BEA POV
I am here now sitting beside Jia in the Lady Eagles bus. Nasa tabi siya ng bintana. Her head is on my shoulder, while her eyes were closed.
We are heading to Batangas. Pinayagan kasi sila mag outing bago sila sumalang sa UAAP. Pinayagan naman ako sumama sa team, since they are persuading me to join.
Iniisip ng management nila na by being with the lady eagles and enjoying their company ay magbago ang isip ko.
Kinuha ko yung phone and take a picture of us together. Si Jia tulog na tulog at my headset sa tenga. Yung kapartner ng headset ay nasa isang tenga ko.
Then, I kiss her sa noo three times.
BEA: "I love you babe. I am happy you came into my life." (bulong ko sa kanya)
Then, isinandal ko yung ulo ko sa head niya. I take hold of her hand and intertwined it with mine and sleep.
Nagising ako ng maramdaman kong may nagtatap ng shoulder ko.
JIA: "Babe gising na. Andito na tayo."
Iminulat ko ang mata ko and it was Jia standing in front of me. Nakayuko siya since she is trying to wake me up. Malapit lang yung mukha niya sa akin.
Kaya I grab her by the neck and kiss her. Hindi siya nakapag handa kaya na out of balance siya. Napadapa siya sa akin, at napahawak sa balikat ko.
When I kiss her, she also responded. Ng kakapusin na kami ng hangin, I let go of her lips.
Then, bigla niya ako hinampas sa balikat at ngumisi lang ako.
JIA: "Nakakainis ka. Huwag mo nang uulitin yun ah."
BEA: "Sus, gusto mo rin naman."
JIA: "Halika na nga, kanina pa sila bumaba tayo na lang andito."
BEA: "Kiss mo muna ako." (pacute face)
JIA: "Kiss ka diyan. Tumayo ka diyan at umayos ka kung hindi ikikiskis ko yang nguso mo sa headrest ng upuan."
BEA: "Shocks, earthquake intensity 5. Opo boss, eto na nga po oh tatayo na with kasamang panginginig pa."
Pang-aasar ko sa kanya. At tumayo na, bago pa niya ako mabigyan ng death glare niya. She looks so mean pag nagagalit.
Pagbaba ng bus pumasok na kami sa rest house na pagmamay-ari ng team manager nila.
Lahat ng teammates niya ay nakapamili na ng rooms. Tig dalawa per rooms. Nasa mga rooms na sila at nag-aayos ng gamit. At mag rest daw muna ka, then tatawagin na lang pag ok na yung lunch.
It's 10:30 pa lang in the morning. May 1 hour and 30 minutes pa kami para mag-ayos at magpahinga ng konti.
Syempre roomie ko si babe at masosolo ko siya for three days. This time, wala ng panira ng moment. Hehehe
JIA: "What's with the creepy smile De Leon? Ano na naman yang binabalak mo?"
May pagdududa niyang tanong. So I turn my head to her at ngumisi pa lalo.
BEA: "Nothing babe. Nothing that you will not enjoy babe."
JIA: "Bahala ka nga diyan."
Then, nauna na siyang umakyat. Sumunod ako sa kanya. Then, I take a look on her butt.
BEA: "Ang sexy talaga ng butt me babe." (sabay smirk)
JIA: "Ang bastos lang Beatriz ah. At pwet ko pa talaga pinagdiskitahan mo."
Then, binalibag niya sa akin yung bag na bitbit niya. Buti na lang nasalo ko kung hindi sa mukha ako masasapol.
JIA: "Yan, bitbitin mo sa taas para may pagkakaabalahan ka, para hindi puro kabastusan yang iniisip mo."
BINABASA MO ANG
PHOTOGRAPH (JIBEA)
FanfictionWhere memories lingers on. Where time remains still. Where things can't be changed. Where moments remains forever. Where everything can't be undone. Where possibilities are realities. It is in photograph, where memories last a lifetime.