29 - SLEEPOVER

3.1K 50 13
                                    

BEA POV

Yay... Dito ako matutulog sa bahay nila Jia. Katatapos lang namin mag-ayos ng pinagkainan for dinner.

We are here sa kitchen and patapos na. After cleaning pumunta kami sa sala to where her parents are. Yung kapatid niya nauna na sa kwarto nilang tatlo.

MAMU: "Isabel sa guest room ka na matutulog. And Jia anak kunin mo yung mga extrang unan at kumot sa taas para magamit ni Isabel."

JIA: "Yes Mamu."

BEA: "Tulungan na kita."

So we go up to get the things at dinala sa guest room. Dalawa lang kami sa loob ng room. Kaya lumapit ako sa kanya.

BEA: "Why don't you sleep here with me?"

JIA: "Gusto mong sa outside the house matulog tonight? Magagalit si Papu."

BEA: "Pakiss na lang. Isa lang babe. Please."

JIA: "Kailangan na nating lumabas. Baka magtaka yun ang tagal nating lumabas."

BEA: "Kainis naman. Damot Jia."

JIA: "Halika na, lumabas na tayo."

BEA: "Pag may pagkakataon talaga ako, sisingilin kita ng bonggang bongga."

JIA: "Daming daldal. Labas na."

Then, we go out and pumunta sa sala. Nasa baba yung guest room. Lahat ng rooms nila nasa taas naman.

PAPU: "Anong oras na ba? Hindi pa ba kayo matutulog?"

JIA: "It's already beyond 8 pm po. Matutulog na po kami."

PAPU: "Paalala ko lang sa taas ka matutulog Julia."

JIA: "Opo, alam ko po. Good night Papu and Mamu."

The she kissed them on the cheek. Then I say my good night too at sinamahan niya ako sa guest room para ihatid lang.

JIA: "If you need anything just text me. Nasa taas lang ako."

BEA: "What I need right now is for you to kiss me."

JIA: "Itulog mo lang yan babe. Sige na good night."

BEA: "Good night and I love you."

I hug her tight while uttering those words. Then, she goes up na to her room.

I was left her alone in the room. Akala ko makakatabi ko na siyang matulog. HOPIA pa more Beatriz.

I was lying on my bed but I couldn't sleep. It is already almost 10 pm. I had been lying on my bed for more than an hour but I couldn't sleep.

So I grab my phone texted Jia wishing she is still awake.

BEA: "Are you still awake? Text back please?"

I waited, waited, waited, waited and waited. The phone vibrated. I'm happy. I take a look.

It's the globe's promo. My smiles slowly fades. Bwisit #umasa na naman. Kaya ibinato ko yung phone sa side table. And trying to sleep.

JIA POV

It's already 10 pm. Umilaw yung phone ko, so I grab it and take a look. It was Beatriz who texted. Mukhang hindi siya makatulog.

I was fighting the urge to text her  back. Kasi mangungulit lang siya na puntahan ko siya sa baba.

At pag nangyari yun, for sure hindi na rin ako makaka akyat. Kaya nilapag ko yung phone sa side table at natulog na rin.

The next day...

JIA POV

Maaga akong nagising. Nasanay kasi ako na pag Sunday maaga talaga ako nagigising dahil nagsisimba kami as a family.

PHOTOGRAPH (JIBEA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon