoying it."

JIA: "Yap, nakaka good vibes lang yung dagat. It is so beautiful."

Magkatabi kami ni Bea. Nakaupo siya on my right side.

BEA: "Me too, I am enjoying the view. It is so beautiful."

Kaya napalingon ako sa kanya. Only to find, nakatingin siya sa akin at hindi sa dagat.

I touched her face para kunyari itulak. But then, pagkatulak ko hinawakan niya yung kamay ko.

BEA: "But it is more beautiful, when she smiles."

JIA: "Sa mga ganyang hirit mo ba napapasagot ang mga naging kalandian mo?"

She is still holding my hand and places that on her cheek. She kisses the palm of my hand at tinititigan ako sa mata ng malagkit.

She was staring at my eyes while she smiles. Takte Beatriz, huwag mo akong titigan ng ganyan.

She has that look that can magnetized you and you can't just take your eyes off her.

Then, inilapit niya yung mukha niya sa pisngi ko and kiss me on my cheek. And kiss me on the lower part of my outer ear. Then, she whispers into my ear.

BEA: "I can't wait to see the most beautiful view later pag naka swimming attire ka na."

Sxxt lang Beatriz. Nag-init bigla ang mukha ko at alam kong namumula na ang pisngi ko sa sinabi niya. She really knows how to play with words.

JIA: "Daming alam Beatriz. Maglalaro ka ng beach volleyball mamaya, sali ka ah."

BEA; "Ayaw ko babe. Panunuorin na lang kita habang naglalaro."

JIA: "Bakit ayaw mong sumali?"

BEA: "Tinatamad ako eh. Gusto ko pinapanuod lang kita. Ano ba ang susuotin mo mamaya?"

JIA: "Ang bastos Beatriz ah. Suot ko talaga inaabangan."

BEA: "Anong masama dun, girlfriend naman kita."

She is hugging me from the back and while she is holding my hand. Then, she buried her face in my shoulder near my neck.

JIA: "Sige na kasi babe, please join us. Gusto ka nilang makitang maglaro. Kinukulit nila ako."

BEA: "Sino ba kasi nagsabi sayo na sabihin sa kanila na naglalaro ako. Alam mo namang hindi na ako naglalaro di ba."

JIA: "Katuwaan lang naman to eh. Hindi naman official game."

BEA: "Ayaw ko nga maglaro. Hindi mo ako mapipilit maglaro."

Then, tumingin ako sa kanya at ganun din siya.

JIA: "What can I do to persuade you to play, babe?"

Then, she paused and eyeing me as if thinking if I am serious or not.

BEA: "Seryoso ka ba diyan?"

Then, she looks at me with an evil smile. May binabalak na naman ang bakulaw or may iniisip na namang kalokohan.

JIA: "Seryoso yun. Kahit ano, name it."

BEA: "Ok. I'll play, in one condition."

JIA: "Ano yun, walang kasamang kabastusan ah. Yung utak mo pa mandin."

BEA: "Pumayag ka ng magkatabi tayong matulog sa bed."

JIA: "Ang dugas lang Beatriz, iba na lang huwag na yun."

PHOTOGRAPH (JIBEA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon