CHAPTER 89

1.1K 44 4
                                    

"BABY, bakit gising kapa? late na late na ha?"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"BABY, bakit gising kapa? late na late na ha?"

kunot noo kong tanong nang makita ko si grace na pumasok sa office room ko.

"h-hindi kasi ako makatulog e.. puwede bang dito nalang muna 'ko?"

wika at hiling sakin ni grace sabay umupo siya sa sofa.

"hindi ka makatulog?.. gusto mo ba ikuha kita ng gatas sa kitchen.. okay yun.. baka sakaling makatulog ka"

alok ko kay grace ngunit umiling lang ito at tumanggi sakin.

"matagal kapa ba diyan?" tanong nito sa tinatapos kong trabaho.

"medyo.. kailangang tapusin ko na'to dahil may important meeting kami bukas. ayaw mo ba talaga ng gatas? gusto mo, samahan nalang muna kita sa kuwarto hanggang sa makatulog ka?"

"ayoko ng gatas at saka kahit anong pilit ko, hindi talaga ako makatulog e.. ahmm.. ang totoo niyan kaya ako nandito.. ang ibig kong sabihin.. kaya kita pinuntahan dito dahil.. gusto ko sanang mag usap tayo ng...masinsinan"

"masinsinan? mag usap tungkol saan? wait.. kung ang pag uusapan na naman natin ay yung tungkol kay angela.. baby, please---"

"hindi tungkol kay angela ang pag uusapan nating dalawa"

"hindi si angela.. then sino? or ano?"

tanong ko at huminga naman muna ng malalim si grace bagot sumagot ito.

"si.. enzo.."

"si enzo? bakit? ano naman ang pag uusapan natin tungkol sa kaniya?"

nagtataka at kunot noo kong tanong sa asawa ko.

"diba, alam mo naman yung tungkol sa pangkikidnap sakin ni angela noon at alam mo din na si enzo ang tumulong sakin at nagdala sa barrio san andres upang itago"

"yah.. alam ko nga yun? bakit? ano ba talaga ang pag uusapan natin tungkol dun? i mean kay enzo?"

"ethan.. bago ang lahat, ang gusto ko sana mangako ka muna sakin ngayon na makikinig ka sa ikukuwento ko sayo at patatapusin mo muna ko bago ka mag react o magsasalita, okay lang ba?"

pakiusap ni grace at napa "ha" lang ako sa sinabi niya.

"basta, mangako ka muna sakin. sige na.. please..."

muli ay pakiusap nito sakin at ako naman. para matapos na nga. nangako ako kay grace na makikinig muna sa ikukuwento nito at patatapusin siya bago mag react o ang magsasalita sa kaniya.

"salamat.." sabi ni grace nang marinig ang pagpayag ko..

"alright.. mag simula kana.."

wika ko at huminga naman muli ng malalim si grace bago nga nagsimula na itong magkuwento ng sasabihin nito.

"ethan.. nung dinala ako ni enzo sa barrio san andres.. yung sinabi sayo ni tatay na may matandang ginang para maging kasa-kasama ko dun. im sorry pero, hindi totoo yun.."

When Mr. Masungit Meets Miss. MakulitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon