Dali-dali akong bumaba ng maamoy ko ang luto ni yaya magna. Tumaas narin ang sikat ng araw at mukhang napasarap yata ang tulog ko. Sabado ngayon! May naiisip kasi ako ngayon. Gusto kong gumala sa mall hehehe at na e'excite na ako. Dahil may gusto akong bilhin! Kailangan kong anyayahan si ella at candys mamaya. Sigurado akong ma e'excite din sila sa naiisip kong idea hehe.Pag-baba ko sa sala's ay tanging si yaya jude ang naglilinis mula ron. Napadpad ang tingin niya sakin kaya bahagya syang tumuwid ng tayo.
"Goodmorning miss eumee.." Bow niya saka ako ngumiti.
"Goodmorning yaya.." Kaway ko saka nagtungo sa kitchen. Tumalon-talon pa ako habang papasok mula dun. Yieeee excited na akong kumain eh. Pinihit ko ang pintoan at bumungad sakin si yaya magna na kumembot-kembot habang nagluluto. OMG, si yaya naging party girl.
"Yaya magna?" Bahagya syang lumingon sabay bilog ng kayang mata. Nag kaumbabaga syang inayos ang kanyang sarili.
"Miss eumee, im sorry!" Yumuko sya agad. Lumapit ako sa kanya saka sumulip sa niluluto niyang monggo. OMG, gustong-gusto ko talaga ang monggo eh.
"Yaya ang sarap... amoy palang ay sobrang nakakagutom na.." Kagat ko saking labi sabay himas ng aking tyan.
"Syempre naman miss eumee, para sa maganda at mabait kong alaga.." Nanlaki ang mata ko sa sinabi. OMG, bakit ngayon ko lang nalaman. Minsan ang others nito ni yaya hindi manlang nag share.
"Yaya kong ganon may puppy kayo?" Napakati sya sa kanyang batok. "Yaya gusto kong ma meet ang bagong mong alaga please!" puppy eyes ko kaya unti-unti syang ngumiti.
"Ka--si eumee ikaw ang ibig kong sabihin.." Mas lalong lumaki ang mata ko. OMG, kong ganon naging hayop na ako waaaaaa?
"Oh my God yaya magna. Anong itsura ko? huhu" Sabay yug-yug ko sa kanya."Buldog ba? askal? daga? pusa? yaya huhu sabihin mo sakin. Bakit ako naging hayop..?"
"BABOY!" Sagot niya na ikinahinto ko ng hininga. Dahan-dahan ko syang binitawan saka ako ngumuso-nguso na parang baboy."Hehehe joke lang po miss eumee.!" Peace sign niya agad na ikina-singkit ng mata ko.
"Hindi magandang joke yaya.." Irap ko saka umupo na sa highchair. Nawalan na tuloy ako ng gana. Hayy di bale na nga. "Yaya may binilin ba si moma?" Lumapit sya sakin saka nilapag ang monggo na naluto na. Naglagay narin sya ng kanin, itlog, at hotdog sinamahan niya narin ng fried chicken.
"Wala syang binilin miss eumee.." Sagot niya na ikinabagsak ng magkabila kong balikat. Napagpasyahan kong kumain nalang! Bakit kaya laging busy at wala si moma dito sa bahay. Bakit kaya minsan lang sya umuuwi. Hayy gusto ko sana syang isama sa paglalaro ng bahay-bahayan ni tinkerbell. Saka gusto ko syang isama gumawa ng frost forest at pixie dust.
Napagpasyahan kong bumalik sa kwarto saka nag muk-mok ng ilang sandali. Nakahalumbaba ako saka nag-isip ng iilang pagkain. May pera pa akong naiipon sa araw-araw na binabaon sakin ni moma..
Typing...
"Ella, gusto mong sumamang mag mall?" message sent.
Humiga ako sa kama saka naghintay ng ilang sandali. Mga segundo yata at nagreply narin si ella.
1 message recieved:
ELLA:
"OMY, eumee nagpapasama kasi sakin si mommy sa salon hindi ako pwede ngayon. Pero mamayang hapon ay bibisitahin kita dyan. Im sorry eumee."
BINABASA MO ANG
Five Bad Boy's Meet the Chubby Chix [COMPLETED SEASON1]
Fanfiction-S E A S O N [1]- Isa lang akong Simpleng babae, as in sobrang simple.. Natural beauty.. √ Magandang katawan..√ Kinahangaan ng buong bayan..√ Sobrang sexy..√ at syempre super pretty.. √ Pero ang totoo,char-char lang yan.Hehe isa lang yan sa mga imah...