JIA POV
It has been a week already since Bea and I talk at her bed. After that, hindi na nasundan pa.
We are on our way to the birthday celebration of ate Ly. Lahat kami ay sabay na pumunta from the dormitory.
Katabi ko si Mich, while sa dulo naman nakaupo si Bea katabi nina ate Amy at ate Ella.
Habang nasa byahe, I only listen to the music from my phone. Wala din naman kasi ako sa mood na makipag-usap kahit kanino maliban na lang kong si Bea.
Buti na lang busy si Mich sa ka chat niya ngayon dahil kung hindi ay dadaldalin lang niya ako buong byahe.
Nang nakarating na kami sa pinagdausan ng kaarawan ni ate Ly, lahat ay excited na nagsipagbabaan ng sasakyan at pumasok sa venue.
Pagpasok sa loob, marami pa lang mga invited guests. May mga galing sa men's basketball team ng ateneo, at womens volleyball players from the different teams na naging kaibigan ni ate Ly.
Pagkakita ko ng mga nandun sa loob, I have a gut feeling na this will not be a good day for me. I don't know why, but I just feel that way.
Pagdating namin, bati kami kay ate Ly ng happy birthday, beso dito, beso dun, hi dito, hello dun. At naghanap na kami ng mauupuan.
Sa isang malapad na table kami umupo para kumasya lahat ng team. Katabi naming table ang sa basketball team at sa kabilang side naman mga players from other teams nang women's volleyball.
Katabi ko si Mich at Deanna. While si Bea naman ay napagitnaan nina ate Amy at ate Ella.
Hindi pa man uminit ang puwitan ko sa upuan, lumapit na ang unang magdadala sa akin ng kamalasan.
Ang hitad palapit sa table namin at diretso talaga sa pwesto ni Bea. Ang sarap niyang talupan ng buhay ng manahimik siya.
EJ: "Hi Bea."
ELLA: "Wow ah, si Bea lang talaga binati. Andito po kami lahat oh. Buong team kaming nandito. Baka gusto mo rin kaming batiin."
Minsan talaga mapapakinabangan mo rin pagkabully ni ate Ella eh. Buti nga kay hitad, masyado kasi mabilis maglandi eh.
JAJA: "Hay naku EJ. Ang bilis mo talaga. Ang bilis mong magpacute. Bumalik ka nga dito sa table natin."
Nagtawanan ang sa kabilang table. Mabilis talaga ang hitad, walang sinasayang na oras at pagkakataon.
Then, nakuha ang atensiyon naming lahat ng may biglang sumigaw.
"Ate Bea."
Napalingon kami lahat sa sumigaw at patakbo itong lumapit kay Bea at yumakap.
It was Dani Ravena pala. Kapatid ni Kiefer at Thirdy. Speaking of the two nakasunod sila kay Dani.
Paglapit ni Dani kay Bea, she kissed Bea in the cheek and hug her. Then, lumapit si Manong and did the same thing to Bea.
When it was Thirdy's turn, he gets near to Bea and hug her. Naghiyawan ang men's basketball team.
I must admit, I feel jealous. Lalo't si Thirdy ang naging dahilan ng paghihiwalay namin ni Bea. And knowing na may gusto din siya kay Bea.
THIRDY: "Huwag nga kayong issue. Bea and I ay magkaibigan lang. Nothing less, nothing more. Right Bey?"
BEA: "Yeah were friends. And will always be."
TYLER: "Yun oh. Cole may chance of winning ka na. Friends lang pala eh."
Nagtawanan ang lahat ng teams. Nagkakantiyawan na sila. Pero ako naiinis na. Idinaan ko na lang sa pagpindot ng phone ang nararamdaman ko."
BINABASA MO ANG
PHOTOGRAPH (JIBEA)
FanfictionWhere memories lingers on. Where time remains still. Where things can't be changed. Where moments remains forever. Where everything can't be undone. Where possibilities are realities. It is in photograph, where memories last a lifetime.